12 ก.ค. 2022 เวลา 07:38 • การเมือง
บทวิเคราะห์เลือกตั้งซ่อม “ลำปาง” ส่งผลกับการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่
ผลการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปาง ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของพรรคเสรีรวมไทยที่ได้ ส.ส.เขตเป็นคนแรก แต่ในทางกลับกันการเลือกตั้งครั้งนี้ คอการเมืองหลายคนวิเคราะห์ว่าเป็นความพ่ายแพ้ของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความพ่ายแพ้ของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งคาดหวังว่าฐานเสียงของพรรคจะอยู่ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน บางคนมองไปไกลถึงการชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ของพรรคฝ่ายค้าน
ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปเมื่อปี 2562 เขตพื้นที่จังหวัดลำปางนั้นถือว่าเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย โดยการเลือกตั้งในปี 2562 พรรคเพื่อไทยสามารถกวาดที่นั่งไปได้ทั้งหมดจาก 4 เขต โดยเขต 4 ที่มีการเลือกตั้งซ่อมล่าสุดนี้ เดิมทีเป็นพื้นที่ของนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง 5 สมัย ตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ซึ่งเสียชีวิตไปในปี 2563
ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่ง ส.ส.ที่ว่างลง โดยพรรคเพื่อไทยในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิมมีมติส่งนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นบิดาของนายอิทธิรัตน์ ลงรับเลือกตั้งแทน แต่เมื่อถึงวันสมัครวันสุดท้ายผลปรากฏตามว่านายพินิจ ไม่ได้เดินทางมาสมัครแต่อย่างใด
ทำให้การเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ไม่มีตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยลงรักษาพื้นที่
การเลือกตั้งซ่อมในปี 2563 จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่างนายวัฒนา สิทธิวัง ซึ่งสังกัดพรรคพลังประชารัฐในเวลานั้น กับ ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จากพรรคเสรีรวมไทย โดยผลการเลือกตั้ง นายวัฒนา เอาชนะไปได้ด้วยคะแนน 61,914 คะแนนต่อ 38,336 คะแนน
ต่อมาวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส เขต 4 จังหวัดลำปางใหม่ ตามที่คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่านายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขณะนั้น ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม
และในการเลือกตั้งวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งระหว่างนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ได้พ่ายแพ้ให้กับนายเดชทวี ศรีวิชัย พรรคเสรีรวมไทย ด้วยคะแนน 55,638 ต่อ 30,451 คะแนน ทำให้พรรคเสรีรวมไทยได้ ส.ส.เขตเป็นครั้งแรก
เมื่อพิจารณาตามเหตุการณ์แล้วชัยชนะของพรรคเสรีรวมไทยในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะพื้นที่จังหวัดลำปางแต่เดิมนั้นเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว การเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้เมื่อพรรคฝ่ายค้ายและฝ่ายรัฐบาลตัดสินใจส่งตัวแทนเพียงฝ่ายละ 1 พรรค
จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่างฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยเจ้าของพื้นที่เดิม กับฐานเสียงของฝ่ายพรรคพลังประชารัฐและเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส โดยตรง ซึ่งผลก็ชัดเจนว่าพื้นที่ลำปางนั้นยังคงเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยอย่างเหนียวแน่น
แม้ว่าในการเลือกตั้งซ่อมในปี 2563 จะเสียพื้นที่ให้กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยไม่มีผู้สมัคร และไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน เนื่องจากมีการวางตัวผู้สมัครไว้แล้ว แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงในวันสุดท้าย อีกทั้งการเลือกตั้งซ่อมในปี 2563 ก็มีคำสั่งศาลฎีกาพิพากษาไว้อย่างชัดเจนว่าไม่สุจริตเที่ยงธรรม
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา