4 ก.ค. 2022 เวลา 05:22 • สิ่งแวดล้อม
สิงคโปร์รีไซเคิลน้ำจากสุขามาทำเป็นเบียร์ NEWBrew แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำจืด
1
เบียร์ NEWBrew เป็นการร่วมมือกันของทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ PUB (สาธารณูปโภคคณะกรรมการ) และ Brewerkz โรงเบียร์ท้องถิ่นของประเทศสิงคโปร์ โดยที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าวนั้นได้เปิดตัวครั้งแรกที่งานสัมมนาทรัพยากรน้ำเมื่อปี 2018 และได้มีการวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและ outlet ของ Brewerkz ในเดือนเมษายน
1
ผู้บริโภคท่านหนึ่งได้กล่าวถึง NEWBrew ว่า “ผมไม่สามารถบอกได้เลยว่าเบียร์กระป๋องนี้ทำมาจากน้ำในสุขา มันรสชาติเหมือนเบียร์และผมชอบเบียร์”
NEWBrew ใช้ NEWater ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำดื่มของสิงคโปร์ที่นำน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสียมารีไซเคิลโดยได้มีการนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2003 เพื่อพัฒนาความมั่นคงด้านนํ้าในเกาะ ทาง PUB กล่าวว่าเบียร์ชนิดใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการให้ความรู้แก่ชาวสิงคโปร์เรื่องความสำคัญของการใช้และรีไซเคิลทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน
สำหรับไอเดียการนำน้ำเสียมาแปรรูปเป็นน้ำดื่มซึ่งเคยถูกต่อต้าน ในอดีต ตอนนี้ได้รับการสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เป็นผลจากการที่ทรัพยากรน้ำสะอาดทั่วโลกกำลังขาดแคลน องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลได้ประมาณการว่าประชากรกว่า 2.7 พันล้านคนต้องเผชิญหน้ากับการขาดแคลนน้ำอย่างน้อยหนึ่งเดือนต่อปี
โดยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลักอย่างอิสราเอลและสิงคโปร์ที่ทรัพยากรน้ำจืดมีจำกัดได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหาแล้ว ส่วนในเมืองต่างๆ เช่น ลอสแองเจลิสและลอนดอนกำลังทำการตรวจสอบแผนการที่จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน
NEWater ของสิงคโปร์ถูกผลิตขึ้นผ่านการฆ่าเชื้อน้ำเสียด้วยแสงอัลตราไวโอแลตก่อนจะส่งของเหลวผ่าน advanced membranes เพื่อขจัดอนุภาคปนเปื้อนต่างๆ กุญแจสำคัญในการขยายเทคโนโลยีนี้คือการทำให้ผู้คนเข้าใจได้ว่าเมื่อน้ำเสียได้ผ่านกระบวนการแปรรูปแล้วน้ำก็จะกลับมาสะอาดเหมือนเดิมอีกครั้ง
Mitch Gribov หัวหน้าผู้ผลิตเบียร์ของ Brewerkz ได้กล่าวว่า “NEWater เหมาะกับการนำมาต้มเบียร์เป็นอย่างมากเนื่องจากมีรสชาติที่เป็นกลาง” และ “รายละเอียดของแร่ธาตุในน้ำก็มีบทบาทสำคัญต่อปฏิกิริยาทางเคมีในการต้มเบียร์”
นอกเหนือจาก Brewerkz โรงเบียร์อื่นๆ ก็มีการผลิตเบียร์จากการรีไซเคิลน้ำเสียเช่นเดียวกัน Nya Carnegie Brewery ในสตอกโฮล์มได้ร่วมมือกับ Carlsberg และสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งสวีเดน IVL เพื่อทำการเปิดตัวเบียร์ Pilsner ที่แปรรูปจากน้ำเสีย ในขณะที่ Village Brewery ของทางแคนาดาร่วมมือกับนักวิจัยจาก University of Calgary และ Xylem บริษัทเทคโนโลยีน้ำของสหรัฐอเมริกาเพื่อเปิดตัวเบียร์ในเวอร์ชันของพวกเขาเอง
1
อย่างไรก็ตามสำหรับผู้คนที่ยังไม่มั่นใจในกระบวนการผลิตเบียร์จากน้ำเสียก็ยังคงมีอยู่ นักศึกษาชาวสิงคโปร์ได้กล่าวว่า “ถ้าฉันต้องการเบียร์ ฉันก็จะเลือกเบียร์ที่ทำมาจากน้ำธรรมดา” อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้มีโอกาสลองชิมเบียร์ NEWBrew แล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติมีความสดชื่น ดื่มง่าย เหมาะกับอากาศร้อนของประเทศสิงคโปร์
โฆษณา