8 ก.ค. 2022 เวลา 11:04 • การเมือง
‘ธรรมนัส’ ลุยนำปราศรัยหาเสียงโค้งสุดท้าย ขอคะแนนชาวอำเภอเกาะคา เลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง ชูเลือก ‘หมอรวย’ เพิ่มเสียงผลักดันกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ เป็นของขวัญผู้สูงอายุถ้วนหน้า
ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 บริเวณลานหน้าวัดม่อนศรีบุญโยง บ้านหัวแต หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) พร้อมแกนนำสำคัญของพรรค อาทิ นายปัญญา จีนาคำ พลตำรวจเอกยงยุทธ เทพจำนงค์ นายสมศักดิ์ คุณเงิน นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล นายเกษม ศุภรานนท์ นายพรชัย อินทร์สุข นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ นายไพร พัฒโน นายสุชาติ อุทัยวัฒน์ นายปัญญา พุกราชวงศ์ และนายธนสาร ธรรมสอน
ร่วมกันปราศรัยช่วงโค้งสุดท้ายช่วย ‘หมอรวย’ นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 3 ของพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง โดยมีสมาชิกพรรคและประชาชนจากหลายหมู่บ้านของตำบลเกาะคา มาร่วมฟังคำปราศรัยเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัสฯ ได้กล่าวขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่มารอพบปะเจอกันในวันนี้ พร้อมขอโอกาสหมอรวย ลูกหลานชาวเกาะคา ได้กลับเข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ อีกครั้ง ในการเร่งรัดผลักดันโครงการต่างๆ ที่คั่งค้าง โดยเฉพาะเรื่องการสร้างฝายชะลอน้ำให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมทั้งการอุปโภคบริโภค และที่สำคัญคือภาคการเกษตรที่ถือว่าแม่น้ำวัง เป็นปัจจัยหลักสำคัญอย่างมาก สำหรับพี่น้องเกษตรกรฐานรากของเรา จากนั้นบรรดาแกนนำพรรค ได้ทยอยผลัดกันปราศรัยและแนะนำตัวเองกับชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง
เวลาประมาณ 11.00 น. ร.อ.ธรรมนัสฯ ได้นำคณะไปปราศรัยหาเสียง บริเวณศาลากลางหมู่บ้านแม่ฮวก ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา โดยมีประชาชนในพื้นที่กว่า 800 คน มารอให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัสฯ รวมถึงหมอรวย และคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก
ร.อ.ธรรมนัสฯ กล่าวว่า เหลือเวลาอีกแค่ 2 วัน จะถึงเวลาเข้าคูหาลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 10 กรกฎาคม นี้ จึงได้นำหมอรวย และคณะกรรมการบริหารพรรค ในนามครอบครัวเศรษฐกิจไทย มากราบขอคะแนน เพื่อขอโอกาสให้หมอรวย กลับไปทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนพ่อแม่พี่น้องทุกท่านอีกครั้ง
"พ่อแม่พี่น้องครับ ผมพูดมาหลายครั้งอย่างชัดเจนว่า หมอรวยก็เป็นลูกหลานคนเกาะคา ขณะที่ผมในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ส.ส.หลายคนก็เป็นลูกข้าวนึ่งเมืองเหนือ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่เดินหน้าทำงานตามที่ประกาศนโยบายคือยืนเคียงข้างเพื่อผลประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง
วันนึ้จึงถึงเวลาที่จะเลือกลูกหลานชาวลำปางเข้าไปอีก 1 เสียง เพื่อศักดิ์ศรีของคนเมือง ผมจะนำพาพรรคและส.ส.ของเราเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพัฒนาบ้านเมือง ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคมและดูแลผู้สูงอายุด้วยการผลักดันร่างกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ ซึ่งมีนายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.)
ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา วาระแรกแล้ว และสภา ส่งต่อไปยังรัฐบาล ให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งผลดีคือผู้สูงอายุ ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ทุกคนจะได้รับเงิน 3,000 บาทต่อเดือน ต่างจากเดิม 600-1,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในปัจจุบัน ดังนั้นพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีผมเป็นหัวหน้าพรรค เป็นลูกข้าวนึ่ง เป็นลูกหลานคนพะเยาและลำปาง จะผลักดันอย่างเต็มที่ครับ”
ด้านนายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า “ตนเองได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าพรรค คือ ร.อ.ธรรมนัส ให้รีบคิดรีบทำทันทีในสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ดังนั้น ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญแห่งชาติ
จึงได้เร่งศึกษาผลักดันแนวทางที่จะช่วยให้การดำรงชีวิตยามชราภาพ หรือผู้สูงอายุ ที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ซึ่งที่ผ่านมาผู้สูงวัยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะต่างจังหวัดจะผูกพันกับสายอู่ชีวิต คือดูแลลูกหลาน เมื่อสายอู่ขาด ซึ่งหมายถึงลูกหลานไม่มีเงินส่งมาให้จะทำอย่างไร ท่านหัวหน้าพรรค จึงมีความเป็นห่วงและให้ดูสวัสดิการอย่างไร หากเราเป็นรัฐบาล เพราะลำพังเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 600-1,000 บาท จากอายุ 60 ปี-90 ปี ดังกล่าวเฉลี่ยวันละ 20 บาทมันไม่พอกับภาวะค่าครองชีพในปัจจุบัน
วิธีการก็คือจะเปลี่ยนเป็นบำนาญ ที่ 3,000 บาทต่อคนต่อเดือนสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปถ้วนหน้า ทุกคนมีสิทธิบำนาญพื้นฐาน ให้มีการตั้งกองทุนเพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านงบประมาณที่เป็นภาระของรัฐ และระบบบำนาญพื้นฐานฯ จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และไม่ห่างจากเส้นแบ่งความยากจนให้ได้”
“พ่อแม่พี่น้องที่เคารพครับ การจะผลักดันขับเคลื่อนกฎหมายดังกล่าวออกมาให้แห็นผลตามขั้นต่อไปอย่างเป็นรูปธรรมก็ยังต้องอาศัยเสียงจาก ส.ส.มาช่วยกัน ดังนั้นหากเราได้ ส.ส.เข้ามาอีกเพียง 1 เสียง ก็จะมีส่วนสำคัญในวังลงมติเพื่อเป็นของขวัญผู้สูงอายุ จึงขอฝากวัฒนา สิทธิวัง ไว้อีกคนครับ”
ต่อจากนั้น ช่วงบ่ายจนถึงค่ำวันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัสฯ พร้อมแกนนำพรรค ยังได้ไปปราศรัยหาเสียงที่บริเวณศาลาหน้าวัดบ้านนางแตน ตำบลท่าผา และศาลาหน้าวัดสบต่ำ ตำบลนาแก้ว โดยมีบรรดาแกนนำของพรรค ผลัดกันปราศรัยพูดคุยกับประชาชนจนครบทุกคน ซึ่งได้รับเสียปรบมือให้กำลังใจกันอย่างเนืองแน่น
สำหรับวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.65) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง ทาง ร.อ.ธรรมนัสฯ มีกำหนดจะปราศรัยในพื้นที่ตำบลเสริมซ้าย ,ตำบลเสริมกลาง วัดเหล่ายา, ขึ้นรถแห่รอบอำเภอเกาะคา ก่อนจะปราศรัยปิด บริเวณตลาดหนองหล่าย ตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา ในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.
โฆษณา