6 ก.ค. 2022 เวลา 13:51 • ครอบครัว & เด็ก
เพื่อความสมบูรณ์ของการreview จะกล่าวถึงกรณีเด็กทารกที่ใช้ก้นเป็นส่วนนำค่ะเผื่อมีคุณแม่ที่มีน้องไม่กลับศีรษะลงก่อนคลอดอ่่านอยู่ ในกรณีน้องเอาก้นลง มีหลายท่าค่ะเช่นก้นลงเอาเท้าชี้ไปข้างหน้าเหมือนเรานั่งเหยียดขาไปก็จะเห็นเป็นก้นขาวๆของทารก แต่ถ้่าน้องอยู่ในท่าคล้ายนั่งเก้าอี้ห้อยขาลง หรือนั่งขัดสมาธิก็จะเห็นเป็นเท้าเล็กๆโผล่ออกมาจากปากแผลมดลูกที่เปิดค่ะ การบีบเด็กทารกออกมาจากมดลูกจะมีstepแตกต่างจากศีรษะค่ะ แต่ยังคงหลักการเดิมคือใช้แรงกดบริเวณยอดมดลูก
แต่จะยากกว่าหน่อยเพราะส่วนหัวจะเล็กกว่าส่วนก้นจะกลิ้งไปมาได้ ไม่แน่นแบบที่ตรงบริเวณดันเป็นก้นทั้งหมด การดึงเด็กท่าก้นจะมีขั้นตอนเป็นศิลปะหลายเทคนิค ซึ่งการดึงเด็กท่าก้น จะง่ายกว่าการดึงเด็กท่าก้นที่ให้คลอดตามธรรมชาติค่ะ ซึ่งแบบช่วยคลอดตามธรรมชาติถ้าผิดstepการดึงหรือออกแรงผิดท่าบิดไปเล็กน้อยเด็กจะติดช่องคลอดและไม่ออกเลยอันตรายมากค่ะ
ปัจจุบันถ้่าน้องไม่กลับตัวจะคลอดท่าก้นคุณหมอสูติจะเลี่ยงการคลอดเองเพื่อหนีความเสี่ยงเรื่องเด็กติดระหว่างคลอดมาผ่าคลอดเลยค่ะ ปลอดภัยต่อเด็กเยอะเลยโดยเฉพาะ เด็กคลอดท่าก้นในท้องแรก
เมื่อมาถึงstepจะดันเด็กท่าก้นออก ก็จะให้ผู้ช่วยดันที่ยอดมดลูก คือลิ้นปี่ของคุณแม่แล่ะ พอดันกดลงมาทารกก็จะไหลลงมา ในกรณีขายังพาดอยู่ไม่ได้ออกแบบเท้ายื่นลงมาคุณหมอก็จะเกี่ยวขาทีละข้างลงมา จนครึ่งตัวล่างอยู่นอกมดลูกเหลือแต่แขนทั้งสองกับศีรษะ คุณหมอผ่่าตัดก็จะหมุนเด็กคล้ายกับเราคลายเกลียวขวด หมุนไปสัก15-30องศาจนเห็นข้อศอก ก็จะเกี่ยวเเขนลงมา 1ข้างแล้วหมุนทวนกลับไปอีกข้างจนถึงระดับข้อศอกของแขนฝั่งที่เหลือก็จะเกี่ยวแขนลงมาอีก การจับตัวทารกเพื่อหมุนก็ต้องใช้ผ้าห่อตัวเด็กพอไม่ให้ลื่นและจับ หมุนค่ะ
เมื่อสำเร็จทั้ง2ข้างก็กลับมาที่เดิมจะเหลือแต่หัวติดอยู่ ถ้าเด็กก้มหน้าจนพอยกตัวเด็กขึ้นเห็นปากก็จะหยุดและใช้ลูกยางแดงดูดนำ้ลายก่อน1ครั้ง ถ้าไม่ก้มหน้าก็ข้ามstepนี้ค่ะ หรือคุณหมอผ่าตัดบางท่านก็ข้ามstepนี้ไปเลย จากนั้นก็ให้ผู้ช่วยกดยอดมดลูกผ่านผนังหน้าท้องอีกรอบ ศีรษะทารกก็จะหลุดออกมาค่ะ ครบทั้งตัวก็เป็นเวลาเด็กเกิดค่ะ ขานเวลาเด็กเกิด และเพศค่ะ เด็กท่าก้นจะรู้เพศก่อนเวลาเกิดค่ะ
เพราะเด็กโชว์นำลงมาก่อนเลย พอเด็กออกมาคราวนี้ก็จะเหมือนเด็กท่าหัวนำค่ะ ใช้ลูกยางดูดนำ้ลาย กระตุ้นให้เด็กร้อง ตัดสายสะดือ เหมือนกันเลยค่ะ แต่เด็กท่าก้นส่วนมากออกมาจะป้อแป้กว่าท่าศีรษะหน่อยมักจะร้องช้าหน่อยเหมือนยังหลับไงงั้น ต้องกระตุ้นเยอะหน่อยค่ะ อาจเพราะใช้เวลาดึงเด็กนานกว่า แต่ละวินาทีที่เสียไปมีผลต่อเด็กเสมอค่ะ
ในกรณีที่เป็นท่าขวาง พอเปิดถุงนำ้ครำ่แล้ว มักเจอไหล่เจอหลังแล้วแต่เด็กค่ะ คุณหมอก็จะใช้มือล้วงไปหมุนตัวเด็กให้มาอยู่ในท่าศีรษะนำค่ะแล้วดันเด็กลงมาคลอดแบบเด็กที่ใช้ศีรษะลงค่ะ
 
เมื่อเด็กออกมาแล้ว ดูดเสมหะเรียบร้อย กระตุ้น พอควร และตัดสายสะดือเรียบร้อยก็ส่งเด็กออกนอกพื้นที่ผ่าตัด หยิบเด็กด้วย2มือของคุณหมอส่งให้หมอเด็กที่รอรับอยู่นอกวงผ่าตัดค่ะ โดยลักษณะการรับของคุณหมอเด็กจะเอาผ้าที่สะอาดปลอดเชื้อมาคลุมตัวด้านหน้าเหมือนเราห่มผ้าเวลาหนาวอะค่ะ
แล้วทำมือรองแบบลักษณะเป็นกระเช้า ให้คุณหมอสูติวางเด็กได้พอดี เมื่อได้เด็กมาก็พาน้องมาวางบนรถกู้ชีพเด็กที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว แล้วคุณหมอเด็กและทีมรับเด็กก็เริ่มงานในส่วนของรับเด็กดูแลเด็กต่อไปค่ะ
cr รูป www.mamaexpert.com
โฆษณา