6 ก.ค. 2022 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 37 : การปฏิวัติอเมริกา
⛽️ จุดแวะพักที่สามสิบเจ็ด เรายังคงอยู่ที่สหรัฐอเมริกาวันนี้จะพามาเรียนรู้ศึกษาประวัติศาสตร์ของสหรัฐกันค่ะในเรื่อง ‘การปฏิวัติอเมริกา’
การปฏิวัติอเมริกาเป็นช่วงเวลาที่ชาวอาณานิคมอังกฤษในอเมริกาต่อต้านการปกครองของบริเตนใหญ่ มีการสู้รบหลายครั้งและอาณานิคมได้รับอิสรภาพและกลายเป็นประเทศเอกราชของสหรัฐอเมริกา สงครามปฏิวัติอเมริกากินเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2318 ถึง พ.ศ. 2326
/ 13 อาณานิคม
ก่อนการปฏิวัติอเมริกามีอาณานิคมของอังกฤษหลายแห่งในอเมริกา ไม่ใช่ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการปฏิวัติ มีอาณานิคม 13 แห่งซึ่งลงเอยด้วยการกบฏ เหล่านี้คือเดลาแวร์ เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย นิวเจอร์ซีย์ จอร์เจีย คอนเนตทิคัต แมสซาชูเซตส์ แมริแลนด์ นอร์ทแคโรไลนา เซาท์แคโรไลนา นิวแฮมป์เชียร์ นิวยอร์ก และโรดไอแลนด์
คำประกาศอิสรภาพ ขอบคุณภาพจาก John Trumbull
/ การเป็นตัวแทน
เหตุผลหลักประการหนึ่งที่ชาวอาณานิคมกบฏต่อบริเตนใหญ่คือพวกเขารู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้เป็นตัวแทนในรัฐบาลอังกฤษ รัฐบาลอังกฤษกำลังออกกฎหมายและภาษีใหม่เกี่ยวกับอาณานิคม แต่อาณานิคมไม่ได้พูดอะไร พวกเขาต้องการพูดในรัฐบาลอังกฤษว่าพวกเขาจะจ่ายภาษีสูงและต้องดำเนินชีวิตตามกฎหมายของอังกฤษหรือไม่
/ สงคราม
สงครามไม่ได้เกิดขึ้นทันที ครั้งแรกมีการประท้วงและข้อโต้แย้ง จากนั้นเกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างชาวอาณานิคมและกองทัพอังกฤษในท้องที่ สิ่งต่าง ๆ เลวร้ายลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนกระทั่งอาณานิคมและบริเตนใหญ่ตกอยู่ในภาวะสงคราม
/ อิสรภาพ
แต่ละอาณานิคมมีรัฐบาลท้องถิ่นของตนเอง ในปี ค.ศ. 1774 พวกเขาแต่ละคนได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพวกเขาในการประชุมครั้งแรกของทวีปยุโรป นี่เป็นความพยายามครั้งแรกของอาณานิคมในการรวมกันเป็นรัฐบาลเดียว ในปี ค.ศ. 1776 สภาคองเกรสภาคพื้นทวีปที่สองได้ประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาจากบริเตนใหญ่
การทำลายชาที่ท่าเรือบอสตัน ขอบคุณภาพจาก Nathaniel Currier
/ รัฐบาล
ใหม่ รัฐบาลใหม่ของสหรัฐอเมริกาแตกต่างจากรัฐบาลของบริเตนใหญ่ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอาณานิคม พวกเขาตัดสินใจว่าพวกเขาไม่ต้องการถูกปกครองโดยกษัตริย์อีกต่อไป พวกเขาต้องการรัฐบาลที่ปกครองโดยประชาชน รัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่มีผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและดุลอำนาจเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถเป็นกษัตริย์ได้
  • กระสุนนัดแรกที่ยิงในการปฏิวัติอเมริกาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2318 และถูกเรียกว่า "กระสุนที่ได้ยินทั่วโลก"
  • จอห์น อดัมส์เป็นทนายฝ่ายจำเลยของทหารอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่บอสตัน ต่อมาเขาจะกลายเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในการปฏิวัติและเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา
  • จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรก เข้าเรียนที่โรงเรียนจนถึงอายุ 14 ปีเท่านั้น เขากลายเป็นผู้บัญชาการกองทหารอาสาสมัครเวอร์จิเนียเมื่ออายุเพียง 23 ปี
  • การต่อสู้ที่บังเกอร์ฮิลล์เกิดขึ้นจริงบน Breed's Hill
  • แม้ว่าสงครามจะเกิดขึ้นระหว่างอาณานิคมและบริเตนใหญ่ แต่ประเทศอื่นๆ ก็มีส่วนร่วมเช่นกัน ฝรั่งเศสเป็นพันธมิตรที่สำคัญของอาณานิคมและมีทหารฝรั่งเศส เยอรมัน และสเปนที่ต่อสู้ในสงคราม
📍ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา