4 ก.ค. 2022 เวลา 02:24 • ความคิดเห็น
#MissUniverseThailand2022
เมื่อมนุษย์ยังมีความต้องการ กิน ขี้ ปี้ นอน ต้องเลี้ยงชีพ ความพยายามเอาศาสนา หรือกรอบศีลธรรมมากำหนดกฎหมาย และคุณงามความดีของคนว่าอะไรทำได้ หรือไม่ได้ ถูกหรือผิด อาจจะใช้ไม่ได้ และต้องมองเป็นคนละกรอบตั้งแต่แรก
ถ้ามีโสเภณี มี sex workers แสดงว่ายังมีความต้องการทางเพศ มี demand ในตลาด การเกิดขึ้นของผู้ขายเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องทางโลก ที่ไม่ควรเอาชุดตรรกะคุณงามความดีมาคุยกันในประเด็นนี้
เพราะถ้ารักในศีลธรรมอันดี โลกสวยแต่แรก มันจะไม่มีอาชีพนี้เลย แต่ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความต้องการตอบสนองทางเพศ การมีบริการทางเพศที่ตอบโจทย์ อย่างถูกที่ถูกทาง ถูกกฎหมาย และอยู่ในพื้นที่ที่ถูกต้องเหมาะสม ไม่มีวันทำลายสังคมได้
หลายประเทศที่ใช้ศาสนาในการร่างกฎหมาย จึงมีปัญหาในคนกลุ่มกว้าง เพราะศาสนาให้พื้นที่ "ขาว" และ "ดำ" แต่พอเป็นพื้นที่สีเทา หรือเป็นเรื่องความต้องการในระดับปุถุชน ศาสนาไม่อาจจะตอบในกรอบที่กว้างเกินไปกว่าบริบทของศาสนาได้ ในขณะที่บริบทของสังคมกว้างออกไปกว่านั้น
บางศาสนา LGBTQ+ กลายเป็น "คนบาป" ไม่ได้ถูกมองในฐานะผู้เป็นมนุษย์ เพราะศาสนานั้นๆตีกรอบว่าโลกใบนี้มีแค่ชาย กับ หญิง สิ่งอื่นจึงกลายเป็นความแปลกแยก เราจึงได้บอกว่า หากเอากรอบศาสนา มาร่างกฎหมาย อาจจะไม่ครอบคลุม ตอบโจทย์คนทุกกลุ่มในบริบทสังคมที่กว้างกว่าในสิ่งที่ศาสนาในตีค่า ตีความ
เราเห็นว่า การให้พื้นที่ศาสนาในการเคารพความเชื่อกันและกันเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่เห็นด้วยที่จะเอาศาสนามาใช้ครอบจักรวาลในการตัดสินถูก-ผิดบนการดำรงชีวิตของมนุษย์ที่มีปัจจัย และบริบทแวดล้อมที่ศาสนาไม่อาจไปถึงได้
โสเภณีควรถูกกฎหมายได้แล้วนะ และอยากให้หยุดใช้ศาสนามาเป็นข้ออ้าง ตราบใดที่มนุษย์ยังหยุดความต้องการไม่ได้ การเอาพื้นที่สีเทาที่ซุกไว้ใต้พรมออกมาทำให้ถูกต้อง และให้ความคุ้มครองปลอดภัยกับทุกคน ในฐานะของความเป็นมนุษย์ และเป็นพลเมือง คือการเคารพทุกคนและให้ความเสมอภาคในฐานะของความเป็นมนุษย์ที่ควรได้รับสิทธิต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
CR PHOTO : IG @ nutchanch
โฆษณา