5 ก.ค. 2022 เวลา 16:47 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"The Wolf of Wall Street" 2013
เรื่องราวชีวิตสุดโต่งของนายหน้าค้าหุ้น
ที่เริ่มไต่เต้าจากศูนย์ไปสู่จุดสูงสุด
ก่อนที่ความโลภจะพาชีวิตดิ่งลงเหวอีกครั้ง
The Wolf of Wall Street
ภาพยนตร์ชีวประวัติ-อาชญากรรม ตลกร้าย ผลงานของสุดยอดผู้กำกับ Martin Scorsese ที่อ้างอิงมาจากเรื่องจริงของ จอร์แดน เบลฟอร์ต โบรกเกอร์หนุ่มที่ได้ฉายาว่า หมาป่าแห่งวอลสตรีท โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 5 สาขา ก่อนที่ ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ จะคว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ และยังกวาดรายได้ทั่วโลกไปกว่า 392 ล้านเหรียญ ขึ้นแท่นเป็นผลงานที่ทำเงินสูงสุดของเฮียมาร์ติน สกอร์เซซี่ อีกด้วย
จอร์แดน เบลฟอร์ต (Leonardo DiCaprio) โบรกเกอร์หนุ่มที่เข้าสู่วอลสตรีทได้แค่วันเดียวก็ต้องพบกับวิกฤต Black Monday ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกพากันร่วงยับ ส่งผลให้จอร์แดนต้องมาเป็นนายหน้าขายหุ้นราคาถูกในบริษัทเล็กๆ แต่ด้วยทักษะการขายที่ทำให้เพื่อนร่วมงานต้องทึ่ง จอร์แดนจึงออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง พร้อม ดอนนี่ (Jonah Hill) คู่หูจอมแสบ
ไม่นานเขาก็กลายเป็นตำนานแห่งวอลสตรีท ทำเงินได้มหาศาลด้วยการหลอกขายหุ้นให้แก่ลูกค้า เพื่อเอาเงินมาปาร์ตี้สุดเหวี่ยงแทบทุกวัน จนเรื่องไปเตะตา FBI เข้า แถมชีวิตครอบครัวยังเริ่มสั่นคลอน ชีวิตที่ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดก็ถึงเวลาที่เขาจะต้องชดใช้..
เป็นหนังที่บ้าคลั่งมากๆ สนุก ชวนติดตามตั้งแต่สิบนาทีแรก ด้วนการเล่าเรื่องที่ฉับไว เต็มไปด้วยบทสนทนาที่ยาวเหยียด คำหยาบปลิวกันให้ว่อน แต่ไม่มีช่วงไหนที่น่าเบื่อเลย แม้หนังจะยาวเกือบสามชั่วโมงและไม่ได้มีเรื่องให้หักมุมใดๆ แต่หนังก็ยังรักษาระดับความสนุกได้จนจบ
ชีวิตของคนๆหนึ่งที่ทะเยอทะยานไม่รู้จักพอ เมื่อไปถึงจุดสูงสุดได้ก็สามารถลงต่ำสุดได้เช่นกัน หนังแฝงให้เห็นข้อคิดกันอยู่โต้งๆ ทั้งการปาร์ตี้มั่วเซ็กส์ เสพยากันแบบบ้าระห่ำ ที่ค่อยๆฉุดชีวิตให้ดิ่งลงเหว แต่ในสายตาของจอร์แดนมันกลับเป็นเรื่องที่สนุกสนาน ไม่อาจเห็นถึงผลลัพท์ที่ตามมา หนังถ่ายทอดให้เห็นแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทั้งฉากเสพยา ฉากเซ็กส์ แบบนมเป็นนมตูดเป็นตูดตลอดทั้งเรื่อง จนเกือบแทบจะเป็นหนังโป๊เลยก็ว่าได้
และแม้จะเป็นเรื่องราวในวอลสตรีท แต่ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องหุ้นก็สามารถดูหนังเรื่องนี้สนุกได้ หนังพาไปแตะเรื่องหุ้นแค่นิดเดียว ส่วนมากจะเป็นเรื่องราวด้านมืดอย่างการฉ้อฉล หลอกลวง กอบโกยหาเงินเข้ากระเป่าด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องเสียมากกว่า
ด้านการแสดงแต่ละคนก็เล่นได้สุด ถึงพริกถึงขิงจริงๆ เฮียลีโอที่เล่นได้กวนส้น แสบสันต์เอามากๆ การันตีเข้าชิงออสการ์ หรืออย่างโจน่าห์ในบทดอนนี่ก็แสดงได้อย่างหลุดโลก สาวสวยอย่างมาร์โก ร็อบบี ในบทนาโอมิ ภรรยาของจอร์แดนก็เล่นได้ทั้งแสบทั้งเซ็กซี่ ตีบทแตกกันเลยทีเดียว หรือแม้แต่ แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ กับบทตัวประกอบที่โผล่มาแค่ช่วงแรก ก็ยังขโมยซีนได้อย่างยอดเยี่ยม
ด้วยความเป็นหนังชีวประวัติ เรื่องราวอาจจะไม่ได้สลับซับซ้อนอะไร เน้นพาคนดูไปเห็นถึงเส้นทางชีวิตอันสุดขั้วของ จอร์แดน เบลฟอร์ต ที่เต็มไปด้วยวงโคจรอบายมุขต่างๆ และฉาก 18+ ที่จัดเต็มตลอดทั้งเรื่อง ทำให้อาจจะไม่เหมาะกับเยาวชนเท่าไหร่ ต้องใช้วิจารณญาณพอสมควร แต่หนังแฝงนัยยะข้อคิดไว้อย่างชัดเจน จะจำแต่ด้านที่ดีอย่างการสื่อสาร การโน้มน้าว และ การเป็นผู้นำของจอร์แดนไปประยุกต์ใช้ก็ได้ ส่วนด้านแย่ๆอย่างการมั่วเซ็กส์เมายาชนิด All the time ก็อย่าจำไปใช้เลยจะดีกว่า
คนจะรวยช่วยไม่ได้ จึงเป็นอีกหนึ่งผลงานมาสเตอร์พีชขึ้นหิ้งของเฮียมาร์ติน สกอร์เซซี่ ไปโดยปริยาย ดูหนังของเฮียแกกี่ครั้งก็อดที่จะลุกปรบมือให้ไม่ได้จริงๆ สุดยอดทั้งงานภาพแสงสีเสียง และบทไดอะล็อกต่างๆ ที่คมคายอย่างลงตัว ไม่ว่าคุณจะรู้เรื่องเรื่องหุ้น หรือจะเป็นแฟนหนังของแกหรือไม่ เรื่องนี้ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
โฆษณา