5 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • ข่าวรอบโลก
กัญชาที่มองไม่เห็น
กัญชาที่มองเห็นได้วางขายริมถนน ร้านสะดวกซื้อที่คุ้นเคย หรือแม้กระทั่งในโรงเรียน ไม่ผิดกฎหมาย ไม่มี พรบ.ควบคุม หาซื้อขายง่ายกว่าเหล้าบุหรี่ ที่ต้องจำกัดอายุ จำกัดเวลา และต้องมีใบอนุญาตจำหน่าย
#กัญชาที่มองไม่เห็น น่ากลัวกว่านั้นมาก ยิ่งกว่าการเป็นผู้เสพมือสองแบบลอยลมมา คือกัญชาที่อยู่ในอาหาร เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า อาหารจานนั้นใส่กัญชามาหรือไม่ ความเข้มข้นเท่าไร ?
เรื่องนี้เป็นภัยเงียบที่มองไม่เห็น และส่งผลรุนแรงต่อสุขภาพ ที่น่าห่วงสุดคือเด็กเยาวชน เพราะระยะยาวกัญชามีผลต่อสมอง #ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ เก็บข้อมูลไว้ในเว็บไซท์ https://www.thaipediatrics.org/ สามารถเข้าไปอ่านต่อได้
ที่น่าตกใจ คือ เด็ก 3 ขวบ กินคุกกี้ใส่กัญชาเข้าไปโดยไม่รู้ตัว, อีกรายกินขนมใส่กัญชาจากร้านสะดวกซื้อจนอาหารสมาธิสั้นกำเริบ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล นี่เป็นเคสบางส่วนที่เกิดจาก #เสรีกัญชา ที่ไร้การควบคุม
กัญชาในอาหารที่ไร้ทิศทางควบคุม อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคในกลุ่มเสี่ยงสูงก็คือ เด็ก เยาวชน หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยจิตเวช ที่อ่อนไหวต่อสารเหล่านี้ แล้วรับเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ
ที่น่าตกใจและควรเฝ้าระวังเพิ่มคือ #วงการกีฬา นักกีฬาที่เคร่งครัดต่อสารกระตุ้น ลองคิดดูว่าหากนักกีฬาได้รับกัญชาไปโดยไม่รู้ตัว ก่อนการแข่งขันมีการตรวจสารกระตุ้นถ้าเจอปรับแพ้ทันที หรือ ผู้ที่จะเดินทางต่างประเทศ หากปลายทางสุ่มตรวจสารเสพติดอาจติดคุกได้
 
#กัญชาเสรีที่มองไม่เห็น และไร้ทิศทางควบคุมนั้น จะส่งผลกระทบกับชาติได้มหาศาลขนาดไหน ควรภูมิใจมั้ย #ท่องยุทธภพ #กัญชาเสรี #เสรีกัญชา #นโยบายรัฐบาล #HarvardGazette
โฆษณา