1 ก.ค. 2022 เวลา 04:43 • คริปโทเคอร์เรนซี
⦿ ‘บิทคับ’ ชี้แจงแล้ว กรณีถูก ก.ล.ต. สั่งปรับ 24 ล้านบาท เหตุสร้างปริมาณซื้อขายเทียม เผยเป็นเหตุการณ์ในอดีต
• เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (บิทคับ) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Bitkub หรือ ‘บิทคับ เอ็กเช้นจ์’ กรณีถูกปรับจาก สำนักงาน ก.ล.ต. เรื่องการสร้างปริมาณซื้อขายเทียมในศูนย์ซื้อขายฯ โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และเป็นช่วงที่การดำเนินธุรกิจในระยะเริ่มต้น และยังไม่มีความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนชัดเจนในกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมาใหม่
• บิทคับชี้แจงว่า จากการที่ผู้ดูแลสภาพคล่อง หรือ Market Maker ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ได้ดำเนินการจับคู่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในบัญชีซื้อขายของ Market Maker ในปี 2562 อันทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับปริมาณซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น
• บิทคับขอชี้แจงให้ทราบว่า วัตถุประสงค์ของการมี Market Maker ณ ขณะนั้น เป็นไปเพื่อดูแลสภาพคล่องในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ที่เพิ่งเปิดดำเนินการไม่นาน ให้มีราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก โดยมีความมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ของลูกค้าในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น
• ทั้งนี้ โดยจากการตรวจสอบ Market Maker เพียงแต่ทำการส่งราคาซื้อขายให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดโลก ณ ช่วงเวลานั้นเท่านั้น
• อย่างไรก็ตาม เมื่อบิทคับได้รับทราบข้อมูลจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ถึงการกระทำข้างต้น และได้ทำการตรวจสอบ ยับยั้ง สั่งยุติการส่งคำสั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Market Maker ที่มีลักษณะดังกล่าว รายดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2562 รวมถึงการพัฒนาระบบเพื่อป้องกันการจับคู่กันเองของคำสั่งซื้อขายที่ส่งมาจากบัญชีเดียวกันเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต
• นอกจากนี้ บิทคับยังได้จัดตั้งทีม Market Surveillance เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม เช่น การส่งคำสั่งซื้อขายจับคู่กันเองจากหลายบัญชีของผู้ไม่หวังดี เพื่อดูแลให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบิทคับดำเนินการไปตามกลไกตลาด ภายใต้มาตรการป้องกันและการตรวจสอบการส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบิทคับ และได้มีการรายงาน สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ทราบมาโดยตลอด
• บิทคับจึงขอให้ลูกค้า นักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านเชื่อมั่นและวางใจว่า บิทคับได้มีมาตรการป้องกัน การตรวจสอบ และได้ใช้ความระมัดระวังอย่างถึงที่สุดในการประกอบกิจการ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก
• บิทคับขอเรียนว่า บริษัทฯ ไม่มีเจตนากระทำผิดกฎหมาย และไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการส่งคำสั่งซื้อขายของ Market Maker แต่อย่างใด โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บิทคับได้ประกอบธุรกิจด้วยความสุจริตตามหลักบริษัทภิบาลและตามกฎหมาย โดยถือเอาประโยชน์ของลูกค้าและนักลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งยังใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดในการกำกับดูแลและตรวจสอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ บิทคับจะยังคงยึดมั่นหลักการดังกล่าวในการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ อ้างอิง https://bit.ly/3ybsXPs
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/beartaiBRIEFWEB
#บิทคับ #bitkub #beartaiBRIEF
โฆษณา