3 ก.ค. 2022 เวลา 20:09 • เกม
Recipe For Disaster เกมย่อยง่ายที่ควรมีติดคลังเอาไว้
Recipe For Disaster
หลังจากนั่งเหงา ๆ หาเกมเล่นในช่วง Steam Summer Sale ผมได้ไปเจอหลายเกมที่น่าสนใจ และหนึ่งในนั้นที่ผมเลือกมาเล่นก็คือ Recipe for Disaster เกมที่ถูกพัฒนาโดย Dapper Penguin Studios จับมือกับ Kasedo Games ลงวางขายบนร้านค้า Steam เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2021 ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดีเป็นอย่างมากครับ เลยทำให้ผมอดใจไม่ไหว ต้องขอหยิบจับมาลองเล่นกับเขาดูบ้าง
ในเกมนี้เองผู้เล่นจะได้มารับบทเป็นทั้งเจ้าของร้านและหัวหน้าเชฟในเวลาเดียวกัน เราต้องพัฒนาร้านของเราให้โด่งดังมากยิ่งขึ้นอารมณ์แบบบริหารร้านเพื่อดาวมิชลิน (ไข่เจียวปูเจ๊ไฝ หรือจะมาสู้ผม 5555) นอกจากนั้นเรายังต้องบริหารจัดการลูกน้องของเราให้ดูแลร้าน, ลูกค้า และปรุงอาหารให้ได้ดีตามสูตรของเราเพื่อเรียกคะแนนรีวิวให้กลายเป็นไวรัลเพื่อร้านของเราจะเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง
และมีผู้มารับประทานอาหารที่ร้านเรามากยิ่งขึ้นครับ(เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ววววว) มาดูกันครับว่าสูตรอาหารที่เรารังสรรค์ขึ้นมานั้น จะปังปุริเย่ หรือ ปังพินาศ ตามชื่อเกม เรามาลุ้นกันครับ 555555
เกมเพลย์
เกมนี้เป็นแนว Simulator เราจะสวมบทบาทเป็นทั้งเจ้าของร้าน + หัวหน้าเชฟ บริหารร้านของเราและคิดสูตรอาหารเพื่อวางขาย จะชิบหายสมชื่อไหม นั่นก็ขึ้นอยู่ที่เราบริหารจัดการครับ 5555
เริ่มแรกของเกมเราจะได้สร้างตัวละครของเราก่อนครับ เราสามารถเลือกสไตล์ของตัวละครได้อย่างอิสระเท่าที่เกมมีมาให้ครับไม่ว่าจะเป็น เสื้อ ผ้า หน้า ผม ตรงนี้ถึงแม้จะไม่มีอะไรให้เลือกมากนัก แต่ผมก็ยังใช้เวลาในการสร้างตัวละครนานอยู่ดีครับ >< เกมนี้ไม่ได้ล็อคเพศ เพื่อน ๆ สามารถเลือกเพศของตัวละครได้ครับ
Skill เริ่มต้น หรือทักษะที่สำคัญต่าง ๆ เกมจะบังคับให้เราเลือกตั้งแต่เราสร้างตัวละครเลยครับ โดยเริ่มแรกนั้นตัวเกมจะให้เราเลือก Skill Level 2 ที่เราสามารถเพิ่มทักษะให้กับตัวละครของเรา ได้ 2 ทักษะครับ และ Skill Level 3 นั้นสามารถเลือกได้เพียง 1 ทักษะครับ (ฉะนั้นให้เราเลือกดีดีว่าเราอยากจะเด่นไปในด้านไหน)
ถ้าเราจะเล่นเป็นพ่อครัวเป็นหลักก็ให้เน้นที่การทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นทักษะ การ ย่าง อบ ทอด หั่น การเตรียมวัตถุดิบ เป็นต้น แต่ถ้าเราจะเน้นไปที่การบริหารจัดการร้านเราก็อัดทักษะไปที่ การทำความสะอาด เซอร์วิส และเสน่ห์ ครับ แล้วถ้าชอบสกิลไหนมาก ๆ เกมจะให้เพื่อน ๆ ติดดาวสกิลนั้น ๆ ไว้ด้วย ในส่วนของสกิลที่เราไม่ชอบเกมก็จะให้เรากด Dislike ไว้เช่นกันครับ
เกมนี้การสร้างตัวละครเรายังต้องกำหนดลักษณะนิสัยให้ตัวละครของเราด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเลือก Animal Lover เวลาเราทำอาหารเกี่ยวกับพวกเนื้อสัตว์ ตัวละครของเราก็จะ "เซนซิทีฟ" การทำอาหารในเมนูต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์ก็จะดรอปลงครับ
พอเริ่มเล่นจริงจะมีให้เราเลือกเล่นแบบเพลิน ๆ 2 โหมดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
- Campaign Mode ที่เราจะต้องผ่านด่านต่าง ๆ ที่มีความท้าทายให้เราทำ โดยตัวเกมจะให้เควสเรามา ซึ่งเราก็ต้องทำ To do list ให้ครบ เราถึงจะสามารถผ่านไปบริหารร้านถัดไปที่มีความท้าท้ายที่มากกว่าได้ครับ ในโหมดนี้จะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หรือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัว มาให้เราแล้วจำนวนหนึ่งครับ และจะจำกัดอุปกรณ์ เราจะไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้อย่างอิสระในโหมดนี้
- Free Play Mode ในโหมดนี้เราจะทำอะไรกับร้านเราก็ได้ สามารถตบแต่งให้สวยงามในสไตล์เราได้เลย อุปกรณ์การซื้อปลดล็อคทั้งหมดไม่จำกัด ไม่มีความท้าท้ายอะไรเลยครับ โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเล่นโหมดนี้เท่าไหร่ เพราะมันค่อนข้างอิสระเกินไปสำหรับผม ส่วนถ้าใครชอบแต่งร้านสวย ๆ โหมดนี้เหมาะกับคุณแน่ ๆ ครับ
ระบบควบคุม
การควบคุมของเกมนี้ไม่ต่างจากเกมแนว Simulator อื่น ๆ ในท้องตลาดเท่าไหร่ครับ ใช้ WASD เพื่อเคลื่อนย้ายมุมกล้อง, ลูกกลิ้งก็ใช้เพื่อซูมเข้าออก, การหมุนภาพก็ใช้ QE, และปุ่มที่สำคัญในการเล่นอื่น ๆ เราสามารถเข้าโหมด Tutorial ไปลองฝึกเล่นให้ตัวเกมมันสอนระบบขั้นพื้นฐานให้เราก่อนได้ บอกเลยว่าไม่ยากครับ ตัวเกมสอนละเอียดและค่อนข้างเข้าใจง่าย คนที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน ผมรับประกันว่าจะเข้าใจอย่างแน่นอน
กราฟิก
เกมนี้เป็นเกม PC มีภาพเป็นแนว 3D Polygon ช่วยให้ตัวเกมไม่ดูตรึงเครียดจนเกินไป จัดว่าน่ารักดีสำหรับสาย Cute Cute อย่างผม เล่นได้เพลิน ๆ เพราะไม่ได้ใช้กราฟิกที่เยอะอะไรมากมายครับ และ UI ของเกมที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย สามารถกดดูความต้องการของตัวละคร, ความคิดของพนักงาน, ความต้องการของลูกค้า และจัดการร้านอาหารของเราได้อย่างง่ายดาย เกมนี้เราสามารถกำหนดพื้นที่ทำความสะอาด เข้าและออกจากร้านอาหารได้ ทำให้เกมดูมีความสมจริงมากขึ้นอีกด้วย
สรุป
เกมนี้สำหรับผม ผมให้เต็ม 10 ไม่หัก เกมย่อยง่าย เล่นได้เพลิน ๆ ลืมวันเวลา อีกอย่างที่ปลื้มมาก ๆ คือเครื่องไม่ต้องแรงมากก็เล่นได้ครับ อีกส่วนที่ได้ใจผมไปคือโหมดแคมเปญที่มีเควสให้ทำ บริหารร้านสร้างความท้าท้ายไปเรื่อย ๆ เป็นอะไรที่สนุกมากครับสำหรับผม (อาจจะเพราะผมชอบเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วด้วย) ภาพเกมที่น่ารัก ระบบ UI ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาให้ใช้สะดวกไม่ซับซ้อน มือใหม่ก็สามารถเล่นได้ครับ
นี่ผมคิดเล่น ๆ ว่าเล่นเกมนี้มาสักพักละถ้าไปเปิดร้านอาหารจริง ๆ ก็คงพอได้อยู่ เพราะเมนูในเกมที่ผมครีเอทขึ้นมาก็ไม่ได้พังพินาศตามชื่อเกมแต่อย่างใด 555 (อันนี้อวยตัวเองเฉย ๆ ครับ เปิดจริงน่าจะไม่ไหว 5555 ><) สำหรับใครที่สนใจ ช่วงนี้ Steam ลดราคา ถ้าไม่รู้จะซื้อเกมอะไร ผมแนะนำเกมนี้เลยครับ เล่นแล้วได้ความบันเทิงเพลินใจแน่ ๆ
ตอนนี้ราคา 129 บาท แต่ถึงหมดช่วงลดราคาไปแล้ว ก็ยังแค่ 259 บาท ไม่ได้แพงมากมายอะไร ราคาจับต้องได้ ควรค่าแก่การซื้อมาติดคลังเอาไว้จริง ๆ ครับ บอกเลยว่าเล่นปุ๊บลืมเวลาปั๊บ เวลาเป็นแค่คําปลอบ เวลาเป็นแค่คําหลอก ก็มีแต่เข็มหมุนวนเรื่อยปายยยยย ♫ ♬ ♪ ♩ ♭ ♪
สั่งซื้อเกม
โฆษณา