1 ก.ค. 2022 เวลา 00:16 • การเมือง
ศึกรอบด้าน!
ท่าที ไม่พอใจ ของ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยพรรคพลังประชารัฐ ที่มีต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีขึ้นชัดเจน เมื่อร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณว่า 18เสียง ของพรรคเศรษฐกิจไทย จะไม่ยกมือโหวตสนับสนุน ออกเสียง ไว้วางใจ ให้กับรัฐมนตรี คนใด ยกเว้น บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้จัดการรัฐบาล
เพราะที่มาที่ไป ที่สุชาติ ไม่สบอารมณ์ มีด้วยกันหลายเหตุ ทั้งการทำหน้าที่ องครักษ์พิทักษ์ ผู้นำรัฐบาล อย่าง บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เมื่อถูก ลูกน้อง ของ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร ออกอาการ ล้ำเส้น นอกจากนี้ สุชาติ ยังเป็นเหมือนไม้เบื่อไม้เมา กับร.อ.ธรรมนัส มาตั้งแต่ต้น
และก็เป็น ก๊วนของร.อ.ธรรมนัส ที่เคยเดินเกม ล้มนายกฯที่กลางสภาฯ มาแล้วเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งที่ผ่านมา เมื่อเดือนก.ย.2564 แม้จะไม่สำเร็จ เพราะ แผนแตก เสียก่อน แต่ครั้งนั้น ส่งผลให้คะแนนไว้วางใจ ของพล.อ.ประยุทธ์ ได้น้อย รองบ๊วยจาก สุชาติ ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในบรรดา 5รัฐมนตรีที่ถูกยื่นซักฟอก ทั้งที่ สุชาติ ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านกลางสภาฯ แทบทุกประเด็น
ซึ่งแน่นอนว่า เบื้องลึกก็มาจากฝีมือการเดินเกมล้มบิ๊กตู่ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่พ่วงสุชาติ เข้าไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่การยื่นญัตติซักฟอกครั้งล่าสุด จะมีชื่อ สุชาติ เพิ่มเข้าไปเป็นรัฐมนตรีคนที่ 11 จนเจ้าตัว ถึงกับฉุนขาด แถมยังชี้เป้าว่ามาจาก ผู้มีอิทธิพลนอกฝ่ายค้าน มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งหลายคนต่างโฟกัสไปที่ ร.อ.ธรรมนัส
แม้วันนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ กับอีก 10รัฐมนตรี ว่าจะเป็นวันที่เท่าใด แต่ดูเหมือนว่า สิ่งที่ ฝ่ายรัฐบาล กังวล กลับไม่ใช่แค่เพียงการ เก็งข้อสอบ ว่า 6พรรคฝ่ายค้าน จะหยิบยกเรื่องใด ขึ้นมาซักฟอกกันกลางสภาฯ เท่านั้น
หากแต่รัฐมนตรีทั้ง 10 คนและพล.อ.ประยุทธ์ เองต่างโฟกัสไปที่ คะแนนโหวต ที่รัฐมนตรีแต่ละคนจะสอบผ่าน และได้คะแนนผ่านฉลุยโดยไม่ต้องลุ้นกันหรือไม่
เพราะไม่เช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ต้องกำชับในที่ประชุมครม.ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยขอให้รัฐมนตรีแกนนำจากทุกพรรคร่วมรัฐบาล ให้คอยดูแลเรื่องคะแนนโหวต ให้ออกมาในทิศทางเดียวกันทั้งหมด นั่นคือการโหวตไว้วางใจนายกฯและ 10 รัฐมนตรี
ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลกำลังสาละวนกับการเก็งข้อสอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปพร้อมๆกับการ พะวงกับ เสียงโหวต ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวจาก พรรคเล็ก ในนามกลุ่ม16 ที่เคยจับมือผนึกกำลัง รอรับสัญญาณจาก ร.อ.ธรรมนัส ว่าการโหวตจะออกมาในทิศทางใด
เพราะไม่ว่า 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย บวกกับ 16เสียงของ กลุ่ม16 รวมทั้งสิ้น 34เสียง จะโหวตไปในทิศทางใด จะสนับสนุน หรือ แหกมติ ของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะการขยับ เมื่อยามที่รัฐบาล กำลังอยู่ในภาวะหัวเลี้ยว หัวต่อ เช่นนี้ !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา