30 มิ.ย. 2022 เวลา 10:14 • ธุรกิจ
ประชากรจำนวน 62% ของชาวอเมริกันต้องการย้ายประเทศ เพราะทนไม่ได้กับการบริหารของผู้นำประเทศ
Source: CNBC
ก่อนหน้านี้ไม่นานนักคงพอจะจำได้ได้ว่า คนไทยส่วนหนึ่งออกมาแสดงความคิดเห็นว่าต้องการย้ายประเทศ ประเทศที่ต้องการย้ายไปมากที่สุดคือประเทศที่คนกลุ่มนั้นเชื่อว่า เป็นประเทศที่มีระบบประชาธิปไตยดีที่สุด มีความเป็นอยู่ดีที่สุด และอีกหลายที่สุดที่ต่างกับประเทศไทยราวฟ้ากับเหว ใช่แล้วครับประเทศนั่นก็คือ “สหรัฐอเมริกา”
สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลก เชื่อว่าศักยภาพทางการทหารก็คงเป็นที่ 1 เช่นเดียวกัน เป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ(หรือปล่าว) ประเทศที่คนไทยหลายคนไฝ่ฝันว่าอยากจะไปเที่ยวอยากไปใช้ชีวิต ฯลฯ
ที่มา มติชนออนไลน์
แต่กลายเป็นว่าประชากรชาวแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก ต้องการย้ายออกนอกประเทศ ทั้งที่ประเทศนี้คือประเทศที่คนไทยที่ประกาศย้ายประเทศอยากย้ายไปอยู่ เมื่อทำการสอบถามคนกลุ่มนี้ตอบว่าต้องการย้ายไปแมกซิโก ทั้งที่เป็นประเทศที่คนอเมริกันด้อยค่า มีปัญหาอาชญากรรม และมีมาตรฐานต่ำกว่าอเมริกาแทบทุกด้าน
แต่เมื่อมาวิเคราะห์ดูสาเหตุก็พบว่าแมกซิโกอยู่ใกล้ที่สุด (ถ้าไทยอยู่ใกล้ก็คงย้ายมาไทยแน่เลย) เพราะแคลิฟอร์เนียมีค่าใช้จ่ายสูงเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา รองมาจากรัฐฮาวาย ที่อยู่อาศัยราคาเริ่มต้นที่ 797,470 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 28,300,000 บาท มีเพียง ¼ ของประชากรเท่านั้นที่สามารถซื้อบ้านอยู่ได้ (บ้านที่ว่าคือบ้านระดับพื้นๆธรรมดาๆ) ที่เหลือก็เช่าอยู่และเป็นคนเร่ร่อน
Source: CNBC
CNBC ได้เข้าทำการหาข้อมูลในช่วงไตรมาศสุดท้ายของปี 2021 ก่อนที่จะเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนหลายเดือน พบว่า 360,000 คน ย้ายออกไปแล้ว โดยมีจุดหมายที่รัฐอื่นๆที่มีค่าครองชีพถูกว่า แต่ที่น่าสนใจคือมีส่วนหนึ่งย้ายไปแมกซิโก
เพื่อให้ข้อมูลน่าเชื่อถือขึ้นอีก CNBC ได้ย้อนไปสำรวจข้อมูลในปี 2020 ทั้งปี แล้วก็พบว่า คนในแคลิฟอร์เนียย้ายออกไปอยู่ที่แมกซิโกมากกว่า 800,000 รายแล้ว โดยคนเหล่านี้ไม่ได้กังวลเรื่องการทำงานเพราะหลายแห่งทำงานจากที่ไหนก็ได้ ค่าใช้จ่ายที่นั่นก็ต่ำกว่าเกินครึ่ง แล้วก็ไม่เครียดเพราะไม่ต้องแข่งขันกัน
CNBC ยังเจาะลึกลงไปอีกโดยไปสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลอีก 2 คนคือ ทราวิส กอสซี่ และ เดวิด ซิมมอน จูเนียร์ เป็นชาวแคลิฟอร์เนีย ที่อาศัยอยู่บริเวณฮอลลีวูด ได้ให้เหตุผลของการย้ายไปที่แมกซิโกว่า ค่าครองชีพทุกอย่างถูกกว่า แม้ว่ารายได้จากเดิมจะสูงมากก็จริง แต่เวลาที่ไปหาหมอแต่ละครั้งรายได้ที่มีไม่เพียงพอต่อค่าหมอ แค่เป็นโรคภูมิแพ้ก็มีเงินไม่พอจ่ายค่าฉีดยาแก้ภูมิแพ้แล้ว
Source: CNBC
เมื่อสอบถามกลับไปว่าไม่กลัวปัญหาอาชญากรรมหรือเพราะที่แมกซิโกมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก ทั้งคู่ตอบว่าปัญหานี้ที่ไหนก็มี แต่การที่เขาได้รับการดูแลอย่างดีเมื่อไปโรงพยาบาล ในขณะที่ใช้เงินน้อยกว่ามาก ทำให้เขาไม่ลังเลที่จะตัดสินใจย้ายมาอยู่ที่นี่
นอกจากนี้ก็ยังมีการไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้สูง ได้รับคำตอบว่าผู้คนจำนวนมากต้องการย้ายออกจากแคลิฟอร์เนีย ทั้งคนที่รายได้มากและรายได้น้อย
เกวิน นิวซอม (พรรคเดโมแครต) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงข่าวว่าได้กันงบประมาณ 7,750,000 ล้านบาทสำหรับสร้างบ้านราคาถูกให้คนแคลิฟอร์เนีย แต่ก็ไม่เพียงพอ ทำให้คนไร้บ้านเพิ่มขึ้น
แต่สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือคนที่มีรายได้สูงๆและบรรดาเศรษฐีต่างพากันย้ายออกไป ซึ่งไม่ได้ย้ายเฉพาะครอบครัวแต่ย้ายธุรกิจออกไปด้วย ปัญหาใหญ่ที่จะพบในอนาคตอันใกล้คือการเก็บภาษีได้น้อยลง ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของรายได้หลักของรัฐด้วย
ที่มา ThaiPublica
ทาง CNBC ได้กล่าวว่า 62% ที่ต้องการย้ายออกจาถิ่นฐานเดิมและย้ายประเทศ ไม่ใช่เฉพาะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เป็นสถิติของทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคนส่วนมากให้ความเห็นว่าเกิดมากจากนโยบายการบริหารประเทศของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันนั่นเอง
นอกจากปัญหาเศรษฐกิจแล้วปัญหาอาชญากรรม ที่เกิดการกราดยิงกันไม่เว้นแต่ละวันจากนโยบายการจำหน่ายอาวุธปืนแบบเสรี ก็เป็นสาเหตุที่คนในประเทศอยากย้ายประเทศด้วย
ทุกประเทศล้วนแล้วแต่มีจุดแข็งจุดด้อยกันทั้งนั้น อยู่ที่เราจะเลือกมองในมุมไหน สหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้รับข้อยกเว้นเช่นกัน
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา