5 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
เรามักจะชินตากับผักสวนครัวที่ทำเป็นแปลงปลูกลงดินหรือปลูกในกระถาง แต่มีอีกหนึ่งไอเดียปลูกผักสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดมาแนะนำจาก คุณออ - อรทัย ยางไธสง แห่ง Wakeup Vegetables นำเอากะละมังพลาสติกมาใช้แทนภาชนะปลูกผักที่ทั้งใช้พื้นที่น้อย ได้จำนวนผักกำลังพอเหมาะสำหรับรับประทาน จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้ตั้งใจสู่ธุรกิจผักกะละมังที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้เธอเดือนละมากกว่า 30,000 บาทเลยทีเดียว
1
“ออเริ่มจากธุรกิจเลี้ยงด้วงแต่ประสบปัญหาคือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์รบกวนเพื่อนบ้านและชุมชน พอไม่ได้เลี้ยงด้วงแล้ว ปรากฏว่ามีกะละมังเหลืออยู่มากมาย เลยนำเอากะละมังมาเจาะรูแล้วลองปลูกผักบุ้งเอาไว้กินเอง ปรากฏว่าเพื่อนบ้านมาเห็นแล้วสนใจ จึงซื้อไปฝากเพื่อนและคนรอบตัว สุดท้ายกะละมังที่เรามีร่วม 600 ใบก็นำมาปลูกผักขายไปจนหมด ทำให้เกิดเป็นธุรกิจ “ปลูกผักในกะละมัง Wakeup Vegetables” มาจนถึงทุกวันนี้”
จุดเด่นของผักกะละมังของคุณออคือปลอดสารเคมี ไม่มีการใส่สารฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี แต่ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนแทน แม้ว่าผักจะดูผักเรียวเล็กไม่อวบอ้วนเหมือนผักที่ขายทั่วไป แต่ก็ดูน่ารัก กรอบอร่อย ทั้งยังชูกลิ่นและรสชาติจริงๆแบบเป็นธรรมชาติของผักชนิดนั้นๆ เช่น ผักชี กะเพรา ลูกค้าเล่าว่ามีกลิ่นหอมที่แตกต่างจากผักที่เคยซื้อในตลาด หลายคนจึงติดใจกลับมาซื้อซ้ำอีกเรื่อยๆ
ปัจจุบัน Wakeup Vegetables มีผักให้เลือกจำนวนทั้งสิ้น 18 ชนิด เช่น ผักบุ้ง ต้นหอม กะเพรา พริก มะเขือเทศ เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ 88 บาท และสำหรับลูกค้าเก่าที่นำกะละมังกลับมาคืนจะได้ส่วนลดพิเศษ 20 บาท นอกจากนี้ ลูกค้าที่ต้องการปลูกผักนอกเหนือ 18 ชนิดที่สวนมีสามารถสั่งออเดอร์ล่วงหน้าให้คุณออปลูกได้
1
การปลูกผักในกะละมังมีวิธีที่ง่าย ใช้พื้นที่น้อย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นปลูกผักไม่ว่าจะเด็ก ผู้สูงวัย หรือมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี นอกจากจะปลูกผักกะละมังจำหน่าย ทั้งผักกะละมังขนาดที่ใกล้เก็บเกี่ยวหรือยกกะละมังต้นอ่อนไปเลี้ยงต่อที่บ้านแล้ว
สำหรับลูกค้าที่สนใจมาเรียนรู้สามารถมาปลูกผักที่สวน Wakeup Vegetables ได้ด้วยตัวเองโดยคุณออมีวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปลูก และยังแชร์เทคนิครวมทั้งเคล็ดลับปลูกผักแบบไม่หวงวิชา ทำให้ที่นี่กลายเป็นสื่อกลางสำหรับคนเมืองที่อยากลองปลูกผัก หรือผู้ที่สนใจหากิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว แม้กระทั่งสร้างรายได้เสริมก็ได้เช่นกัน
1
คุณออใช้วัสดุอุปกรณ์ง่าย ๆ หาได้ทั่วไป กะละมังขนาดที่ใช้เส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร มีข้อดีคือใส่ดินถุงได้ 1 ถุงพอดี สำหรับผู้ที่สนใจปลูกเองที่บ้านสามารถสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ได้
ครั้งนี้คุณออมาแนะนำการปลูกผักชีในกะละมังง่ายๆที่สามารถทำตามได้ ดังนี้
Step 1 นำกะละมังขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร มาเจาะรูกะละมังให้ทั่ว
Step 2 นำกาบมะพร้าวสับที่แช่น้ำอย่างน้อย 1 วัน ใส่ลงไป 1/3 ของกะละมัง
Step 3 ใส่ดินผสมสำเร็จ 1 ถุง นำก้อนดินเหนียวและเศษวัสดุชิ้นใหญ่ออกและเกลี่ยดินให้ทั่ว
Step 4 รดน้ำให้ชุ่มจนน้ำระบายออกจากรูก้นกะละมัง
Step 5 เจาะรูดินตื้นๆด้วยด้ามพลั่วมือ แล้วหย่อนเมล็ดผักชีลงไปช่องละ 1-2 เมล็ด (การเจาะรูดินตื้นๆแล้วหย่อนเมล็ด ผักชีจะช่วยให้อัตราการงอกของผักชีสูงขึ้นกว่าปลูกแบบหว่าน)
Step 6 ผสมขุยมะพร้าวและดินผสมในอัตรา 1:1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปกลบหน้าดินบางๆให้ทั่ว (ใช้ประมาณ 4 กำมือ)
Step 7 นำกะละมังไปวางบริเวณที่ต้องการ แล้วรดน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง
Step 8 เขียนป้ายชื่อบอกชนิดผักและวันที่ปลูกรดน้ำสม่ำเสมอ ทุกวันพร้อมเฝ้าดูการเจริญเติบโตของเหล่าต้นกล้า
Tips
- ผักทั่วไปจะปลูกแบบหว่านเช่นผักกินใบอย่าง ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้าฮ่องกง ผักสลัด แต่ผักบางชนิดปลูกแบบทำหลุมไว้ก่อน เช่น ผักชี ซึ่งทำให้อัตราการงอกสูงกว่า
- ขุยมะพร้าวและดินที่ผสมกันในอัตรา 1:1 ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หน้าดิน และปุ๋ยคอกในดินผสม ทำให้ผักเขียว สด ไม่เหลือง หากปลูกแล้วผักมีอาการเหลืองให้หว่านปุ๋ยมูลไส้เดือนเพิ่มลงไป
- การปลูกผักตามฤดูกาล ช่วยให้ประสิทธิภาพการงอกและการเติบโตสูงขึ้น เช่น ปลูกผักสลัดในช่วงฤดูหนาว พืชจะเจริญได้ดีกว่าในฤดูร้อน
ฝาชีครอบต้นกล้าเพื่อป้องกันสัตว์ฟันแทะ เช่นหนู กระรอก มากัดกินต้นอ่อน รวมไปถึงนกด้วย
ผักบุ้งกะละมังสินค้าขายดีที่สุดของร้าน สามารถเก็บกินได้ตั้งแต่ระยะต้นอ่อนไปจนถึงโตเต็มที่ ทั้งยังใช้เวลาปลูกเพียง 25-30 วันก็สามารถนำมารับประทานได้
จุดเด่นอีกอย่างของผักกะละมังของคุณออคือปลอดสารเคมี ไม่มีการใส่สารฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี แต่ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนแทน แม้ว่าผักจะดูผักเรียวเล็กไม่อวบอ้วนเหมือนผักที่ขายทั่วไป แต่ก็ดูน่ารัก มีความกรอบอร่อย ทั้งยังชูกลิ่นและรสชาติจริงๆแบบเป็นธรรมชาติของผักชนิดนั้นๆ เช่น ผักชี กะเพรา ลูกค้าเล่าว่ามีกลิ่นหอมที่แตกต่างจากผักที่เคยซื้อในตลาด หลายคนจึงติดใจกลับมาซื้อซ้ำอีกเรื่อยๆ
ปัจจุบัน Wakeup Vegetables มีผักให้เลือกจำนวนทั้งสิ้น 18 ชนิด เช่น ผักบุ้ง ต้นหอม กะเพรา พริก มะเขือเทศ เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ 88 บาท และสำหรับลูกค้าเก่าที่นำกะละมังกลับมาคืนจะได้ส่วนลดพิเศษ 20 บาท นอกจากนี้ ลูกค้าที่ต้องการปลูกผักนอกเหนือ 18 ชนิดที่สวนมีสามารถสั่งออเดอร์ล่วงหน้าให้คุณออปลูกได้
ผักกะละมังที่ปลูกได้ไม่นานสำหรับรอจำหน่ายชุดต่อไป นอกจากลูกค้าที่ซื้อไปปลูกตามบ้านแล้วยังมีลูกค้ากลุ่มที่ซื้อไปเป็นของขวัญหรือนำไปจัดตกแต่งสถานที่ในงานอีเวนท์ต่าง ๆ อีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจมาเรียนปลูกผักสามารถเดินทางมาที่สวน ตั้งอยู่ที่ถนนประชาชื่นซอย 6 แยก 6 ทางสวนมีวัสดุอุปกรณ์พร้อมสามารถโทรนัดหมายล่วงหน้าหรือติดต่อที่เพจ Wakeup vegetables  โทร. 08-3699-6155
หาไอเดียจัดสวนด้วยไม้กินได้ และเรียนรู้เทคนิคการปลูกผักชนิดอื่น ๆเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ "จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์" (คลิกสั่งซื้อ >> https://www.naiin.com/product/detail/547560)และ "ผักนอกปลูกง่ายทำได้ทุกฤดู" (คลิกสั่งซื้อ >> https://www.naiin.com/product/detail/545630) ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน
เรื่อง : เพ็ญนิภา วงษ์สุวรรณ
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา