6 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ตุรกีหันหน้าหา Bitcoin หลังอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี
อัตราเงินเฟ้อของตุรกีแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อประจำปีอยู่ที่ 78.62% ตามรายงานของสถาบันสถิติแห่งตุรกีได้เผยแพร่ตัวเลขดังกล่าวโดยเพิ่มขึ้น 4.95% ในเดือนนี้
มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นโดยส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นและค่าเงินตุรกีที่อ่อนลง แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ก็เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสุงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยธนาคารกลางกำหนดให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี
ชาวเติร์กหันมาใช้ BTC เพื่อป้องกันเงินเฟ้อ
ในขณะที่ค่าเงินของตุรกีอ่อนตัวลง ปริมาณ BTC บน LocalBitcoins ในภูมิภาคก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ปริมาณการซื้อขาย BTC แบบ peer-to-peer ในไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปี 2022 นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2021
ในไตรมาสแรกของปี 2022 ปริมาณการซื้อขาย LocalBitcoins เพิ่มขึ้น 51% จากไตรมาสที่สี่ปี 2021 ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายในไตรมาสที่สองปี 2022 เพิ่มขึ้น 40% นี่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งบ่งชี้ว่าประชาชนหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อปกป้องสถานะทางการเงินของตน
ท่ามกลางความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ รัฐบาลตุรกีกำลังหันไปใช้มาตรการต่าง ๆ แต่ถึงกระนั้น ข้อมูลประชากรทั้งหมดก็เปลี่ยนไปใช้ คริปโต และทั้งอายุและเพศก็ไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนในคริปโต
รัฐบาลตุรกีหันมาออมทอง
Recep Tayyip Erdoğan ประธานาธิบดีแห่งตุรกีได้แสดงความเห็นว่าเขาไม่ชอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเรียกอัตราดอกเบี้ยว่าเป็นมารดาของปีศาจทั้งปวง สิ่งนี้นำไปสู่การลดลงของค่าเงินในตุรกี และประเทศอาจต้องใช้มาตรการที่รุนแรงเพื่อต่อสู้กับปัญหานี้
เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ รัฐบาลได้เปิดเผยแผนการที่จะนำการออมทองที่บ้านเข้าสู่ระบบธนาคาร ซึ่งบัญชีเงินฝากแปลงทองจะให้รายได้ที่ปราศจากความเสี่ยง รัฐบาลกล่าว ประมาณการว่ามีทองคำในบ้านประมาณ 2.50-3.50 แสนล้านดอลลาร์
ตุรกีห้ามการชำระเงินด้วยการเข้ารหัสลับในปี 2021 แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้หยุดประชาชนจากการลงทุนในมันเป็นสินทรัพย์ประเภทเดียว หากการต่อสู้ดำเนินต่อไป จะมีโอกาสมากขึ้นที่การลงทุนคริปโตจะเติบโต บุคคลมักจะหันไปใช้ crypto เพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าการโต้แย้งนั้นดูเหมือนว่าจะ สูญ เสียความแข็งแกร่ง
ที่มา By Kittinan Jomprasert
โฆษณา