1 ก.ค. 2022 เวลา 15:19 • ข่าวรอบโลก
10. บริกส์เตรียมสร้างไอเอ็มเอฟ2
เวลาสหรัฐ หรือยุโรปมีปัญหาส่วนตัวมักจะบอกว่ามันเป็นปัญหาของคนทั้งโลก
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินเดีย เตือน ชาวยุโรปว่า ปัญหาของคนยุโรป ไม่ใช่ปัญหาของคนทั้งโลก ช่วงนั้นเขากำลังตอบโต้ข้อกล่าวหา ที่อินเดียซื้อน้ำมัน รัสเซียไม่ยอมร่วมขบวนแซงชั่นรัสเซียที่ไปบุกยูเครน
นายสุพรหมยัมกล่าวต่อไปว่า อินเดียไม่ได้ส่งใครไปขุดน้ำมันของรัสเซีย แต่เรากำลังมองหาข้อตกลงที่ดีที่สุดในตลาด พวกเราจะไม่นำสิ่งเหล่านี้ปะปนกับการเมือง และก็ถึงเวลาแล้ว ที่ยุโรปต้องเลิกความคิดว่า ปัญหาของยุโรป คือ ปัญหาของคนทั้งโลก และปัญหาของคนทั้งโลกไม่ใช่ปัญหาของยุโรป
"ถ้าคุณเดือดร้อน นั่นคือปัญหาของคุณ และถ้าผมเดือดร้อน นั่นก็คือปัญหาของพวกเรา" เขากล่าว
ในปี1997-1998 เอเชียประสบกับวิกฤติการณ์ทางการเงิน เร่ิมต้นต้มยำกุ้งที่ไทยก่อน ก่อนที่แพร่กระจายไปยังอินโดเนเซีย และเกาหลีใต้ที่ต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
จุดยืนของจี7ในเวลานั้นคือ วิกฤติเอเชียเป็นปัญหาของเอเชีย เกิดจากทุนนิยมพวกพ้อง (crony capitalism) การไม่มีวินัยทางการเงินการคลัง แบงค์เอกชนกู้เงินดอลล่าร์มากเกินตัว และการไม่มีธรรมภิบาล วิกฤติเอเชียไม่กระทบยุโรปและสหรัฐ เพราะฉะนั้นปล่อยให้เอเชียแก้ไขปัญหากันเอง ในขณะที่ธนาคารและกองทุนตะวันตกเข้ามาช้อปของถูกจากการล่มสลายของเอเชีย
ในปี 2001 เกิดเหตุระเบิดตึกเวิร์ลเทรดที่นิวยอร์ค ซึ่งเป็นเรื่องคนวงในทำกันเอง จอร์จ บุชประกาศสงครามครูเสด เพื่อเดินหน้ายึดนครเยรูซาเลมจากโลกมุสลิม แต่บุชเอาสงครามต่อต้านการก่อการร้ายมาบังหน้า และเรียกร้องให้ทั้งโลกร่วมมือกับสหรัฐในการสู้รบกับผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง
บุชประกาศอย่างโอหังกับให้ประเทศต่างๆได้รับทราบร่วมกันว่า ถ้าคุณอยู่ฝ่ายเรา คุณก็เป็นพวกเรา ถ้าคุณไม่อยู่ฝ่ายเรา คุณก็เป็นศัตรูกับเรา
วาระการต่อต้านการก่อการร้ายของบุชกลายเป็นวาระของโลกไป ทั้งๆที่ชาวโลกทั่วไปไม่รู้อิโหน่อิเหน่
ในปี 2008 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของบุช ที่เป็นประธานาธิบดีมาแล้วสองเทอม เกิดวิกฤติการเงินเลห์แมน บราเธอร์ส วอลล์สตรีทล่มสลายจากหนี้ซับไพรม และฟองสบู่ทางการเงิน ซึ่งเป็นเรื่องภายในประเทศสหรัฐโดยเฉพาะ
บุชเรียกประชุมกลุ่มG20เป็นคร้ังแรก เพื่อหารือความร่วมมือในการแก้ไขวิกฤติการเงินวอลล์สตรีท ที่บุชบอกว่ามันเป็นวิกฤติโลก (global crisis)
เป็นงั้นไป
แต่ทุกประเทศก็ว่านอนสอนง่าย ร่วมมือกันดึงดอกเบี้ยลงมาระดับต่ำ พร้อมกับอัดเม็ดเงินการคลังเข้าระบบมหาศาลเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีนที่ใช้เงินเยอะมากในการช่วยแก้ไขปัญหา
สหรัฐยุโรปไม่ต้องการให้รัสเซียและจีนผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจโลก และสร้างระเบียบโลกใหม่ ท้ังด้านเศรษฐกิจและการเงิน จึงใช้ยูเครนเป็นเป้าหลอกยั่วยุรัสเซียด้วยการฆ่าผู้มีเชื้อสายรัสเซียในแคว้นดอนบาสส์เพื่อให้รัสเซียก่อสงคราม เพื่อที่จะให้รัสเซียติดหล่มในสงคราม และจะได้แซงชั่นรัสเซียให้พังพินาศ ส่วนจีน สหรัฐและยูโรปกำลังดำเนินยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิคเพื่อปิดล้อมจีนทางทหาร
ตอนนี้สหรัฐและยุโรปเรียกร้องให้ทุกประเทศในโลกแซงชั่นรัสเซีย และให้ประเทศในเอเชียร่วมมือกับสหรัฐในการสกัดอิทธิพลของจีน ทั้งนี้เป็นเพราะสหรัฐและยุโรปเป็นตัวแทนของเสรีนิยมประชาธิปไตย ส่วนรัสเซียกับจีนเป็นตัวแทนของระบบเผด็จการที่เป็นภัยค่านิยม และวิถีชีวิตของตะวันตก
สหรัฐและยุโรปไม่ชอบขี้หน้ารัสเซียกับจีน จึงปั้นให้ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาระดับโลกที่ทั้งโลกต้องเข้ามาเลือกข้าง หรือเกี่ยวข้องด้วย เหมือนกับว่าสหรัฐและยุโรปเป็นตัวแทนของคนทั้งโลก
ความจริงแล้ว กลุ่มจี7มีประชากรรวมกัน777 มีจีดีพีรวมกันเทียบเท่า43%ของจีดีพีโลก ส่วนบริกส์ที่มี5ประเทศมีประชากรรวมกัน 3,200ล้านคน และมีจีดีพีรวมกัน30%ของโลก
สัดส่วนจีดีพีของจี7กำลังลดลงไปเรื่อยๆ เพราะว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสู้ประเทศเกิดใหม่ไม่ได้ที่โตกว่า2-3เท่าในแต่ละปี อีกไม่นานก็จะไล่ทัน หรือแซงหน้า
สหรัฐ และยุโรปเป็นคนส่วนน้อยของโลก แต่มีความมั่งคั่งเกินตัวเสวยสุขมานาน ในขณะที่ชาวโลกส่วนมากอยู่อย่างแร้นแค้น พอความมั่งคั่งของสหรัฐและยุโรปมีทีท่าว่าจะลดลงเพราะว่าความเสื่อมกำลังย่างกรายเข้ามา อนาคตจะไม่อยู่สุขสบายเหมือนที่ผ่านมาจึงหาเรื่องโวยวายขัดแย้งขัดขาคู่แข่งในนามของการปกป้องประชาธิปไตย โดยบอกว่ารัสเซียและจีนเป็นปัญหาของโลกที่ชาวโลกต้องร่วมมือกันขัดขวาง
เป็นงั้นไป
ถึงเวลาแล้วที่ชาวโลกจะต้องบอกกับสหรัฐอเมริกาและยุโรปว่า ปัญหาของคุณ คุณก็แก้กันเอง อย่าโยนภาระให้คนอื่นช่วยแก้ เวลาเรามีปัญหาอะไร คุณก็ไม่เคยช่วยแก้มีแต่จะคอยซ้ำเติม หยุดอ้างปัญหาของคุณว่าเป็นปัญหาของโลกได้แล้ว
1/7/2022
โฆษณา