1 ก.ค. 2022 เวลา 12:16 • ธุรกิจ
Toxic​ People​ หรือ​ บุคคุลเป็นพิษทางอารมณ์
เชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้างแล้ว​ และช่วงหลังมักจะมีเนื้อหาในหนังสือแนวจิตวิทยา​ และพัฒนาตนเอง​ ให้หลีกเลี่ยงบุคลเหล่านี้​ หรือ​ อย่าหลงไปเป็นซะเอง​ อยู่หลายเล่ม
วันนี้​ "อัพให้โต" จะขอมาขยายความ​ ของ​ "บุคคุลเป็นพิษทางอารมณ์" ให้เข้าใจกันมากขึ้น​ และขอยกตัวอย่าง​ พฤติกรรมของบุคคลเหล่านี้​ ที่ควรหลีกเลี่ยงให้เร็ว​ ถ้าคุณไม่อยากได้รับพิษจากพวกเค้า​ จนส่งผลให้คุณพลอยอารมณ์ขุ่นมัวไปด้วย
บุคคุลเป็นพิษทางอารมณ์​ หรือ​ Toxic​ People​ นั้น​ ทางการแพทย์​ ระบุว่า​ เป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมที่ส่งผลต่อคนรอบข้างได้รับความรู้สึกที่ไม่ดีและส่งผลถึงอารมณ์รวมถึงความคิดเป็นลบไปด้วย​ ซึ่งเป็นผลมาจาก​ บุคคลเหล่านี้​ ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจจากในอดีต​ เช่น​ การโหยหาความรัก​ การยอมรับ​ ความรู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า​ และยังไม่สามารถหาวิธีการจัดการปัญหานี้ได้
ซึ่งส่งผล​ ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า​ Over​ Identify หรือ​ อาการที่อยากทำให้ตัวเองมีตัวตน​ ผ่านพฤติกรรมที่ไม่ดี​ และกลายเป็นพิษต่อคนรอบข้างทั้งหมด
อัพให้โต​ ได้สรุปพฤติกรรมของ​ Toxic​ People​ ที่เรามักจะเจออยู่รอบๆตัวเรา​ มาให้ลองสังเกตุกันดู​กันครับ
> ไม่เคยสนใจความต้องการของคุณเลย <
คนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้​ เค้ามักจะไม่ค่อยสนใจว่าคุณต้องการอะไร​ เค้าแค่ต้องการให้คุณฟังเค้าเท่านั้น​ ต่อให้คุณเบื่อ​ หรือไม่พร้อมที่จะฟัง​ เค้าก็ยังไม่สนใจ และยังคงพูดต่อไปไม่หยุด
บุคคลประเภทนี้​ มักจะไม่รู้ตัวกับการกระทำของเค้าด้วยซ้ำ​ เพราะเค้าไม่เคยแม้แต่จะถามคุณว่าคิดอย่างไร​ ถ้าเจอคนแบบนี้​ครั้งหน้า ถอยก่อนเลยครับ
> ชอบนินทา​ เอาเรื่องของคุณไปบอกคนอื่น <
การนินทามักจะมีอยู่ในสังคมเสมอ​ แต่ถ้าคนใกล้ตัวเรา​ เอาเรื่องของเราไปนินทาให้คนอื่นฟัง​ เพื่อให้ตัวเองมีตัวตน​ ปิดปมปัญหาชีวิตของเค้า​ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราต้องไปยุ่งเกี่ยวด้วย
> ชอบทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเอง​ <
จะมีประโยชน์อะไร​ ถ้าคุณมีเพื่อน​ หรือคนรอบตัวที่คอยพูดกับคุณทุกวัน​ ให้คุณต้องด้อยค่าตัวเอง​ และทำให้คนๆนั้นรู้สึกว่ามีค่ามากกว่าคุณ
และถ้าคุณเป็นคนจิตอ่อนด้วยแล้ว​ การได้ยินแบบนี้ทุกวัน​ วันนึงคุณอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่าไปเลยก็ได้
> มักจะอิจฉา​ เวลาเห็นคุณสำเร็จ <
อย่างที่ได้อธิบายไปช่วงต้น​ ว่าคนที่มีอาการ​เป็นพิษทางอารมณ์​ เกิดจากปมปัญหาชีวิตในอดีต​ ที่อาจเกิดจากความผิดหวัง​ การขาดความรัก​ ความอบอุ่น​ ดังนั้น​ เมื่อบุคคลเหล่านี้​เห็นใครสำเร็จ​ หรือดีกว่า​ มักจะเกิดความอิจฉา​ และหาวิธีการทำให้ตัวเองรู้สึกดี​ เช่น​ การพูดด้อยค่าในสิ่งที่คุณได้รับ​ หรือ​ทำได้​ เพื่อให้พวกเค้ารู้สึกดีกับตัวเอง
> ชอบหักหน้า/ต่อว่าคุณ​ ต่อหน้าคนอื่น <
อะไรที่ทำให้คุณดูแย่ได้​ คนพวกนี้มักจะไม่ลังเลที่จะทำมันเลย​ การต่อว่าเรา​ในที่สาธารณะก็เช่นกัน​ คนพวกนี้ชอบทำนัก
> ชอบตัดสินคุณตลอดเวลา <
"คุณมันพวกไม่เก่งจริง, คุณมันพวกไม่มีน้ำใจ, คุณมันเป็นพวกไม่เอาไหน" ตัวอย่างคำตัดสินว่าคุณเป็นคนยังไงเหล่านี้​ รับรองคุณจะได้ยินจากพวกคนเป็นพิษเหล่านี้แน่นอน​ ทั้งๆที่บางคนไม่ได้รู้จักหรือสนิทกับเรามาก่อน​ เพราะพื้นฐานเค้าคิดเสมอว่า​ เค้าดีกว่าคุณ
> คนที่ชอบคอยพูดปั่นหัวคุณให้เข้าใจอะไรผิดๆ"
การปั่นหัวคุณได้​ คือการทำให้พวกเค้ารู้สึกดีอย่างมาก​ เพราะ​ มันเหมือนเป็นการที่สามารถทำให้คุณหลงเชื่อในสิ่งที่เค้าบอกคุณได้​ นั่นแปลว่า​ เค้าสามารถควบคุมคุณได้
> ชอบบงการ​ บังคับให้คุณทำตาม​ <
อย่างที่บอก​ คนพวกนี้ชอบคิดว่าตัวเองเหนือกว่า​ การบงการ​ สั่งคุณทำอะไรต่อมิอะไร​ ก็ย่อมเป็นวิธีที่คนพวกนี้มักจะทำให้ตัวเองรู้สึกดี​ พวกเค้าจะคอยโน้มน้าม ให้คุณทำตามที่เค้าต้องการให้ได้​ โดยไม่สนใจว่าคุณจะรู้สึก​อย่างไร
เป็นไงกันบ้างครับ​ อ่านเสร็จแล้ว​ เริ่มรู้สึกบ้างรึยังว่ามีใครที่เป็น​ Toxic​ People​ รอบๆตัวเราบ้าง​ หรือ​ เรามีอาการพวกนี้บ้างมั้ย​ ถ้ามีรีบเปลี่ยนนิสัย​ และรีบออกมาจากคนพวกนี้ไวๆนะครับ​ มฝไม่อย่างนั้น​ เราอาจจะเป็น​ บุคคลอารมณ์เป็นพิษ​ คนต่อไปแทน​
Up.Hai.Toh​ : อัพ ให้ โต
"อัพเดตความรู้​ ให้เติบโตไปพร้อมกัน"
เพื่อเป็นกำลังใจ​ และสามารถติดตามเนื้อหาดีๆ​ สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตให้กับทุกท่าน ทุกวัน
ฝากกดติดตาม​เพจ​ "อัพให้โต"
#อัพให้โต​ #Uphaitoh​ ​#พัฒนาตัวเอง​ #toxicpeople
โฆษณา