3 ก.ค. 2022 เวลา 07:00 • บ้าน & สวน
3 ขั้นตอนทำความสะอาดโซฟาหนัง
ในบทความนี้เราได้สรุปขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับการทำความสะอาดที่เข้าใจได้ง่าย เพียงทำตาม Step by Step รับรองว่าคุณจะได้โซฟาที่สะอาดเหมือนใหม่แน่นอน
เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม
เพื่อลดความวุ่นวายระหว่างการทำความสะอาด ควรเริ่มจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อม เพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำความสะอาด ของแต่ละขั้นตอนที่สุด
  • ผลิตภัณฑ์สบู่สำหรับทำความสะอาด
  • น้ำเปล่าใส่ถัง
  • ครีมสำหรับลงหนัง
  • ผ้านุ่ม
  • แอลกอฮอล์ล้างแผล
  • สำลี
1. ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่หรือผลิตภัณฑ์สำหรับล้างเบาะโดยเฉพาะ
2
ใช้สบู่เหลวหรือผลิตภัณฑ์สำหรับการล้างทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะผสมกับน้ำ จากนั้นจึงใช้ผ้าเนื้อนุ่มมาชุบของเหลวเพื่อนำไปทำความสะอาดในส่วนที่มีคราบสกปรกทั้งจากเหงื่อไคล คราบดำ หรือคราบอาหารต่าง ๆ
1
ในกรณีที่มีคราบฝังลึก ฝังแน่นที่มาจากหมึกปากกาหรือสารเคมี จำเป็นจะต้องใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดเฉพาะจุด ทั้งนี้ก็เพื่อกำจัดคราบฝังลึกให้หลุดออกจากเบาะโซฟาหนังได้โดยที่ไม่ทิ้งร่องรอยเอาไว้
อย่างไรก็ตาม ควรใช้แอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอดี และใช้ให้ตรงจุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระจายของหมึกในบริเวณกว้างแทน
2. เช็ดโซฟาหนังให้แห้งด้วยผ้าเนื้อนุ่ม
หลังจากทำความสะอาดด้วยน้ำผสมสบู่ไปแล้ว อย่าปล่อยให้น้ำบนโซฟาแห้งเอง เพราะจากที่จะทำความสะอาดให้หนังดูเหมือนใหม่ อาจกลายเป็นการเพิ่มรอยด่างจากคราบน้ำที่ไว้บนเบาะหนัง หรือกลายเป็นโรคราน้ำค้างที่ส่งกลิ่นหืนให้โซฟาไปเสียอีก
สำหรับวิธีที่ที่จะช่วยให้โซฟาแห้งได้อย่างเหมาะสม คือการใช้ผ้าเนื้อนุ่มอีกผืนที่ยังคงแห้งอยู่มาซับน้ำบนเบาะหนัง ค่อย ๆ เช็ดจนมั่นใจว่าจะไม่เหลือคราบน้ำทิ้งไว้
อย่าลืมตรวจสอบตามซอกหลืบหรือรอบตะเข็บ เพื่อป้องกันไม่ให้พัฒนากลายเป็นราบนโซฟาของเราได้
3. ลงครีมสำหรับเบาะหนัง เพิ่มความชุ่มชื้นถนอมคุณภาพ
การดูแลเบาะหนังก็เหมือนการดูแลผิวหน้าและร่างกายของคนเรา เนื่องจากเบาะหนังเองก็มีโอกาสสูญเสียความชุ่มชื้นหลังการทำความสะอาด และเช็ดถู อาจทำให้หนังของโซฟาเกิดอาการแห้ง แตก สีซีดลงกว่าที่ควรจะเป็น จนในที่สุดก็อาจชำรุดได้เลยทีเดียว
ซึ่งการลงครีมสำหรับถนอมเบาะหนังหลังการทำความสะอาด ถือว่าเป็นวิธีเพิ่มความชุ่มชื้นที่ควรใส่ใจมากที่สุด ด้วยการใช้ผ้าสะอาดหรือไมโครไฟเบอร์มาชุบเนื้อผลิตภัณฑ์และทำการลงครีมอย่างพิถีพิถัน
2
ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันทั้งสีและการแตกของหนัง ช่วยถนอมให้มีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน อีกทั้งยังช่วยโซฟาหนังตัวโปรดของคุณดูเงางามเหมือนใหม่อีกด้วย
Tips ดูแลโซฟาหนังใช้งานทน ไร้รอยขีดข่วน
วิธีการถนอมและดูแลโซฟาหนังนอกเหนือจากการทำความสะอาดที่เหมาะสมแล้ว ยังมีปัจจัยการดูแลอื่น ๆ ที่ต้องให้ความใส่ใจ ดังนี้
  • ทำความเข้าใจกับประเภทหนังห่อหุ้มโซฟาของตัวเอง
1
เพราะหนังที่ใช้ห่อหุ้มโซฟาไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว ดังนั้น การทำความเข้าใจถึงประเภทของวัสดุที่ใช้ห่อหุ้ม รวมถึงความแตกต่างของเนื้อสัมผัส จะช่วยให้คุณสามารถดูแลและทำความสะอาดโซฟาได้อย่างถูกต้อง
  • จัดวางโซฟาหนังในพื้นที่ที่เหมาะสม
สำหรับการจัดวางโซฟาให้อยู่ในจุดเหมาะสมนั้น จะต้องเป็นบริเวณที่ไม่โดนแสงแดดโดยตรง และไม่อยู่ในจุดที่ลมแอร์จะตกใส่ได้เป็นเวลานาน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรหมั่นทาผลิตภัณฑ์ดูแลหนัง (Leather Conditioner) อย่างเป็นประจำ ประมาณ 1 ครั้งต่อ 1-2 เดือน
furinbox เป็นศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านราคาถูก ตอบโจทย์ทุกไอเดียการจัดบ้านอย่างไม่สิ้นสุด เลือกช้อปออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
โฆษณา