4 ก.ค. 2022 เวลา 11:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
IMF กล่าว Cryptocurrency และ CBDC มีประสิทธิภาพด้านการชำระเงินมากว่าตัวเลือกอื่นในปัจจุบัน
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้บอกว่า Cryptocurrency อาจเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพกว่าการเงินแบบดั้งเดิม
ใน Blog ของ IMF เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนได้ระบุว่า Cryptocurrency บางสกุล และ CBC สามารถเป็นตัวเลือกทางการชำระเงินที่ดีกว่าเครดิตและเดบิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการใช้พลังงาน “ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของ CBDC และ Cryptocurrency บางประเภทว่าสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่ารูปแบบการชำระเงินในปัจจุบัน เช่น บัตรเครดิตและบัตรเดบิต”
การรวม Cryptocurrency กับบัตรชำระเงิน
นอกจากนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศยังเปิดเผยว่าธนาคารกลางบางแห่งกำลังพิจารณาให้ CDBC อยู่ในบัตรที่จับต้องได้ ดังนั้นจึงควรมีแนวทางในการลดการใช้พลังงาน และหน่วยงานยังระบุว่าการรวม Cryptocurrency และ CBDC เข้ากับบัตรจะทำให้มีการยอมรับมันมากขึ้น
IMF ยอมรับว่า แม้ว่าอนาคตของการเงินจะยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ผู้ที่กำหนดนโยบายที่จะพิจารณาการนำ CBDC และ Cryptocurrency ไปใช้ควรพิจารณาปัจจัยด้านพลังงานอย่างครอบคลุม ตามที่สถาบันกำหนด การใช้พลังงานเป็นหัวใจหลักของอนาคตของระบบการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบที่มีการใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย
อย่างไรก็ตาม IMF ชี้ให้เห็นว่า Cryptocurrency ที่ใช้ระบบ Poorf-of-Work เช่น Bitcoin จะใช้พลังงานมากกว่าบัตรเครดิต และแนะนำให้ Cryptocurrency พัฒนาไปจนถึงระดับที่ “การใช้พลังงานจอง Crypto ต่ำกว่าบัตรเครดิต
คำเตือนของ IMF เกี่ยวกับคริปโต
ก่อนหน้านี้ IMF มองว่าการเติบโตของ Cryptocurrency เป็นภัยต่อเสถียรภาพทางการเงิน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาทางดูแลและออกกฏที่จำเป็นสำหรับมันอย่างรวดเร็ว และทาง IMF ยังได้เผยแพร่แนวทางในการพัฒนากรอบการกำกับดูแล Cryptocurrency ทั่วโลก ที่น่าสนใจคือนาง Gita Gopinath หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF คัดค้านแนวคิดเรื่องการห้าม cryptocurrency ทั้งหมด แต่เรียกร้องให้มีการควบคุมเป็นภาคส่วน ซึ่งการผลักดันของเธอเป็นสิ่งจำเป็นต่อในการปกป้องอุตสาหกรรมที่เกิดใหม่นี้
ที่มา By Tharadon
โฆษณา