30 มิ.ย. 2022 เวลา 10:12 • ความคิดเห็น
1) สภาพประเทศไทย ตอนนี้ ก็ไม่ต่างกับองค์กรห่วยๆนะ โดยมีผู้นำจากกรุงเทพหานครเป็นตัวอย่าง แค่ผู้นำเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรด้วยตัวของเขาเอง องค์กรเปลี่ยนแปลงดีขึ้น น่าอยู่ น่าทำงานขึ้นทันที
2) ผู้นำที่ฉลาด และอยากเห็นองค์กรไปข้างหน้า จะรักษาคนดีๆ และหาวิธีจัดการกับคนที่ไม่ส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน
3) พนักงานอาจจะคิดว่า การอยู่ไปวันๆ แล้วหวังใจว่ามันจะดีขึ้น ในความจริง มันจะไม่มีวันนั้น เราเปลี่ยนแปลงองค์กรด้วยตัวเราเองไม่ได้ ไม่ต่างกับประเทศตอนนี้ คือชีวิตดีๆ ไม่ได้เริ่มต้นที่ตัวเอง องค์กรไม่เปลี่ยนแปลงให้เรา ตราบใดที่ "ผู้มีอำนาจในองค์กร" ไม่เห็นความสำคัญของพนักงานที่มีคุณค่า
4) คนร้ายๆในองค์กร จะทำร้ายให้คนดีๆ อยู่ไม่ได้ รู้สึกองค์กรเป็นมลพิษกับชีวิตของเขา และจากองค์กรไปในที่สุด เพราะการลาออก คือการจัดการกับตัวเองที่ง่ายที่สุด เพื่อหาองค์กรใหม่ที่ตอบโจทย์เชิงวัฒนธรรม และการทำงานที่มีความสุขมากกว่า
5) เพื่อนร่วมงานดี เจ้านายดี ทำให้คนทำงานอยู่ได้นาน อยากอยู่ร่วมสร้างสรรค์งาน เพราะคนเป็นกุญแจของวัฒนธรรม ที่สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีความสุข พร้อมเดินไปข้างหน้าด้วยกันได้ ก้าวข้ามผ่านทุกความท้าทายไปได้
6) เราจะเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ ก็ต่อเมื่อผู้นำใส่ใจ และเห็นความสำคัญกับพนักงานทุกระดับ เขาจะไปหาสาเหตุของปัญหา แล้วแก้ที่ต้นตอ เพื่อให้คนในองค์กรอยู่ได้อย่างมีความสุข ในขณะที่ผู้นำที่ไม่แยแส ปล่อยลูกน้องทุกข์ทรมานกับสภาพแวดล้อมแย่ๆ แต่ตนนั่งกินเงินเดือนในตำแหน่งอย่างสุขสบาย คนเหล่านี้เป็นภาระองค์กร ที่แบกเงินเดือนหลักแสน แต่ทำงานไร้ประสิทธิภาพ (ตัวอย่าง : ชัชชาติ VS ประยุทธ์)
7) ชัชชาติคือตัวอย่างของความใส่ใจง่ายๆ ในการหาสาเหตุของปัญหา และพยายามแก้ตอบโจทย์คนทำงาน และคนในพื้นที่ ตัวเขาเองก็กลายเป็นผู้นำที่ได้ใจคน ทำงานได้ราบรื่น มีคนช่วยเหลือ สนับสนุน มีเสถียรภาพในการทำงาน เพราะมีคนเห็นคุณค่า เป็นที่รัก และเป็นจุดรวมใจให้คนมีกำลังใจทำงาน เมื่อเห็นผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง
8 ) ผู้นำที่ฉลาดจริงๆ จะจัดการกับ "คน" เป็นอันดับต้นๆ เพราะคนคือสลักในการทำงาน ที่ทำให้งานติดขัด ระบบเดินด้วยตัวเองไม่ได้ หากไม่มีคนทำงานที่เป็นฟันเฟืองคุณภาพในงาน ดังนั้น การปล่อยคนที่เป็นอุปสรรคในงานลอยหน้าลอยตา โดยไม่ทำอะไรเลย คือการไม่ทำงานอย่างหนึ่งของเจ้านาย
9) ความสำเร็จขององค์กรจะเกิดจากคนระดับผู้บริหารที่มี Entrepreneurship สูงพอในตนเอง รู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของบริษัท อยากที่จะขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลง ถ้ามองว่าสิ่งนั้นเป็นของตนเอง ก็จะพยายามทำให้ดี ไม่ปัดสวะ เพื่อรักษาคนดีๆให้อยู่ได้
10) เมื่อองค์กรไม่เปลี่ยนให้เรา เราเป็นผู้เลือกได้เสมอ จงเลือกองค์กรที่เลือกคุณ และอยู่อย่างมีคุณค่าในที่ที่เรามีคุณค่า องค์กรที่ไม่ให้ค่ากับเรา ให้ค่ากับคนที่ไม่ทำงาน คนที่สร้างวัฒนธรรมแย่ๆ คนที่ไม่ได้ support team แต่กลับได้ดิบได้ดี แสดงว่าที่นั่นไม่ใช่ที่ของเรา อยู่ผิดที่ ไม่มีวันก้าวหน้าเปลี่ยนแปลง
11) ความรู้สึกที่เด็กไทยอยาก #ย้ายประเทศ ก็พอๆกับประเด็นลาออกจากงาน อยู่ไปไม่ดีขึ้น หมดความหวัง หมดไฟ ก็ไปดีกว่า ไปหาที่ที่ดีกว่านี้ มีโอกาสในชีวิตกว่านี้ อยู่แล้วมีความสุขกว่านี้ ไม่ต่างกันเลยครับ
Say Goodbye นั่นถูกแล้ว เลือกที่คิดว่าใช่ อยู่ในที่ที่ถูกใจ และมีความสุข (อาจจะต้องเสี่ยงดวง เพราะก็ไม่รู้ว่าย้ายไปแล้วจะโชคดีไหม?)
ชีวิตของเรา เราต้องเป็นผู้เลือก อย่ามองแต่ว่าองค์กรเท่านั้นที่เลือกเรา ถ้าเรามั่นใจในศักยภาพ เราเลือกได้เสมอ
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา