6 ก.ค. 2022 เวลา 10:33 • ความคิดเห็น
ไม่ว่างานประจำ หรือธุรกิจส่วนตัว ต่างก็เป็นหน่วยย่อยในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากทั้งสองกลุ่มล้วนก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ
งานประจำ ก็คือลูกจ้างประจำ มีตำแหน่งแตกต่างกันตามระดับความสามารถในการทำงาน ตั้งแต่ลูกจ้างกวาดถนน ไปจนถึง CEO หรือปลัดกระทรวง หรืออธิบดี หรือแม้แต่พนักงานสัญญาจ้างตามฤดูกาล เหล่านี้คือลูกจ้าง หรือขี้ข้าทั้งหมด
ธุรกิจส่วนตัว หรือกิจการส่วนตัวก็ได้ ก็คือการให้บริการ การค้าขาย ตั้งแต่คุณลุงเข็นรถขายหมูปิ้งหน้าโรงเรียน หรือคุณป้ากางโต๊ะขายขนมไทยห่อใบตอง ไปจนถึงบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เหล่านี้คือเจ้าของกิจการ หรือเป็นนายของตัวเอง หรือเป็นเจ้านายทั้งหมด
ความต่างระหว่างงานประจำ กับ ธุรกิจส่วนตัว มีอยู่แค่เพียง "Sense of belonging" ต้องไม่ลืมว่าธุรกิจส่วนตัวนั้นอยู่ที่ใจของคุณล้วนๆ คุณอาจต้องลงมือทำคนเดียว คุณอาจต้องกู้หนี้ยืมสิน แต่งานประจำ คุณสามารถมีวันหยุด ได้พักฟินๆ ชิมช้อปใช้ ถ่ายรูปสวยในคาเฟ่ แต่มันก็ไม่ได้มั่นคงทุกงาน เหมือนที่ใครๆเขาพูดกัน.....
ไฟในตัวคุณไม่เคยมอด คุณก็แค่จอดเพราะโลกมันเหวี่ยง หาสิ่งใหม่ให้เจอค่ะ จะสมัครงานต่อไป หรือจะลองของใหม่เป็นนายตัวเอง คุณก็ทำได้ทั้งนั้น เชื่อเถอะว่าชะตาชีวิตของทุกคน จะมีจุด landing เสมอ
เราก็เริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้าง จนมาเป็นเจ้าของกิจการเนี่ยแหละค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ คุณรูปหล่อ....
โฆษณา