13 ก.ค. 2022 เวลา 01:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่กี่ชั่วโมงก่อน กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ปล่อยภาพใหม่อีก 4 ภาพจนครบแล้ว อธิบายแบบ #สรุป ได้ ดังนี้
2
1. คารินา เนบิวลา (Carina Nebula) เป็นบริเวณที่เต็มไปด้วยดาวฤกษ์เกิดใหม่ ห่างจากโลกเราออกไปราว 8,500 ปีแสง ภาพนี้มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับดาวฤกษ์เกิดใหม่นับร้อยที่ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน
2.Stephan's Quintet คือ ภาพของกาแล็กซี 5 กาแล็กซีที่อยู่ห่างออกไป 290 ล้านปีแสง ในภาพจะเห็นได้ว่าแรงโน้มถ่วงระหว่างกาแล็กซีส่งผลให้ ดาวฤกษ์รวมทั้งฝุ่นและแก๊ส ถูกกวาดให้กระจายไปอย่างที่เห็น
1
3. เนบิวลาวงแหวนใต้ (Southern Ring Nebula) เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ที่ห่างจากโลกเราไปราวๆ 2,500 ปีแสง ตรงกลางภาพเป็นดาวฤกษ์ที่กำลังจะตายและมีแก๊สกระจายออกมาโดยรอบเป็นรูปวงแหวน ภาพซ้ายถ่ายในช่วงคลื่น Near-Infrared ส่วนภาพขวาถ่ายในช่วงคลื่น Mid-Infrared ซึ่งหากสังเกตให้ดีจะพบว่ามีดาวฤกษ์ตรงกลางสองดวงอย่างชัดเจน
5
4. ภาพนี้เป็นกราฟ ที่กล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์เก็บข้อมูลได้จากดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะชื่อ WASP-96b แสดงให้เห็นว่าชั้นบรรยากาศของมันมีน้ำและเมฆอยู่ กล้องโทรทรรศน์นี้จังนับเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับการศึกษาดาวเคราะห์นอกระบบที่เหมาะสมกับการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต
1
ภาพทั้งหมดนี้แสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า กล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์ที่ส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศอย่างยากลำบากนั้นคุ้มค่ามากแค่ไหน และ พลังของมันจะก่อให้เกิดงานวิจัยอันเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆให้กับมนุษยชาติอีกมากมายมหาศาลเพียงใดในอนาคต
1
โฆษณา