10 ก.ค. 2022 เวลา 06:24 • ไลฟ์สไตล์
การมองโลกในแง่ดี (การคิดบวก) คือ การเลือกคิดและตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคน สิ่งของ หรือ เหตุการณ์ ในด้านที่ดีในระดับที่เหมาะสม มองโลกด้วยความเป็นจริงที่เป็นอยู่ อยู่กับปัจจุบัน ไม่ยึดติดกับสิ่งที่แย่
จากคนหนึ่งที่เคยคิดลบมาก ๆ มาก่อน สิ่งที่ทำให้มองโลกในแง่บวกมากขึ้น คือ การเปลี่ยนมุมมอง หาข้อดีในแต่ละปัญหา ยิ้มและหัวเราะไปกับมัน
ปัญหาที่ใหญ่มากก็จะดูเล็กลง ปัญหาเล็ก ๆ อาจกลายเป็นเรื่องขำ ๆ และการแก้ปัญหาจะกลายเป็นเรื่องสนุก
หลายคนก็คงมีสูตรที่ต่างกันไป เช่น หาตัวอย่างในการคิดบวก เสพข่าวด้านลบให้น้อยลง หรือฝึกคิดบวกให้ชิน
สำหรับตัวเราเน้นผสมผสาน ทางโลกและทางธรรมเข้าด้วยกัน โดยที่ไม่ยึดติด และปล่อยวางให้ได้ไวที่สุด ตามหลักของศาสนาพุทธ และพยายามมองทุกเรื่องที่เข้ามา ล้วนเป็นเรื่องที่ดี ในทางโลก
CR. POSTTODAY
"ธมฺโม สุจิณฺโณ สุขมาวหาติ"
ธรรมที่ประพฤติดีแล้ว นำสุขมาให้
- พระพุทธเจ้า -
ทุกวันนี้เราเจอเรื่องมากมายที่กระทบใจ จนไม่สามารถมองโลกในแง่บวกได้ตลอดเวลา เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่พยายามทำให้ได้ตลอดเวลา ในทุก ๆ วัน
แต่การมองโลกในแง่ดีจนเกินไปอาจส่งผลเสียได้เช่นกัน บ่อยครั้ที่เราเจอเรื่องร้ายจนรู้สึกหดหู่ แล้วมีคนมาปลอบใจเรา มักมาพร้อมกับคำพูดที่ว่า “อย่าคิดมาก เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” หรือ “อย่ามองโลกแง่ร้าย หัดมองโลกในแง่ดีบ้าง” ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เลย
แต่อะไรที่มากเกินไป ไม่เว้นแม้กระทั่ง “การคิดบวก” หรือมองโลกในแง่ดี ก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน นักจิตวิทยาเรียกว่า “Toxic Positivity”
โฆษณา