2 ก.ค. 2022 เวลา 01:12 • ความคิดเห็น
ผู้หวังดี VS นักสู้
จงพึงรู้ว่าเมื่อไหร่ควรสู้เมื่อไหร่ควรถอยเมื่อไหร่ควรที่จะเร็วเมื่อไหร่ควรที่จะช้าเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่จะต้องคิดตรองโดยละเอียด ลักษณะของชีวิตมีทั้งขึ้นและลงเมื่อมันขึ้นต้องทำยังไงให้คงผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เมื่อมันลงทำยังไงให้เสียผลประโยชน์น้อยที่สุดเหล่านี้คือเรื่องที่จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจ
ชีวิตนี้เปรียบเหมือนดั่งสงครามบางศึกเราแพ้ บางศึกเราชนะปะปนกันไปแต่ในทางยุทธศาสตร์แล้วเราจะต้องชนะสงคราม หากแพ้เพียงครั้งเดียวก็อย่าพึ่งเอาแต่นั่งผิดหวังเศร้าเสียใจจงลุกขึ้นใหม่แล้วตั้งสติให้ไวเพื่อที่จะชนะศึกครั้งต่อไป หากผิดหวังท้อแท้ก็จงหันหลังกลับไปมองว่าทั้งหมดนี้เราสู้เพื่อใคร เราทำมันเพื่อใครเหตุผลนั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะยอมแพ้ ขอแค่ยังมีชีวิตอยู่ในสมรภูมิแห่งชีวิตก็ยังมีหวังเสมอ
เหมือนดั่งชายหนุ่มคนตัดไม้ที่มีขวานใหญ่และคมกริบเป็นเครื่องมือคู่กายทุกๆวันเขาจะเข้าป่าไปตัดไม้เพื่อที่จะนำไม้มาสร้างบ้านชาวบ้านแถวนั้นต่างก็สบประมาทเขาว่าสร้างคนเดียวกว่าจะเสร็จและได้อยู่ก็แก่เกินพอดี แต่ชายหนุ่มมิได้สนใจ เขายังคงตัดไม้มาสร้างบ้านต่อจนในที่สุดบ้านก็สร้างเสร็จชาวบ้านที่เคยสบประมาทก็มาร่วมยินดีและชมเชยว่าเป็นชายหนุ่มที่มีความสามารถเเละน่าเอาเป็นเเบบอย่างคนหนึ่ง
อยู่มาวันหนึ่งบ้านของเขากับเกิดเพลิงไหม้ชาวบ้านต่างวิ่งมาดูและเห็นชายหนุ่มยืนนิ่งอยู่หน้ากองเพลิงที่กำลังไหม้บ้านของตัวเองไปต่อหน้าต่อตา เมื่อไฟมอดดับลงชายหนุ่มรีบเข้าไปคุ้ยเขี่ยตามกองขี้เถ้า ชาวบ้านที่มามุงดูต่างพูดกันไปต่างๆนาๆว่าเขาเสียใจมากจนบ้าและเสียสติไปแล้ว ชายหนุ่มก็มิได้สนใจเขาก็เอาแต่มุ่งหน้ามุ่งตาคุ้ยเขี่ยเพื่อหาขวานของเขาให้เจอ และเมื่อเขาเจอขวานที่อยู่ในกองขี้เถ้าเขาตะโกนร้องด้วยความดีใจแล้ววิ่งออกไปจนผู้คนที่มามุงดูรู้สึกมึนงงไปตามๆกัน
เช่นเคยชาวบ้านผู้หวังดีทั้งหลายต่างลงมติกันว่าเขาเสียสติเเละบ้าแบบกู่ไม่กลับแล้ว เมื่อชายหนุ่มเจอขวานเขารีบวิ่งไปทำด้ามขวานของเขาใหม่และจัดการลับขวานของเขาให้คมกว่าเดิม เขาใช้เวลาเพียงไม่นานก็เริ่มสร้างบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมจนสำเร็จ เช่นเคยชาวบ้านผู้หวังดีก็มาร่วมแสดงความยินดีและกล่าวคำยกย่องชมเชยให้กับชายหนุ่มอีกครั้งชนิดที่ว่าลืมคำดูถูกเเละคำสบประมาทที่ตัวเองเคยแจกให้กับชายหนุ่มไปโดยสิ้นเชิงเหมือนมันไม่เคยเกิดขึ้นเลยหล่ะ…
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละมีผู้ที่ลงแข่งกับผู้ที่เป็นกองเชียร์ผู้หวังดี…แต่ดูเหมือนตอนจบกองเชียร์ก็ยังคงอยู่จุดเดิม ส่วนผู้ที่ลงแข่งก็ได้พัฒนาตัวเองไปไกลเสียแล้ว เหมือนเดิมกองเชียร์ก็จะบอกว่าเขามีโอกาสมากกว่าเรา เขาเก่งกว่าเรา เขารวยกว่าเรา เขาเลยสำเร็จ เรากำลังคิดแบบนี้กันอยู่หรือเปล่าหากใช่เราก็คือกองเชียร์คนหนึ่งเหมือนกันมิใช่นักสู้เพราะนักสู้คิดแต่เพียงว่าเราจะทำเเละชนะได้อย่างไร…ที่สำคัญจงหาขวานของคุณให้เจอ
โฆษณา