1 ก.ค. 2022 เวลา 07:11 • ข่าว
⦿ นายกรัฐมนตรีขู่ขบวนการค้า ‘ยาเสพติด’ เผยรัฐบาลเอาจริงเดินหน้ายึดทรัพย์
• วันที่ 30 มิถุนายน 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2565
• นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ยาเสพติดเป็นปัญหาเรื้อรัง แต่วันนี้เรามีความก้าวหน้าตามลำดับ ขอชื่นชมบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และขอเชิดชูเกียรติผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน”
• ทั้งนี้ รัฐบาลกำหนดให้การปราบปรามยาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วน และเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ในการร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านความมั่นคง
• นอกจากนี้ ต้องยึดมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก ค.ศ. 2016 ที่ได้มีมติในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ 3 แนวทาง คือ (1) ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ควรได้รับการบำบัดรักษาตามวิธีการทางสาธารณสุข, (2) การนำพืชเสพติดมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สาธารณสุข และส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ และ (3) ผู้ค้ายาเสพติด ถือว่าเป็นอาชญากรที่จะต้องได้รับโทษตามพฤติการณ์การกระทำความผิด
• นายกรัฐมนตรียังระบุว่า รัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมายยาเสพติด เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศที่สร้างความสมดุลระหว่างการปราบปรามยาเสพติด การป้องกันและการบำบัดรักษา ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกฎหมายต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก เข้าใจง่าย และปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน เพื่อประโยชน์ในการบังคับกฎหมายอย่างเป็นระบบ
• นายกรัฐมนตรียังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า สิ่งสำคัญคือมาตรการในการป้องกันผู้เสพรายใหม่ การสร้างการรับรู้เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตนเอง รวมทั้งไม่ให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยการนำความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดบรรจุอยู่ในหลักสูตรของสถานศึกษาทุกระดับ
ส่งเสริมให้หมู่บ้าน ชุมชน และโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันชีวิต และป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้าสู่กระบวนการค้ายาเสพติดให้มีความรู้ในบทลงโทษที่จะได้รับตามกฎหมาย พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดมีทักษะอาชีพ เพื่อที่จะหารายได้โดยสุจริตเพื่อใช้ในการดำรงชีพ ตลอดจนเพื่อให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สามารถตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของประชาชนและสังคมได้ครบถ้วนในทุกมิติ
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ อ้างอิงและภาพประกอบ https://bit.ly/3Ny25Pm
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/beartaiBRIEFWEB
#quoteoftheday #ยาเสพติด #beartaiBRIEF
โฆษณา