4 ก.ค. 2022 เวลา 12:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
B-SELECT Q3/22 แนะนำไล่เก็บโอกาสหุ้นจีน ควบคู่จัดพอร์ตสู้เงินเฟ้อ
แทบจะปาดเหงื่อทุกครั้งที่เข้าปั๊มเติมน้ำมัน ลุ้นว่าตัวเลขบนหัวจ่ายจะวิ่งไปหยุดที่ตรงไหน และใช่ว่าจะหยุดแค่ราคาน้ำมัน เงินเฟ้อยังรุกคืบประชิดตัวเราผ่านราคาอาหารอีกด้วย ดัชนีราคาอาหารจานเดียวทั่วประเทศไทยปรับเพิ่มขึ้นไปแล้ว 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคม ที่ทำให้หลายคนถึงกับอ้าปากหวอ ด้วยตัวเลขที่ถีบตัวขึ้นถึง 7.1% จาก 4.65% ในเดือนก่อนหน้า
3
เงินเฟ้อกลายเป็นโจทย์หลักที่ท้าท้ายโลกการลงทุนในตอนนี้ แม้ผ่านครึ่งปีแรกไปแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นทีท่าว่าจะลดลง โดยเฉพาะจากราคาพลังงานและอาหาร แต่ต่อให้ข้าวของจะแพงขึ้นขนาดไหน เราก็ยังต้องกิน ต้องใช้ และต้องจ่าย ในขณะที่รายได้ยังเท่าเดิมหรืออาจลดลงด้วยเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการไม่ทำอะไรเลย ก็ไม่รอด! ครั้นจะทำก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี หรือที่มีลงทุนไว้แล้วจะปรับแบบไหนดี ลองมาดูกันว่า BBLAM มองว่าไตรมาส 3 นี้ แนะนำลงทุนอย่างไรบ้าง
1
#อย่างที่ 1 : การปรับพอร์ตสู้เงินเฟ้อ โดยกองทุนที่แนะนำคือ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นโกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ (B-GLOB-INFRA) เนื่องจากกองทุนนี้มุ่งเน้นการลงทุนในหุ้นโครสร้างพื้นฐานระดับโลก เช่น เสาไฟฟ้า ท่อก๊าซ สนามบิน ทางด่วน เป็นต้น ซึ่งธุรกิจในกลุ่มนี้มีรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง เนื่องจากมีความต้องการใช้งานอยู่เสมอ และยังสามารถปรับเพิ่มค่าบริการได้ตามระดับเงินเฟ้ออีกด้วย
#อย่างที่ 2 : เพิ่มโอกาสลงทุนกับกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นจีน (B-CHINE-EQ) เพราะสัญญาณดีเริ่มชัดขึ้น หุ้นจีนได้รับปัจจัยบวกจากนโยบายทั้งจากภาครัฐและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น ส่วนนโยบายที่กดดันหุ้นเทคโนโลยีดูเหมือนจะลดลงไป เม็ดเงินลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เห็นว่าจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ตั้งไว้ และในไตรมาสที่ 3 นี้ กำไรของบริษัทจีนน่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น
#อย่างที่ 3 : สำหรับผู้ที่รอลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษี เช่น กองทุน RMF ทาง BBLAM แนะนำให้สะสมกองทุน B-INNOTECHRMF และ B-SIPRMF หรือกองทุน SSF ก็ขอแนะนำเป็นกองทุน B-INNOTECHSSF และ B-SIPSSF เนื่องจากธีมนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงธีมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ถือเป็น ‘เมกะเทรนด์’ ของโลกทั้งในวันนี้และในอนาคต โดยในขณะนี้ เราก็ได้เห็นหลายบริษัทและรัฐบาลในหลายประเทศทุ่มเม็ดเงินลงทุนในส่วนนี้กันมากแล้ว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีที่ผ่านมาหุ้นทั้ง 2 กลุ่มจะปรับตัวลดลงมาจากความกังวลเรื่องของเงินเฟ้อและการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว แต่การปรับตัวลดลงมามากแล้ว ก็หมายความว่าการปรับตัวลดลงอีกก็อาจจำกัด ดังนั้น สำหรับการลงทุนระยะยาว ก็นับได้ว่าหุ้นทั้ง 2 กลุ่ม กำลังเป็นจังหวะน่าเข้าลงทุนและเก็บสะสมไว้
ภายใต้แรงกดดันเงินเฟ้อและตลาดการลงทุนที่ผันผวน การทำใจซื้อหรือขายหุ้นในภาวะเช่นนี้จึงเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน ความผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจทำให้พอร์ตเสียหายใหญ่หลวง แต่หากนิ่งเฉยดูดายจนไม่ได้ทำอะไรเลย คุณก็อาจตกขบวนรถไฟไปแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้
เราจึงต้องกลับมาตั้งต้นที่หลักการลงทุนขั้นพื้นฐาน เริ่มจากเลือกสินทรัพย์คุณภาพและมีโอกาสเติบโตในอนาคต รวมถึงต้องหนักแน่นกับ “วินัยทางการเงิน” หยอดกระปุกเงินลงทุนของคุณให้สม่ำเสมอ ด้วยการทยอยลงทุนสะสม (DCA) ไปเรื่อย ๆ แล้วรอจังหวะที่เงินของคุณจะกลับมาเติบโตในวันที่ท้องฟ้าเป็นใจ ก็ยังเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้าง Buffer ให้พอร์ตลงทุนของคุณปลอดภัยมากขึ้น
ขณะเดียวกัน B-SELECT ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ตอบโจทย์ในภาวะเช่นนี้ เพื่อช่วยให้พอร์ตลงทุนของคุณลอยตัวอยู่เหนือเงินเฟ้อได้ในระยะยาว
 
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม
• B-GLOB-INFRA คลิก! https://bit.ly/3rE0S0U
• B-CHINE-EQ คลิก! https://bit.ly/3L3B3is
• B-INNOTECHRMF คลิก! https://bit.ly/3MgvQnK
• B-SIPRMF คลิก! https://bit.ly/3v1hfXA
• B-INNOTECHSSF คลิก! https://bit.ly/3vAiZGk
• B-SIPSSF คลิก! https://bit.ly/388L932
คำเตือน : การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง ผลการดำเนินงาน และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนกองทุนรวม RMF/SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน
2
กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้อยู่ในดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #BSelect #BGLOBINFRA #BCHINEEQ #BINNOTECH #BSIP #กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #เงินเฟ้อ
โฆษณา