12 ก.ค. 2022 เวลา 02:54 • ไลฟ์สไตล์
EP. 1/2 การทำใบขับขี่ ฯ หรือต่ออายุ ต้องทำยังไงบ้างนะ ?
2
วันนี้พาหม่อมแม่ไปทำใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์
เราออกจากบ้านกันแต่เช้าตรู่ เพราะตามนัดแจ้งว่า
ให้ไปก่อนเวลาประมาณ 10 - 20 นาที
ปัจจุบันนี้การไปทำใบขับขี่ ฯ ไม่สามารถเดินดุ่ม ๆ
เข้าไปแล้วไปแจ้งว่าจะมาทำใบขับขี่ ฯ นะคะ
เราต้องลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้าจ้า
แม่บอกโอเค ล่วงหน้าก็ได้
แล้วการทำใบขับขี่ ฯ มันต้องมีขั้นตอนยังไงบ้างล่ะ
credit photo by Pixabay
ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น "DLT Smart Queue" มารอไว้ค่ะ
● App Store (ios) ไม่มีลิ้งก์แปะให้ค่ะ แหะ ๆ
จากนั้นก็ทำการลงทะเบียนได้เลยค่ะ
credit photo by writer
คลิก "ลงทะเบียน"
credit photo by writer
จากนั้นเลือก "คนไทย" หรือฟากเป็นต่างชาติ ก็คลิกได้เลย
credit photo by writer
แล้วเราก็กรอกข้อมูลส่วนตัว ให้ครบถ้วนนะคะ
credit photo by writer
ข้อมูลที่จำเป็นคือข้อมูลมีดอกจันทร์นะคะ กรอกเสร็จ
เราก็กดยืนยันได้เลยค่ะ
สำคัญคือ อย่าลืมจดรหัสผ่านให้ดี ๆ นะคะ ฮ่า ๆ
เรียบร้อยแล้ว เราก็กลับมา "เข้าสู่ระบบ" ได้เลย
credit photo by writer
กรอกรหัสบัตรประชาชน และรหัสผ่าน แล้วกดเข้าสู่ระบบ
เข้ามาแล้วจะเจอหน้านี้นะคะ ให้เราเลือกสำนักงานขนส่งที่อยู่ใกล้ เราไปได้สะดวก แต่บางทีคิวอาจจะยาวมาก เราก็สามารถเลือกในพื้นที่ใกล้เคียงที่คิวไม่แน่นได้เลยค่ะ
หน้านี้ เราก็เลือก "งานใบอนุญาต" นะคะ
แล้วจะมีให้เลือกชนิดของใบอนุญาตค่ะ รถส่วนบุคคล
รถสาธารณะ พรบ. ขนส่ง
>> เลือก รถส่วนบุคคล นะคะ
แล้วเรามาเลือก "ทำใบอนุญาตขับรถใหม่" ค่ะ
หรือหากต้องการต่ออายุ ก็เลือกได้เลย
เลื่อนลงด้านล่างจะมีอีกนะคะ เช่น ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ เป็นต้น
เลือกชนิดรถที่ต้องการได้เลย หากต้องการทั้งคู่ ก็เลือกได้จ้า จัดไปตามความต้องการ
อันนี้ขอเลือก รถจักรยานยนต์ นะคะ
แล้วเลือก "ใบอนุญาตส่วนบุคคล ฯ" ค่ะ
ในที่สุด ก็มาถึงเลือกวันจองคิวกันนะคะ
เดือนกรกฎาคมนี้ มีว่างแค่วันที่ 26 จ้า ใครรีบใช้
ต้องรีบจองนะคะ เดี๋ยวพลาดแล้วจะยาว
ขอแว้บไปดูเดือนหน้าสักหน่อยดีกว่าค่ะ
เดือนหน้า อาทิตย์แรกก็เต็มไปสองวันแล้วน้า
เราสามารถจองล่วงหน้าได้เลยค่ะ อ้าว แล้ววันที่สีดำนั่นล่ะ เราจองได้มั้ย
นี่เลยค่ะ เขามีแจ้งรายละเอียดของวันในการใช้บริการนะ
ฉะนั้นเราเลือกได้เฉพาะวันที่สีเชียวนะคะ
credit photo by writer
เลือกวันที่ 17 สิงหาคม ไปค่ะ แล้วหน้าจอจะแสดงแบบนี้นะคะ แล้วให้เรากดเลือกไปที่เวลา 07:30 น.
พอเลือกปุ๊บ จะมีหน้าต่างขึ้นโชว์รายละเอียดตามนี้
ให้เราคลิกเลือก "รับทราบ"
ระบบก็จะโชว์รายละเอียด (ขอแคปเป็นสองส่วนนะคะ) เลขบัตรประชาชน ชื่อ วันที่จอง
ช่วงเวลาที่เราจะต้องไป 07:30 และรายละเอียดที่เราจะไปดำเนินการ ซึ่งก็คือ "ขอรับใบอนุญาตส่วนบุคคลใหม่"
เมื่อตรวจสอบถูกต้องแล้ว เราก็เลือก "ยืนยันการจอง"
จะขึ้นรายละเอียดลักษณะนี้ค่ะ นั่นหมายถึงการจองเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปตามวันที่จองคิวได้เลยค่ะ
อ้อ ในระหว่างนี้เราสามารถเตรียมเอกสารรอไว้ได้เลยค่ะ
เดี๋ยวจะมาเล่าต่อว่าในส่วนของเอกสารที่ต้องเตรียม
มีอะไรบ้างค่ะ
ปล. ยกตัวอย่างจากสำรักงานขนส่งจังหวัดลำปางนะคะ
คิวอาจจะแตกต่างกันไป
แล้วพบกันใหม่นะคะ
Green T Life 🌱
โฆษณา