7 ก.ค. 2022 เวลา 12:06 • ความคิดเห็น
กฎหมายสมรสเท่าเทียม ยกระดับความเป็นคนอย่างไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
จากคำถามผมในประเด็นการยกระดับความเป็นคน สำหรับผมแล้วถ้าให้เจาะจงก็คือไม่เห็นด้วย หรือคิดว่าจะเกี่ยวข้องกันในเรื่องมีผลยกระดับความเป็นคน คิดแค่ว่าสร้างความเท่าเทียมกันมากขึ้นสำหรับกลุ่มรักเพศเดียวกันที่จะมีการยอมรับทางกฎหมายในแง่ต่างๆ เช่นเดียวกับกลุ่มคนต่างเพศที่รักกัน และเนื่องจากได้รับรู้ประเด็นการยกระดับความเป็นคนจึงแปลกใจที่มีประเด็นนี้ถูกอ้างถึงว่าเป็นผลจากกฎหมายที่เกิดขึ้นจึงมาถามในนี้
จากการอ่านคำตอบต่างๆ มีทั้งคนมีความคิดคล้ายกับผม กับต่างกัน โดยสำหรับผู้ที่คิดว่าเป็นการยกระดับความเป็นคนก็ยกตัวอย่างแบบเดียวกับที่ผมคิด แต่อธิบายต่างๆ และโดยการอธิบายต่างกันทำให้เกิดความคิด ไม่เข้าใจ ขัดแย้งกันได้
ผมได้มีมุมมองต่อความคิดเห็นต่างๆที่มีขึ้นว่า อาจจะต้องมองเพิ่มว่าเพราะการเข้าใจเรื่องความเป็นคนของแต่ละคนที่ต่างกัน จึงทำให้อธิบายประเด็นนี้ต่างกัน
========================
สำหรับผมแล้วก่อนที่จะมีกฎหมายนี้ออกมา ผมก็ไม่รู้สึกหรือคิดว่าผู้ที่รักเพศเดียวกันในสังคมไทยจะถูกต่อต้านหรือปฏิเสธอะไรมากมาย ที่พอเห็นก็คือความไม่คุ้นเคย ความสับสนของทั้งผู้รักเพศเดียวกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะยอมรับหรือปฏิบัติตัวอย่างไร ที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งได้
หรือแม้จนกระทั่งเมื่อรู้จนได้สำหรับผู้เกี่ยวข้อง หรือการเปิดเผยออกมาของผู้ที่รักเพศเดียวกันก็ไม่รู้สึกถึงการต่อต้านอย่างรุนแรง จะเป็นเรื่องของการปรับตัวอย่างไรเสียมากกว่า
และในสังคมไทยผู้ที่รักเพศเดียวกันหลายต่อหลายคนก็เป็นที่ยอมรับในสังคมไม่เห็นการต่อต้านหรือกดให้เป็นเหมือนคนชั้นสอง ชั้นสามเลย
ที่เข้าใจกฎหมายนี้ก็คิดว่ามุ่งจัดระเบียบ อำนวยให้ผู้ที่รักเพศเดียวกัน สามารถดำเนินกิจกรรม ธุรกรรม ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตไม่ให้มีปัญหาต่อการดำเนินชีวิตของผู้รักเพศเดียวที่จะใช้ชีวิตร่วมกันในทางกฎหมาย เสมอเหมือนกับคนต่างเพศที่ใช้ชีวิตร่วมกันเท่านั้นเอง ไม่ได้รู้สึกถึงกับการทำให้ผู้รักเพศเดียวกันต้องรู้สึกถึงความเป็นคนที่จะเพิ่ม
โฆษณา