27 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์
การมีเงินก้อนโตไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ คือ เป้าหมายสูงสุดของชาวมนุษย์เงินเดือน
ซึ่งวิธีหนึ่งที่จะทำให้ถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก ก็คือการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ PVD แต่ควรหักเท่าไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบมาให้👇
ลงทุนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพยังไง ให้ได้เงินเกษียณก้อนโต
กองทุน PVD จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการสะสมเงินไว้ให้มนุษย์เงินเดือนมีเงินใช้จ่ายหลังเกษียณ โดยจะ
  • มีเงินสะสมที่หักจากเงินเดือนของลูกจ้าง และเงินสมทบจากนายจ้าง
  • เพื่อนำไปให้บลจ. ลงทุนต่อให้เงินงอกเงย
  • ซึ่งเงินสะสมในแต่ละปียังเอาไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
ตามกฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างเลือกสะสมได้ตั้งแต่ 2-15% ของเงินเดือน จากนั้นนายจ้างก็จะจ่ายเงินสมทบเป็นจำนวนที่เท่ากัน
ยกตัวอย่างเช่น นาย A เลือกหัก 10% ของเงินเดือน นายจ้างของนาย A ก็จะจ่ายเงินสมทบให้ในอัตรา 10% เหมือนกัน เป็นต้น ทั้งนี้ อาจขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท เช่น บางบริษัทอาจกำหนดอัตราเงินสมทบตามอายุงานของลูกจ้าง
ดังนั้น สิ่งที่ชาวมนุษย์เงินเดือนจะต้องนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกว่าจะสะสมเงินเข้ากองทุน PVD ต่อเดือนเท่าไร ก็คือ เราอยากมีเงินเก็บหลังเกษียณกี่บาท แล้วเรามีเวลาทำงานเก็บเงินอีกกี่ปี
เพื่อจะได้วางแผนสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ได้มากที่สุด หรือแบ่งเงินไปลงทุนกองทุนเพื่อการเกษียณอื่นๆ อย่าง RMF เพื่อให้มีเงินเก็บก้อนโตได้ตามเป้าหมายไวยิ่งขึ้น
แต่ชาวมนุษย์เงินเดือนก็ต้องไม่ลืมว่าการสะสมเงินเข้ากองทุน PVD จะไม่สามารถถอนออกมาใช้เมื่อไรก็ได้เหมือนการฝากเงินทั่วไป แต่จะได้รับเงินคืนก็ต่อเมื่อสิ้นสุดอายุการเป็นสมาชิกกองทุน ไม่ว่าจะ
1
  • ลาออก หรือ
  • เกษียณอายุ
เราจึงควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าสามารถหักสูงสุดได้ 15% ทุกเดือนโดยไม่ติดขัดอะไรได้จริงหรือไม่ ถ้าคำตอบคือได้ ก็สามารถทำได้เลย เพราะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และยังช่วยให้เราเก็บออมได้มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้อีกด้วย
ส่วนกรณีย้ายงานไปบริษัทที่ไม่มี PVD หรือลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวก่อนเกษียณ แต่อยากให้เงินที่สะสมไว้งอกเงยต่อไป ก็สามารถโอนเงินไปลงทุนในกองทุน RMF for PVD แทนได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและไม่เสียภาษีจากการนำเงินออกจาก PVD โดยเราสามารถเลือกกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนได้ตามที่ต้องการ
หากใครสนใจลงทุนในกองทุน RMF for PVD เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง KAsset ก็มีกองทุนให้เลือกหลากหลาย มีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำถึงความเสี่ยงสูง นักลงทุนสามารถเลือกนโยบายที่ตรงตามเป้าหมายการลงทุนของตัวเองได้เลย
📌 สนใจดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน RMF for PVD เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3I9mlWF
#KAsset #KBankLive
โฆษณา