5 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ผลตอบแทนจากการลงทุนด้าน HR คืออะไรบ้าง
เนื่องจากวันก่อนผมเขียนเกี่ยวกับเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลว่า เงินที่จ่ายไปนั้น เป็นค่าใช้จ่าย หรือเป็นการลงทุน ก็ได้มีผู้อ่านเขียนมาถามว่า แล้วจะมีวิธีไหนที่จะทำให้ผู้บริหารมั่นใจว่า เงินที่จ่ายไปกับ HR นั้นจะคุ้มค่าในการลงทุน
จากประสบการณ์ทำงานทางด้าน HR มานั้น เรื่องของการลงทุนทางด้านคนนั้นเป็นการลงทุนในระยะยาวมากๆ มันไม่ได้ออกดอกออกผลทันทีครับ ผมเปรียบเทียบเหมือนกับเลี้ยงเด็กครับ สังเกตพ่อแม่หรือไม่ครับ ที่เขาลงทุนทำเพื่อลูก ให้เงินใช้ ส่งเสียเข้าโรงเรียน หาที่เรียนพิเศษให้ ฝึกฝนทักษะด้านกีฬา และยังดนตรีอีก ฯลฯ
ถามว่าพ่อแม่ลงทุนแล้วเขาหวังผลตอบแทนในระยะสั้นๆ ปีสองปี หรือเปล่า คำตอบก็คือ ไม่ใช่เลย เขาหวังผลในระยะยาวมากๆ เลยครับ และผลตอบแทนทางการลงทุนที่เขาหวังก็คือ ให้เกิดประโยชน์กับลูก ให้ลูกมีความรู้ มีทักษะ และมีความสามารถที่จะอยู่ในสังคม และเอาความรู้ที่มีมาใช้เลี้ยงตัวเอง และพัฒนาประเทศชาติต่อไป
สำหรับองค์กรกับพนักงาน ผมเองมองว่า มันมีรูปแบบที่คล้ายๆ กับการเลี้ยงลูก เพียงแต่เรื่องของความผูกพันทางจิตใจจะน้อยกว่า ทำไมองค์กรต้องจ้างพนักงานเข้ามาทำงานด้วย ก็เพื่อให้เขาเข้ามาช่วยองค์กรสร้างผลงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่างๆ ให้กับองค์กร
ดังนั้นเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่องค์กรกำหนด องค์กรเองก็ต้องลงทุนในการสรรหาคัดเลือกพนักงานที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน มีการกำหนดอัตราค่าจ้างที่เหมาะสมและแข่งขันได้ เพื่อดึงดูดคนแก่งๆ ให้อยากเข้ามาสมัครงานกับบริษัท
 
เมื่อพนักงานเข้ามาทำงานแล้ว องค์กรเองก็ย่อมจะคาดหวังผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เป้าหมายทางธุรกิจเองก็ยากขึ้นทุกปี ถ้าพนักงานยังคงใช้ความรู้เดิมๆ ความสามารถเดิมๆ มันก็ไม่สามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ได้
ดังนั้นองค์กรจึงต้องเริ่มพัฒนาความรู้และทักษะของพนักงานให้ดีขึ้น ให้ทันยุคทันสมัย เพื่อนำเอาความรู้นั้นมาพัฒนางานขององค์กรให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก
สำหรับผู้บริหารขององค์กรนั้น การที่จะทำให้เขารู้สึกมั่นใจว่าเงินที่จ่ายไปเรื่องของ HR นั้นคุ้มค่าหรือไม่นั้น ก็คงต้องอยู่ที่มุมมองของผู้บริหารคนนั้นด้วยว่ามีมุมมองในเรื่องของคนอย่างไร
ผมเคยไปเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทครอบครัว ซึ่งเป็นครอบครัวจริงๆ เลยนะครับ บรรดาผู้บริหารระดับสูงของเขาทั้งหมดเป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมดเลย ตัวเถ้าแก่เองก็เป็นคนกุมนโยบาย และการใช้เงินทั้งหมดของบริษัท
บริษัทมีจ้างฝ่ายบุคคล แต่ทำงานแบบเน้นงาน admin มากกว่า อยู่มาวันหนึ่ง ฝ่ายบุคคลก็คิดจะวางแนวทางในการพัฒนาคนของบริษัท โดยกำหนดนโยบายทางด้านการฝึกอบรมขึ้นมา และนำไปนำเสนอกับเถ้าแก่ เชื่อมั้ยครับ เถ้าแก่ไม่ยอมรับฟังเลย แกบอกว่าอบรมไปทำไม อบรมแล้วก็ลาออกกันหมด เสียตัง เสียเวลาเปล่าๆ บริษัทไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย
ผมได้คุยกับพนักงานของบริษัท พนักงานเองก็ไม่ค่อยจะมีขวัญและกำลังใจในการทำงานสักเท่าไร บางคนอยู่มานานมาก แต่ก็ไม่ได้รับการพัฒนาอะไรเลย รู้แต่งานเดิมๆ ที่ทำอยู่ สักพักก็ลาออกกันไปหางานใหม่ที่มีความก้าวหน้ามากกว่าเดิม บริษัทเองก็อยู่กับที่ ไม่ได้เติบโตไปไหนเลย เพราะเถ้าแก่มีวิสัยทัศน์ที่แคบ และไม่เห็นความสำคัญของคน มองแต่เรื่องกำไรเป็นหลัก
ส่วนอีกบริษัท เป็นระบบครอบครัวเหมือนกัน แต่เถ้าแก่ใหญ่นั้น ทันโลกมากครับ เขาพยายามที่จะเป็นคนให้ความรู้แก่พนักงานด้วยตนเองในด้านต่างๆ และเน้นไปที่การพัฒนาคนของบริษัทให้เก่งขึ้น แม้ว่าจะต้องลงทุนสักเท่าไร เขาก็ไม่เกี่ยง ของให้พนักงานมีความรู้ และสามารถที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมถามเขาว่า ส่งพนักงานไปอบรมหลักสูตรแพงๆ แล้วไม่กลัวเขาจะลาออกหรือ ท่านตอบผมมาว่า
“ไม่เห็นต้องกลัว ในเมื่อเขายอมทำงานกับเรา เราก็ต้องแสดงความจริงใจกับเขาเหมือนกัน เราส่งเขาไปเรียน ก็เพื่อให้เขามีความรู้มากขึ้น และนำความรู้มาพัฒนาองค์กรของเรา ถ้าเขาจะลาออก ผมก็ยินดี เพราะผมถือว่าผมกำลังสร้างคนให้กับประเทศชาติ เขาเองก็ได้ความรู้ติดตัวเขาไป
สิ่งที่ผมได้ก็คือความภูมิใจ และที่สำคัญพนักงานเหล่านี้ยังคงมาเยี่ยมเยียนผม นำธุรกิจมาให้ผมอย่างต่อเนื่อง ผมเองที่มีธุรกิจใหญ่โตได้ทุกวันนี้ ก็เพราะผมลงทุนให้กับพนักงานโดยไม่หวังผลตอบแทนมากมาย แต่ผมให้ความจริงใจกับเขา เหมือนเขาอยู่ในครอบครัวเดียวกับเรา เราก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด เมื่อเขาจากไป เขาก็จะยังคงคิดถึงเราเสมอ”
ดังนั้นการที่จะมองว่า เราจะคำนวณหาผลตอบแทนจากการลงทุนในเรื่องของ HR ได้อย่างไรนั้น ผมว่า หาสูตรให้ตายก็คำนวณไม่ออกหรอกครับ มันก็จะได้แค่เพียง เอาเงินที่ใช้จ่ายไปเรื่องของพนักงานไปเทียบกับยอดขายในแต่ละปี เพื่อดูว่ามีสัดส่วนอย่างไร ดีขึ้นหรือไม่ หรือไม่ก็ไปเทียบกับผลกำไร หรือ มูลค่าสินทรัพย์ของบริษัท
แต่คุณค่าทางจิตใจของพนักงานนี่สิ ที่มันยิ่งใหญ่กว่าเยอะ ถ้าเขารู้สึกผูกพันกับองค์กรเมื่อไร ผมเชื่อว่าพนักงานคนนั้นจะสร้างผลตอบแทนให้กับองค์กรอย่างที่คุณไม่เคยคิดฝันว่าจะมีใครทำได้ขนาดนี้
โฆษณา