11 ก.ค. 2022 เวลา 17:00 • ความคิดเห็น
การนั่งสมาธิ ยืนสมาธิ เดินสมาธิ นอนสมาธิ เป็นเรื่องของการประพฤติปฏิบัติธรรม ในรอยทั้งสี่ ที่ปกติคนเราก็สร้างกรรมด้วยกิริยาเดิน ยืน นั่ง นอน ก็สร้างกรรมด้วยอารมณ์ที่เกิดขึ้น มีความโลภ โกรธ หลงเกิดขึ้น จึงใช้กายให้มีกิริยาสร้างกรรม ฉะนั้น เราก็เอากิริยา ทั้งสี่มาเดินประพฤติปฏิบัติธรรม
การปฎิบัติธรรมคือ
การชำระ สะสาง ปล่อยวาง เรื่องราวที่ตนไม่พึงปรารถนา ไม่พึงนำมาใช้ ไม่ทำให้เป็นการหนักหรือเป็นการทกข์ หรือเป็นภาระทางกระแสจิต ความทุกข์ไม่ใข่ว่า้รับเพียงกระแสจิตเท่านั้น แต่มันหมายถึงรับในเรื่องของกายด้วย ใจสร้างทุกข์ไว้แค่ไหน กายก็เหมือนจะรับทุกข์มากแค่นั้น ถ้าใจเราสร้างสุขไว้แค่ไหน ก็เท่ากับว่าเราสร้างสุขให้แก่กายแค่นั้น
เพราะฉะนั้นเรื่องของกายเรื่องของจิต มันเป็นเรื่องของการสืบกันอยู่ คือยังใช้กันอยู่ ยังต้องอาศัยกันอยู่ ถ้าจิตดีกายก็ดีด้วย ถ้าจิตเสียกายก็เสียด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องของทุกข์ที่จะมาสะสมไว้ในจิต มันจึงเป็นเรื่องที่กระแสจิตใช้ปัญญา พิจารณาให้มันเกิดความเข้าใจ เพื่อความถ่องแท้ในการเห็นความทุกข์เหล่านั้น
ที่เราอยู่กันทุกวันนี้ อยู่กันแบบประเภทสะสาง หาทางพ้นทุกข์ โดยการปลดเปลี้องเรื่องของความทกข์ ที่เราเข้าไปยึด ไปถือ จนสิ่งที่เราเข้าไปยึดไปถือ มาเอ่ยชื่อในกระแสจิต ทำให้เกิดเป็นอุปนิสัย หรือนิสัยลุกลี้ลุกลน ในเรื่องของสิ่งที่เราได้กระทำขึ้น เรียกกันว่ากายทำ วาจาทำ ที่กายต้องทำ วาจาทำ ก็เพราะว่า จิตเป็นคนสั่ง
แล้วใครเล่าเป็นนายของจิต ถ้าไม่ใช่สิ่งที่เราเข้าไปยึดไปถืออยู่ในจิตของเราเป็นคนสั่งขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงควรดูนายของจิตที่สั่งให้จิตของเรา ได้มีการคล้อยตาม ตามคำสั่งต่างๆเล่านั้น มันมีเหตุมีผล มีความทุกข์ความสุข มันเป็นลักษณะอย่างไร
เราเองก็มีจิตน้อยๆ ซึ่งยังไม่พ้นนิสัย ของอารมณ์ต่างๆ หรือนิสัยของความยินดีต่างๆ เราต้องรู้จักคิด รู้จักพิจารณา รู้จักสะสาง การยึดถืออะไร ถ้ามันไม่เป็นประโยชน์ในสิ่งที่ จะทำให้จิตเราพ้นทุกข์ ซึ่งเราเรียกกันว่าจิตยึดติดอยุ่ในอัตตา หรือตัวกระทำต่างๆ ก็ต้องพิจารณาให้มากๆ ถ้าเราไม่มีกระแสจิตที่จะพิจารณาความทกข์ที่เราทำ กรรมทีเราทำอาศัย มันก็จะเกิดเป็นภาระขึ้นในอนาคต วันนี้ วันหน้า ปีนี้ ปีหน้า ชาตินี้ ขาติหน้่าอันมีเวลายาวไกล เรื่องของความทุกข์ที่จะต้องมีการใช้ขึ้น
Note : ตัวกระทำ คือผู้แสคงกรรมเมื่อมีตัวอารมณ์ครองจิต แสดงพฤติกรรมออกทางกาย วาจา ใจ
โฆษณา