30 มิ.ย. 2022 เวลา 06:45 • การเมือง
บุกถึงถิ่น!
เมื่อ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ สนามไชย1 ยกคณะ เยือนบ้านเกิด คนตระกูลชินวัตร ถึงเชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 29 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา ทำเอาบรรยากาศการเมืองไทย ระอุขึ้นอีกครั้ง ! ไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ หรือคนในพรรคพลังประชารัฐ เองจะยืนยันว่า การลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชน ไม่เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ หรือจังหวัดไหนก็ตาม ไม่น่าจะมีนัยยะใดๆทางการเมือง ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่านาทีนี้ ในเชิงการเมืองแล้ว ไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะเรื่องการรักษา ฐานที่มั่น ในพื้นที่หลักของพรรคตัวเอง
การเดินสายลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งภาคอีสานและภาคเหนือ โดยเฉพาะการมาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ สำหรับ พรรคเพื่อไทย หรือหากย้อนกลับไป ต้องถือว่าเป็นจังหวัดบ้านเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคนในครอบครัวชินวัตร ซึ่งตระกูลเป็นชาวสันกำแพง หมายความว่า จังหวัดเชียงใหม่จึงมีความหมายสำหรับอดีตนายกฯทักษิณ มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย
แน่นอนว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศเขตเลือกตั้งออกมาแล้วว่า ในจังหวัดเชียงใหม่ จะมีส.ส.เขตเพิ่มขึ้นจากเดิม 9 เขตเป็น 11 เขต เพิ่มขึ้น 3เก้าอี้ แต่การเพิ่มขึ้น 3 ที่นั่งในจังหวัดเชียงใหม่ อาจกลายเป็น โจทย์ยาก
สำหรับ พรรคเพื่อไทย มากกว่าใครเพื่อน เพราะแม้การเลือกตั้งเมื่อปี2562 ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งยกจังหวัด ยึด9ที่นั่งเอาไว้ในมือได้ทั้งหมดก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่า 3เก้าอี้จะไม่ใช่ เป้าหมาย สำหรับพรรคคู่แข่ง ที่พยายามบุกเข้ามาเจาะฐาน และเมื่อย้อนกลับไปที่ผลการเลือกตั้งปี 2562 จะพบว่าในหลายจังหวัดภาคเหนือ นอกจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ปรากฏว่ามี พรรคคู่แข่ง ส่งผู้มัคร เข้าไปชิงเก้าอี้ ได้สำเร็จหลายจุด
ทั้งพรรคพลังประชารัฐ ได้ส.ส.พิจิตร ยกจังหวัด 3 ที่นั่ง พรรคอนาคตใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเชียงราย แพร่ พิษณุโลก ไปได้บางที่นั่ง แต่ต้องยอมรับว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็น เจ้าถิ่น ในภาคเหนือ อีกต่อไป แต่สำหรับพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.ประยุทธ์ ที่ลงไปเยือนจังหวัดเชียงใหม่ รอบนี้แม้จะมีมวลชนราว 20 คนมายืนถือป้ายขับไล่ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯโดยเร็ว ก็ตาม แต่ในวันเดียวกันก็ยังมีชาวบ้านมาถือป้ายต้อนรับ นายกฯลุงตู่ เช่นกัน
การส่งสัญญาณ โหมโรงเตรียมพร้อมลงสู่สนามเลือกตั้ง นาทีนี้ไม่ว่าจะเป็น จากพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ต่างยังมีเวลาที่จะปรับโหมด เปลี่ยนเกม กันได้ทุกจังหวะ เพราะหากใครคิดจะ วางเกมยาว ก็อาจถูกสั่นคลอน และสุ่มเสี่ยงต่อการ ช่วงชิงพื้นที่ด้วยชั้นเชิง และกลยุทธ์ทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นใต้ดินหรือบนดินได้ทั้งสิ้น !
โฆษณา