4 ก.ค. 2022 เวลา 06:22 • คริปโทเคอร์เรนซี
“เกาหลีเหนือขึ้นเป็นผู้นำโลกด้านอาชญากรรมคริปโต”
ข้อมูลจาก Coincub เผยว่า เกาหลีเหนือมีคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับคริปโตมากกว่า 15 คดี โดยมีรายได้ประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย 4 ประเทศใหญ่ อันได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน และสหราชอาณาจักร
แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยขอบเขตที่แน่ชัดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเกาหลีเหนือต่อคดีอาชญากรรมคริปโตทั่วโลก แต่ Coincub ก็ระบุว่า โปรแกรมไซเบอร์ของเกาหลีเหนือมีขนาดใหญ่และมีการจัดการที่ดี
รายงานระบุว่า การโจมตีทั้งหมดที่เกิดจากเกาหลีเหนือนั้นมีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐ เนื่องจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตถูกควบคุมโดยเปียงยางเท่านั้น และกองทัพไซเบอร์ของประเทศก็มุ่งเป้าไปที่รัฐบาลและองค์กรเอกชนทั่วโลก ซึ่งจะสร้างรายได้ให้แก่งบประมาณการป้องกันประเทศ
ก่อนหน้านี้ รายงานของสหประชาชาติก็อ้างว่าแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือเปิดการโจมตีอีก 7 ครั้ง เพื่อหาเงินสนับสนุนโครงการด้านนิวเคลียร์ของพวกเขา โดยอาศัยสกุลเงินดิจิทัลเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของประเทศ
เว็บเทรดของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของการโจมตี โดย Bithumb ถูกโจมตีถึง 4 ครั้งโดยแฮ็กเกอร์ของเกาหลีเหนือ และได้เงินไปกว่า 60 ล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐที่รู้จักกันดีอย่าง Lazarus Group ก็อยู่เบื้องหลังการแสวงหาผลประโยชน์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงการโจมตีของ Sony ในปี 2014, การแฮ็กของ WannaCry และการโจมตีสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลกในปี 2017 ก็เป็นอีกหนึ่งการแสดงความสามารถของกลุ่ม
โครงการไซเบอร์ของ DPRK อาจมีพนักงานถึง 7,000 คน มีการดำเนินงานในกว่า 150 ประเทศ และด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในภาคคริปโต แฮ็กเกอร์ของ DPRK จึงได้ปรับตัวให้เข้ากับ Web3 และกำหนดเป้าหมายใหม่ไปที่ DeFi
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา