11 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
ระบบรักษาความปลอดภัย
ผมยังรู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นยิ่งมาดูคลิปย้อนหลังและรายละเอียดต่างๆแล้วยิ่งรู้สึกว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นในประเทศอื่นไม่ใช่เพราะประเทศอื่นปลอดภัยกว่าแต่ระดับอดีตนายกรัฐมนตรีหรือแม้แต่ในสถานการณ์ทั่วไประหว่างการหาเสียง เลือกตั้งหรือปราศรัยในชุมชนพื้นที่เปิดจะต้องมีการบริหารจัดการรักษาความปลอดภัยโดยกลุ่มบุคคลที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีแล้ว
ผมขอออกตัวว่าคนเขียนบทความนี้ไม่ได้ต้องการโจมตีหรือกล่าวร้ายกับทีมงานที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในวันนั้นแต่อยากให้บทเรียนที่อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของกระบวนการรักษาความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นมาอีก
ทีมงานรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2012
ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่า เหตุการณ์แบบนี้คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นดังนั้นประสบการณ์ในการบริหารจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยผู้นำระดับสูงจึงอาจจะไม่เข้มงวดเท่าที่ควรแต่โดยหลักการแล้วภาพที่เห็นผมบอกได้เลยว่ามันทำให้รู้สึกว่าไม่มีการดูแลเลยเพราะอะไรล่ะครับผมขอชี้แจงเป็นข้อๆดังนี้
1. พื้นที่ปราศรัยเป็นพื้นที่เปิดมากเกินไปการเลือกทำเลแบบนี้มีความเสี่ยงค่อนข้างมากแต่ถ้าเลือกเพราะบอกว่าความเสี่ยงต่ำก็ควรจะมีทีมงานคอยดูแลรักษาความเรียบร้อยและพ่อสังเกตการณ์มากกว่านี้ ผมเชื่อว่าจะไม่มีบุคคลน่าสงสัยมายืนข้างหลังถึงขนาดบรรจุกระสุนเรงและยิงสองนัดโดยบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขนาดนี้ไม่ว่าที่ไหนก็ตามในโลกนี้ถ้ามีบุคคลระดับอดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยอยู่
พื้นที่ด้านหลังไม่มีการจัดระเบียบป้องกันเลย
ภาพจากด้านหลังภายหลังจากคนร้ายลั่นไกที่สองแล้ว
2. ในกลุ่มทีมรักษาความปลอดภัยควรจะมีการสังเกตสถานการณ์และบุคคลรอบข้างตลอดเวลาผมมองดูแล้วผู้ลงมือไม่น่าจะเป็นบุคคลที่เข้ามาฟังการปราศรัยตรงจุดนี้ควรจะมีคนจับตาบอกเป็นพิเศษโดยเฉพาะการเข้าถึงพื้นที่ด้านหลังได้อย่างง่ายดาย
ดูผ่านๆเหมือนคนผ่านทางมาสังเกตการณ์ แต่ผมเชื่อว่าตั้งแต่แรกเริ่ม อากัปกิริยา ทีมงานมืออาชีพต้องสังเกตได้
3. ปฏิกิริยาหลังจากเสียงปืนนัดแรกบอกได้เลยว่าผิดหวังมากกับกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่าทีมงานรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ณเวลานั้นโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่อยู่ในชุดดำซึ่งน่าจะมีความเป็นมืออาชีพและไม่ได้อยู่ห่างจากบุคคลสำคัญในพื้นที่นั้นเลยสิ่งที่เราเห็นคือการขาดการฝึกอบรมผมไม่ขอพูดถึงประสบการณ์ แต่เหมือนกับว่าทีมงานนี้ไม่รู้หน้าที่ของตัวเองว่าควรปกป้องใครเมื่อได้ยินเสียงกระสุนปืนกลับแสดงออกถึงความตกใจ
เสียงปืนนัดแรก ทุกคนหันไปมองข้างหลัง แต่เหมือนไม่มีเจ้าที่ดูแล หรือ bodyguard เลย
สามประการข้างต้นทำให้ผมรู้สึกโกรธและโมโหว่าเหตุการณ์นี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นและบุคคลที่เรียกว่าทีมงานรักษาความปลอดภัยควรทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้
ไม่มีใครเข้าไปประกบหรือปกป้องบุคคลสำคัญเลย สังเกตดีๆจะมีคนดึงแผนป้ายสีดำออกมา ภายหลังคือแผ่นป้องกันกระสุนแต่คนกางไม่ได้ปกป้องใครเลย หรือไม่รู้ว่านัดแรกมาจากด้านหลัง
ภาพจากอีกมุม เข้ามาได้ใกล้ขนาดนี้ นัดแรกพลาด นัดที่สองยังทำได้ ผมนี้ขึ้นเลยครับ
สุดท้ายนี้ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับการสูญเสียครั้งนี้และหวังว่าระบบการรักษาความปลอดภัยในประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นกับบุคคลสำคัญระดับไหนจะได้รับการยกระดับให้ดีกว่านี้
โฆษณา