1 ก.ค. 2022 เวลา 15:14 • ข่าวรอบโลก
7. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
บริกส์และกลุ่มG-7กำลังอยู่ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อในการแข่งกันรีเซ็ตระบบการเงินโลก มันเป็นสงครามการเงินระหว่างเงินกระดาษ fiat moneyกับเงินที่มีทองคำหรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง(gold, commodities)
สหรัฐ ยุโรปอยู่ฝ่ายเงินกงเต๊ก ส่วนรัสเซียมีแผนที่จะเอาทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์มาหนุนหลังค่าเงินรูเบิ้ล ส่วนจีนมีทองคำ30,000ตันอยู่แล้ว พร้อมที่จะประกาศการใช้ระบบมาตรฐานทองคำได้ทุกเมื่อ
ทองคือเงิน น้ำมันคือเงิน ก๊าซธรรมชาติคือเงิน silverคือเงิน ข้าวคือเงิน สินค้าโภคภัณฑ์คือเงิน เงินในที่นี้หมายถึงmoneyที่แท้จรีง ที่สามารถเอาไปแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ หรือชำระหนี้ได้
เงินตราที่ออกมาโดยมีทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลังจึงเป็นเงินตราที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะว่าผู้ถือครองเงินตรานั้นมีความมั่นใจว่ารัฐบาลที่ออกเงินตรานั้นมีความสามารถชำระหนี้ของเงินตราที่ตัวเองพิมพ์ออกมาใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้
2
นอกจากนี้ เงินตราที่มีทองคำ หรือสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลังจะบีบให้รัฐบาลที่ออกเงินตรานั้นมีวินัยการเงินการคลังโดยปริยาย เพราะว่าจะบริหารปริมาณเงินในระบบตามสัดส่วนของทรัพย์สินที่นำมาหนุนเงินตรา ที่อาจจะเป็น100% 70% 50% ก็ได้ แล้วแต่ความยืดหยุ่น เมื่อปริมาณเงินไม่ได้เพิ่มมาก เงินเฟ้อจะไม่สูง ค่าเงินจะไม่เคลื่อนไหวอย่างหวือหวา เศรษฐกิจโดยรวมจะมีเสถียรภาพ
ส่วนเงินกระดาษที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้มีทรัพย์ิสินหนุนหลัง ใช้ความเชื่อในเครดิตของรัฐบาลที่ออกเงินตราว่าสามารถเก็บรายได้ภาษีมาจ่ายหนี้เงินตราที่ออกได้
เมื่อไม่มีทรัพย์สินหนุนหลัง รัฐบาลที่ออกเงินกระดาษจึงมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเกินตัว ไม่มีวินัยการเงินการคลัง ยิ่งธนาคารพานิชย์สามารถสร้างเงินได้เองจากการปล่อยเครดิตที่บนฐานของรีเสิร์ฟเพียงเล็กน้อย ทำให้มีการเพิ่มปริมาณเงินในระบบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของเงินเฟ้อ ในท้ายที่สุดของทุนนิยมการเงินที่อิงกับหนี้อย่างเดียว ระบบเครดิตจะพัง พร้อมกับการล่มสลายองค่าเงิน และเกิดเงินเฟ้อแบบไฮเปอร์
ระบบการเงินของกลุ่มจี7 หรือระบบยูโรดอลล่าร์กำลังล่มสลายจากเหตุผลดังกล่าว เพราะว่ามีการขยายตัวของปริมาณเงินและเครดิตมากเกินไปในระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้มาถึงจุดวิกฤตในเวลานี้ที่หนี้ท่วมหัว และเงินเฟ้อพุ่งสูง อัตราแลกเปลี่ยนตกต่ำ
เมื่อรู้ว่ายูโรดอลล่าร์ไปต่อไม่ได้ อังกฤษจึงได้หง่ายไพ่ไอเอ็มเอฟ ให้จีนเข้ามาร่วมวงสนับสนุนให้SDRเป็นเงินสกุลหลักของโลกแทนดอลล่าร์ ส่วนดอลล่าร์จะลดบทบาทลงเป็นเงินสกุลท้องถิ่น แต่SDRยังคงเป็นเงินเฟียตอยู่ดี เพราะว่ามีดอลล่าร์ ยูโร เยน ปอนด์ และหยวนหนุนหลัง
ภายในกลุ่มบริกส์ รัสเซียมีแผนการที่ชัดเจนที่สุดในการชุบชีวิตใหม่ให้รูเบิ้ล เพื่อสร้างความแตกต่างจากยูโรดอลล่าร์
นายNikolai Patrushev เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซียได้ให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อกำหนดค่าที่แท้จริงของรูเบิ้ล ซึ่งจะอิงทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มหนึ่งที่มีค่าเหมือนเงิน (น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติข้าวสาลี ฯลฯ )
เขาพูดต่อไปว่า ระบบการเงินของประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ต้องมีระบบชำระเงินที่สะท้อนค่าเงินที่แท้จริง และมีเสถียรภาพของราคา โดยไม่ต้องผูกกับดอลล่าร์
ชัดเจนว่า รัสเซียไม่ต้องการเผาผีกับดอลล่าร์อีกต่อไป ยิ่งสหรัฐและยุโรปยึดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียไป$300,000ล้านเพื่อตอบโต้การที่รัสเซียโจมตียูเครน ยิ่งทำให้รัสเซียตระหนักว่า โลกจำเป็นต้องมีระบบการเงินขั้วใหม่ที่ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของยูโรดอลล่าร์
ต้องดูกันต่อไปว่า บราซิล อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้จะปรับเปลี่ยนระบบเงินตราของตัวเองจากที่อิงเอลล่าร์ เพื่อเดินตามรัสเซียที่จะใช้ทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลังค่าเงินหรือไม่อย่างไร ซึ่งน่าที่จะดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันถึงจะสามารถสร้างเงินรีเสิร์ฟของบริกส์ที่จะสร้างไอเอ็มเอฟ2ขึ้นมา เพื่อที่จะแข่งกับไอเอ็มเอฟของวอชิงตัน ดีซี และลอนดอน
เงินรีเสิร์ฟของไอเอ็มเอฟ2จะมาจากเงินสกุลของประเทศสมาชิกที่ใช้ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์หนุนหลัง ส่วนเงินรีเสิร์ฟของไอเอมเอฟ1จะมาจากเงินสกุลของประเทศสมาชิกที่ไม่จำเป็นต้องมีทรัพย์สินใดๆหนุนหลัง คล้ายๆกับที่ธนาคารกลางสหรัฐพิมพ์ดอลล่าร์ออกจากกลางอากาศเปล่าๆ
ในเวลานี้ ไม่มีลู่ทางของสันติภาพระหว่างมหาอำนาจตะวันตก และมหาอำนาจตะวันออก ทำให้ต้องใช้สงครามมาตัดสินว่า โลกต่อไปจะใช้ระบบการเงินของBretton Woods 3
29/6/2022
โฆษณา