3 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
พบฟอสซิลมนุษย์อายุ 3.6 ล้านปีในถ้ำแอฟริกาใต้
เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบใหม่เกี่ยวกับบรรพบุรุษของมนุษย์ ในถ้ำ Sterkfontein ในแอฟริกาใต้ นักบรรพชีวินได้ค้นพบบรรพบุรุษมนุษย์ยุคแรก ที่อายุยาวนานกว่าที่เคยค้นพบมา โดยการค้นพบใหม่นี้ มนุษย์ดังกล่าวมีอายุกว่า 3.4-3.6 ล้านปี ซึ่งมากกว่า 'ลูซี่' มนุษย์ยุคหินที่เคยถูกค้นพบในเอธิโอเปียและมีชีวิตอยู่เมื่อราว ๆ 3.2 ล้านปีที่แล้ว
อายุที่มากนี้ถือว่าเป็นอายุประวัติการณ์ของการค้นพบ ไม่เคยมีการค้นพบมนุษย์ที่มีอายุมากเท่านี้มาก่อน ทำให้นักวิจัยตื่นเต้นมาก ในการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของมนุษย์
มนุษย์ที่ค้นพบอยู่ในสปีชีส์ของ Australopithecus เป็นโฮมินิน (hominin)โบราณ นักวิจัยได้ใช้เทคนิคใหม่ในการระบุอายุของมนุษย์ด้วยตะกอนที่พบในถ้ำ ซึ่ง Sterkfontein เป็นถ้ำมรดกโลกของ Credle of Humankind ของยูเนสโก (UNESCO) ที่อยู่ห่างจากเมืองโยฮันเนสเบิร์กไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร
การศึกษาใหม่นี้ถูกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ Proceedings of the National Academy of Sciences ซึ่งถ้ำ Sterkfontein มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก เนื่องจากมีการค้นพบเรื่องราวใหม่ ๆ เกี่ยวกับบรรพบุรุษมนุษย์ในถ้ำแห่งนี้อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเริ่มปรากฏให้เห็นในปี 1936 เมื่อมีการค้นพบฟอสซิลของ Australopithecus ที่โตเต็มวัยครั้งแรกในถ้ำแห่งนี้โดยนักบรรพชีวินวิทยา Dr.Robert Broom
การค้นพบแต่ละครั้งในถ้ำแห่งนี้ ทำให้เส้นเรื่องทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับบรรพบุรุษมนุษย์เปลี่ยนไปตามการค้นพบในแต่ละครั้ง ตั้งแต่การค้นพบฟอสซิลมนุษย์โบราณในถ้ำแห่งนี้ครั้งแรก ตั้งแต่นั้นมา ก็มีการค้นพบฟอสซิล Australopithecus หลายร้อยชิ้น รวมไปถึงการค้นพบ little foot ที่มีชื่อเสียง มนุษย์เพศหญิงยุคแรกเริ่มที่อาศัยอยู่ในแอฟริกาเมื่อ 3.6 ล้านปีก่อน
โครงกระดูก Little foot ถูกพบในปี 1990 ในถ้ำแอฟริกาใต้ Cr. Paul John Myburgh, Courtesy of the University of the Witwatersrand, Johannesburg, South Africa
เธอเป็นตัวแทนของการค้นพบมนุษย์ Australopithecus ที่สมบูรณ์ที่สุด และกำลังช่วยนักวิจัยให้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบรรพบุรุษมนุษย์ที่มีลักษณะคล้ายลิงชิมแปนซีของเรา
นักวิจัยระบุว่า ตะกอนในถ้ำทั้งหมดรวมถึง ฟอสซิลของ Australopithecus มีอายุตั้งแต่ 3.4-3.6 ล้านปี ซึ่งได้นำเราไปสู่จุดเริ่มต้นของยุค Australopithecus แทนที่จะเป็นยุคสิ้นสุด คนเหล่านี้ก่อกำเนิดขึ้นมาก่อน hominins อื่น ๆ ถึงล้านปีหากเทียบกับไซต์ขุดที่อยู่ใกล้เคียง
วันเวลาที่ได้รับนั้น ชี้ให้เห็นว่า Australopithecus ซ้อนทับกับสมาชิกของสกุลโฮโม เช่นเดียวกับ homonins จากแนวคิดดังกล่าว นักวิจัยจนถึงปัจจุบันได้ยอมรับว่า Australopithes ของแอฟริกาใต้สืบเชื้อสายมาจากสปีชีส์ของแอฟริกาตะวันออก เช่น ลูซี่และสมาชิกคนอื่น ๆ ของ Australopithecus afarensis
โฆษณา