6 ก.ค. 2022 เวลา 11:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
News Update: จีนส่อล็อกดาวน์อีกครั้ง หลายพื้นที่รอบเซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก นักวิเคราะห์ชี้ตลาดอาจผ่อนคลายต่อสถานการณ์เกินไป
11 เมืองในจีนเริ่มจำกัดพื้นที่อีกครั้งเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภูมิภาครอบเมืองเซี่ยงไฮ้ ทำให้มาตรการ Zero-COVID ส่งผลกระทบต่อ GDP ของจีน 14.9% เพิ่มขึ้นจาก 10.1% ในสัปดาห์ก่อน ตามการรายงานของติง ลู่ หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Nomura
ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของจีน ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่แสดงอาการ เพิ่มขึ้นจากไม่กี่รายเป็น ประมาณ 200 ถึง 300 ราย โดยผู้ติดเชื้อจำนวนมากอยู่ในพื้นที่รอบเมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อช่วงคํ่าวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค) เมืองที่ใกล้เคียงเมืองอู๋ซีในมณฑลเจียงชู ประกาศให้ผับ บาร์ และโรงยิมต้องปิดบริการชั่วคราว ในขณะที่ร้านอาหารสามารถให้บริการเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น
นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองซีซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็ก ใกล้มณฑลอานฮุย ได้สั่งให้ผู้คนอาศัยอยู่ในบ้าน และออกมาข้างนอกเฉพาะเวลาที่ตรวจหาเชื้อโควิดเท่านั้น
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้พยายามดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจตามปกติอีกครั้งหลังจากถูกล็อกดาวน์ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการล็อกดาวน์ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม
ลู่ได้อธิบายต่อสถานการณ์นี้ว่า ตลาดอาจผ่อนคลายต่อสถานการณ์เกินไป เมื่อพวกเขาเพิกเฉยต่อการฟื้นตัวของเคสผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงการประเมินต้นทุนของมาตรการกักกันโควิดที่ตํ่าเกินไป การระบาดครั้งใหญ่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง
นอกจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลเจียงชูแล้ว ลู่ ยังระบุถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเขตเศรษฐกิจใกล้เคียง เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในฮ่องกง และค่าเฉลี่ยรายวันของผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 100 รายของไต้หวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ลู่กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เป็นช่วงขาขึ้นของ “วัฎจักรธุรกิจโควิด (CBC)” ของจีนตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง การยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ การผ่อนผันนโยบาย Zero-COVID และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม โควิดระลอกโอมิครอนสามารถดึงวัฎจักรธุรกิจโควิดของจีนให้กลับมาเป็นช่วงขาลง แม้ระยะเวลาของเหตุการณ์จะไม่แน่นอนก็ตาม
โฆษณา