6 ก.ค. 2022 เวลา 05:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ปิดตำนาน Libra Stablecoin สกุลเงินหลักของเฟซบุ๊กกันยายนนี้”
Meta ประกาศปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ของบริษัทในวันที่ 1 กันยายน นับเป็นการสิ้นสุดยุคสมัย Libra Stablecoin ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 3 ปีตั้งแต่บริษัทเปิดเผยความทะเยอทะยานที่จะเข้าสู่แวดวงการเงิน
Meta ประกาศข่าวนี้บนเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มโดยเร็วที่สุดตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม โดยผู้ใช้จะไม่สามารถฝากเงินเพิ่มในบัญชีของตนได้ ทั้งนี้บัญชี WhatsApp ของ Novi และแอป Novi ก็จะไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน และเมื่อสิ้นสุดโครงการนำร่อง ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงประวัติการทำธุรกรรมและข้อมูลอื่นๆ ได้อีก
Novi มีชื่อเดิมคือ Calibra ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินของ Meta สำหรับเหรียญ Stablecoin ของ Libra (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Diem) โครงการเริ่มต้นในเดือนมิถุนายน 2019 แต่บทบาทของมันเปลี่ยนไปเนื่องจากแรงกดดันด้านกฎระเบียบ จนมีการเปลี่ยนแปลงภายในมากมาย
อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่า สิ่งที่่พัฒนามาหลายปีนี้ไม่ได้ไร้ประโยชน์ มีเทคโนโลยีไม่น้อยที่สามารถนำไปใช้ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ในอนาคต เช่น Web3 และ Metaverse
การสิ้นสุดยุคสมัย Libra ของ Meta เกิดขึ้นท่ามกลางความตกต่ำครั้งใหญ่ของตลาดสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากอุตสาหกรรมต้องเผชิญกับการเลิกจ้างและธุรกิจที่โดดเด่นหลายแห่ง รวมถึง Celsius และ Voyager ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการล้มละลาย Meta เองก็จำเป็นต้องตัดรายจ่ายที่ไม่ทำกำไรออกไปและมุ่งเน้นกับเทคโนโลยีที่อาจทำกำไรได้มากกว่า
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา