3 ก.ค. 2022 เวลา 09:21 • ความคิดเห็น
คิดว่าอย่างไรที่จะบอกว่า "หมอไม่สามารถพูดได้ว่าไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง(ใดๆ)ได้" ?
คำถามนี้ถูกลบ
หากแบ่งคนไข้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ
1 คนไข้ที่รักษากับการแพทย์แผนหลัก
2 รักษาตามแผนหลัก และเสริมด้วยการรักษาแบบทางเลือก
3 ปฏิเสธการแพทย์แผนหลัก มุ่งรักษาแบบทางเลือกอย่างเดียว
ในกลุ่มที่ 2 และ 3 ไม่ว่าจะเลือกทางนี้ ด้วยเพราะความเชื่อหรือเพราะพิสูจน์เห็นเป็นที่ประจักษ์ด้วยตัวเองก็ตาม ผู้ที่ได้รับผลโดยตรงคือตัวคนไข้เอง รวมทั้งญาติ
ส่วนแพทย์คือผู้ได้รับผลกระทบในลำดับถัดไป กล่าวคือหากการรักษาแบบทางเลือกไม่ได้ผล ส่งผลเสีย หรือทำให้คนไข้เสียโอกาสในการรักษา ภาระจะกลับมาตกอยู่ที่แพทย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เข้าประเด็น
การที่แพทย์ตอบว่าไม่มีงานวิจัย หรือคำตอบอื่นที่คล้ายๆแบบนี้ คือสิ่งที่โรงเรียนแพทย์ทุกแห่ง สอนนิสิตแพทย์ในเรื่องความสัมพันธ์ของแพทย์และคนไข้ เป็นวิธีการตอบคำถามในประเด็นที่คาบเกี่ยวหรือสืบเนื่องกับ “ความเชื่อ” ของคนไข้ เพื่อจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างแพทย์และคนไข้-ญาติ ไม่ว่าจะมีงานวิจัยหรือไม่ก็ตาม แพทย์ต้องตอบเลี่ยงๆเช่นนี้เสมอ
มีบางเรื่องที่ประชาชนอย่างเราๆอาจจะไม่รู้
- แพทย์ เป็นวิชาชีพที่ต้องติดตามข่าวสารอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่ตนเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ถึงไม่ได้อยู่ในแวดวงงานวิจัย ก็ต้องอ่านงานวิจัยอยู่เสมอ เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพ
- Hospital Accreditation (HA) คือสิ่งที่ใช้ประเมิน/กำกับ/ตรวจสอบมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ รพ จะได้ HA ต้องผ่านขั้นตอนมากมาย ต้องสอบประเมินทุกปี ไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะอาคารสถานที่ เครื่องมือแพทย์ แต่รวมถึงตัวบุคลากรทุกแผนกทุกฝ่าย และที่สำคัญคือตัวของแพทย์เอง หากใบประกอบวิชาชีพขึ้นทะเบียนเป็นแพทย์เฉพาะทาง ย่อมต้องติดตามอ่านงานวิจัยในสาขาที่แพทย์ผู้นั้นเชี่ยวชาญ
สรุปสั้นๆคือ แพทย์ตั้งใจที่ตอบเลี่ยงไปเช่นนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนไข้กับแพทย์
โฆษณา