1 ก.ค. 2022 เวลา 15:12 • ข่าวรอบโลก
6. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หรือเกือบ1เดือนหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน นายZoltan Pozsar หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ดอกเบี้ยระยะสั้นของเครดิต ซูอิสได้ออกมาเขียนรายงานที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับระบบการเงินโลก โดยเขากล่าวว่าเรากำลังเห็นระเบียบการเงินโลกใหม่ถือกำเนิดขึ้นมา หลังจากวิกฤติการเงินโลกรอบนี้ที่มีความรุนแรงที่สุดอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีนิกสันยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำในปี 1971 โดยดอลล่าร์สหรัฐจะอ่อนแอลงไปมาก และโลกเราจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
Pozsar เขียนรายงานว่า: “เรากำลังเห็นการกำเนิดของ Bretton Woods III – ระเบียบโลกใหม่ (การเงิน) ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่สกุลเงินที่อิงตามสินค้าโภคภัณฑ์ในโลกตะวันออก ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้ระบบยูโรดอลล่าร์อ่อนแอลงและยังมีส่วนทำให้เกิดเงินเฟ้อทางตะวันตกอีกด้วย”
พอซซาร์เคยทำฝานให้กับธนาคารกลางสหรัฐ สาขานิวยอร์ค เป็นเจ้าหน้าที่ ระดับสูงของกระทรวงการคลังสหรัฐ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในกลไกที่สลับซับซ้อนของระบบการเงินโลก
ในบันทึกย่อที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ พอซซ่าร์เขียนว่าวิกฤตครั้งนี้ไม่เหมือนกับสิ่งที่เราได้เห็นตั้งแต่ประธานาธิบดี Nixon ยกเลิกการผูกดอลลาร์กับทองคำในปี 1971 ซึ่งถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของยุคของเงินที่ใช้สินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง เมื่อวิกฤตนี้สิ้นสุดลง สหรัฐฯ ดอลลาร์จะอ่อนค่าลงมาก
ตั้งแต่ยุค Bretton Woods I (1945~1971)ที่อิงกับระบบมาตรฐานทองคำไปจนถึง Bretton Woods II (1971~ปัจจุบัน)ที่เป็นระบบเงินกระดาษ และได้รับการสนับสนุนจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นเงินภายใน หรือinside money ที่มีความเสี่ยงจากการถูกกระทรวงการคลังสหรัฐยึดเอาไป จนถึง Bretton Woods III ที่จะย้อนกลับมาใช้เงินภายนอก หรือoutside money หรือทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อีกคร้ัง
1
ในระบบการเงิน หรือระบบธนาคาร หลักทรัพย์ค้ำประกันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในยุคBretton Woods I หลักทรัพย์ค้ำประกันคือทองคำ เวลาธนาคารกลางออกเงินตรา จะมีทองคำหนุนหลัง เงินตราที่ออกมา หรือพันธบัตรที่ออกมาโดยมีทองคำหนุนหลังถือว่าเป็นเงินภายนอกที่ไม่มีใครยึดเอาไปได้
1
แต่ในยุคBretton Woods II ซึ่งยกเลิกมาตรฐานทองคำมีการใช้หนี้ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรรัฐบาลมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในระบบการเงินแทน หนี้นี้เป็นเงินภายในที่ผู้เล่นต้องมีความศรัทธาในเครดิต (full faith and credit)ของรัฐบาลว่ามีความสามารถในการเก็บภาษีเพื่อที่จะชำระหนี้
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ รัฐบาลของสหรัฐและตะวันตกมีการก่อหนี้ ท้ังในงบดุลและนอกงบดุลมากจนเกินตัว มีการเพิ่มปริมาณเงินเข้าไปจนท่วมระบบการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพื่อสนับสนุนการเก็งกำไรในตลาดเงินตลาดทุน ทำให้เกิดเงินเฟ้อที่รุนแรง และสูญเสียความน่าเชื่อถือในเงินตรา ไม่ว่าจะเป็นดอลลล่าร์ หรือยูโร
การที่รัฐบาลสหรัฐและยุโรปแซงชั่นรัสเซียด้วยการยึดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียไป$300,000ล้าน ซึ่งมีทั้งอยู่ในรูปพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลของประเทศยุโรปยิ่ง ทำให้ความน่าเชื่อถือในเงินภายใน (inside money)ลดลง
การกำเนิดของกลุ่มบริกส์ โดยมีรัสเซียและจีนเป็นหัวหอกจึงถือว่าเป็นความพยายามของมหาอำนาจตะวันออกที่ต้องการปลดแอกจากอิทธิพลของระบบยูโรดอลล่าร์ ที่มีแต่หนี้กองโตเท่าภูเขาเลากาที่ไม่สามารถจะชำระคืนได้
นายPozsar กล่าวต่อไปว่าวิกฤติสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเกิดขึ้น สินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลักทรัพย์คำประกัน และหลักทรัพย์ค้ำประกันคือเงิน และวิกฤตครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสน่ห์ที่เพิ่มขึ้นของเงินภายนอก (ทองคำ สินค้าโภคภัณฑ์)มากกว่าเงินใน (เงินกระดาษที่ไม่มีทองหนุนหลัง หนี้ในรูปพันธบัตรรัฐบาล) Bretton Woods II สร้างขึ้นจากเงินภายใน และรากฐานของมันก็พังทลายลงเมื่อเมื่อ G7 เข้ายึดทุนสำรอง FX ของรัสเซีย
ที่ผ่านมา ทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ถูกทำให้ด้อยค่า ถือว่าเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันชั้นรอง ส่วนพันธบัตรรัฐบาลเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันชั้นเอก ท้ังๆที่เป็นหนี้แท้ๆ
แต่หลังจากที่รัสเซียเอาทองคำบางส่วนมาหนุนธนบัตรรูเบิ้ล และบีบให้ยุโรปต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียเป็นเงินรูเบิ้ล ทำให้มุมมองของทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์เปลี่ยนไป โดยแนวโน้มจะกลายเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันชั้นเอกแทนหนี้ของพันธบัตรรัฐบาลที่นับวันความน่าเชื่อถืจะลดลงไปเรื่อยๆจากนโยบายที่ไร้วินัยทั้งการเงินการคลัง และระบบเครดิตของธนาคารพานิชย์ที่ขยายตัว รวมกันแล้วเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ และการเสื่อมของค่าเงินอย่างที่กำลังเห็นอยู่ในเวลานี้
1
ยิ่งเกิดสงครามยูเครน และมีมาตรการแซงชั่นรัสเซีย ทำให้เกิดการขาดแคลนพลังงาน และอาหาร รวมท้ังระบบซับไพลเชนเกิดสะดุด ทำให้ซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อ
อำนาจการต่อรองในระบบการเงินโลกต่อไปจึงเอื้อกลุ่มบริกส์ที่ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ ที่ถือว่าเป็นเงินที่แท้จริง ในขณะที่จี7ที่คุมระบบการเงินโลกในปัจจุบันมีแต่เงินกระดาษที่เป็นเงินเทียม หรือเป็นหนี้ และกำลังเจอกับความเสี่ยงของการล่มสลายของเงินตรา สังคม เศรษฐกิจและการเมืองในที่สุดจากนโยบายการเงินการคลังที่สุรุ่ยสุร่ายที่ดำเนินมาหลายสิบปี
29/6/2022
โฆษณา