14 ก.ค. 2022 เวลา 06:13 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน รับสารภาพ! ขัดขวางเรือขนธัญพืชส่งออก ด้วยการวางทุ่นระเบิดทะเลดำ
รัสเซีย และยูเครน เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ยูเครนยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันข้าวโพดและน้ำมันดอกทานตะวันรายใหญ่ของโลกด้วย ส่วนรัสเซีย เป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของโลกเช่นกัน ,
จากกรณีที่สหรัฐ ยุโรป ยูเครน สร้างนิยายลวงชาวโลกมาตลอดกว่า 4 เดือน ว่ารัสเซีย ขัดขวางเรือส่งออกธัญพืช ข้าว ข้าวโพด ออกจากท่าเรือโอเดสซาที่ยูเครนดูแล และอีกกว่า 5 ท่าเรือที่ฝ่ายพันธมิตรรัสเซียดูแล โดยมีเรือสินค้า 70 ลำจาก 16 ประเทศส่วนใหญ่เป็นเรือชาติในยุโรป แล้วสหรัฐ ยูเครน โยนบาปให้รัสเซีย ว่าเป็นต้นเหตุขาดแคลนอาหารโลก ส่งผลกระทบราคาธัญพืช ราคาน้ำมันปรุงอาหาร ปุ๋ย และเชื้อเพลิง ปรับตัวสูงขึ้น
4
แต่รัสเซีย ระบุตลอดมาว่าไม่เคยขัดขวางการส่งออกธัญพืชยูเครน แต่เป็นเพราะยูเครนเองวางทุ่นระเบิดในทะเลดำมากถึง 420 ทุ่นทำให้เรือสินค้าเข้า-ออกไม่ได้ , รัสเซีย จึงตกลงกับสหประชาชาติ (UN) และตุรเคีย จะแสดงความใจกว้างโปรงใสโดยวันที่ 29 มิ.ย.2022 ถอนกำลังทหารออกจากเกาะงู ใกล้ท่าเรือเมืองโอเดสซา แต่จะไม่ให้ยูเครนกลับไปตั้งกำลังบนเกาะงูเช่นกัน เพราะยูเครน ก็จะสร้างสถานการณ์ยิงเรือสินค้าจมแล้วก็โยนยาปให้รัสเซีย เหมือนสร้างสตอรี่ลวงโลกต่างๆ นาๆ ,
ต่อมายูเครนอยากลองของ ส่งทหารขึ้นไปตั้งฐานบนเกาะงู จึงถูกรัสเซียส่งเครื่องบินมาถล่มยับกลายเป็นอาหารปลา เข็ดขยาดไม่กล้าไปอีกจนถึงทุกวันนี้
ผ่านมาแล้ว 13 วัน ยูเครน ก็ยังขัดขวางเรือขนส่งธัญพืชไม่ให้ออกจากท่าเรือโดยอ้างดื้อๆ ว่า "ยังไม่พร้อมจะปล่อยเรือธัญพืชออกไป" เพราะยูเครน ต้องการแบล็กเมล์ขู่กรรโชกทรัพย์เอาอาวุธ และเงินจากชาติเจ้าของเรือเหมือนที่ทำมาตลอด 4 เดือน ,
1
ขณะที่ฤดูเก็บเกี่ยวปีนี้กำลังจะมาถึง แต่ยูเครนแทบไม่เหลือที่ว่างคลังเก็บธัญพืชที่กำลังจะเก็บเกี่ยวใหม่ ธัญพืชตกค้างเต็มในไซโลเกิดความเสี่ยงว่า ธัญพืชที่เก็บเกี่ยวใหม่จะได้รับความเสียหายไม่มีที่เก็บ , ทำให้สหประชาชาติ (UN) และตุรเคีย ปวดหัวกับพฤติกรรมกลับกลอก ลวงโลก แบล็คเมล์ ของยูเครนอย่างมาก ล่าสุด UN จึงตัดสินใจเป็นเจ้าภาพประชุม 4 ฝ่ายที่ นครอิสตันบูล ตุรเกีย โดยมีรัสเซีย ยูเครน ร่วมประชุม
หารือข้อตกลงฟื้นการส่งออกธัญพืชยูเครน อย่างปลอดภัย จากท่าเรือโอเดสซา ยูเครน ในทะเลดำ พร้อมหาทางช่วยฟื้นส่งออกธัญพืชและปุ๋ยรัสเซีย อีกด้วย , นายฮูลูซี อาคาร์ รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี ระบุว่าบทบาทของตุรเคีย คือช่วย UN ในการเป็นตัวกลางทำให้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ผลการเจรจา 4 ฝ่ายเบื้องต้นสรุปว่า
1
1. ยูเครน ยอมรับว่าสั่งวางทุ่นระเบิดเรือในทะเลดำจริง แต่ยังไม่ยอมเก็บกู้ทุ่นระเบิดออกจากท่าเรือของตน อ้างว่ากลัวจะทำให้รัสเซียยกพลขึ้นบกโจมตียูเครนจากทะเลดำได้ง่ายขึ้น
2. ตกลงกันว่าให้เรือของยูเครน นำทางเรือสินค้าธัญพืชทั้งขาเข้า และขาออก วิ่งฝ่าน่านน้ำบริเวณท่าเรือที่ยูเครน ที่ยังมีดงทุ่นระเบิดดักเรือสินค้าไว้
1
3. เรือรัสเซียจะคอยอารักขาระหว่างที่เรือบรรทุกธัญพืชเดินทางให้ปลอดภัย
4. ตุรเคีย จะเป็นผู้ตรวจสอบเรือธัญพืชที่ช่องแคบบอสฟอรัส ก่อนจะเข้ามาท่าเรือโอเดสซา ยูเครน เพื่อป้องกันเรือธัญพืชแอบแฝงขนอาวุธ NATO เข้าไปส่งให้ยูเครน
1
แม้จะสามารถบรรลุข้อตกลงฟื้นส่งออกธัญพืชยูเครนได้สำเร็จ แต่ปัญหาก็ยังไม่จบง่ายๆ เพราะกลับไปแล้วยูเครนก็จะไม่เคยทำตามข้อตกลงแม้สักครั้งเดียวเบี้ยวมาตลอด และบรรดาบริษัทชิปปิ้งและบริษัทประกันภัยก็ต้องการรับประกันความเสี่ยงในการส่งออกธัญพืชยูเครน ที่เรือจะต้องเสี่ยงกับการแล่นผ่านน่านน้ำที่ยูเครนมีการวางทุ่นระเบิดไว้มากมายเสมือนเดินฝ่าดงกับระเบิด ,
ทุ่นระเบิดยูเครนลอยไปทั่วทะเลดำถึงเขตน่านน้ำโรมาเนีย บัลแกเรีย ตุรเคีย สร้างอันตรายต่อเรือสินค้ามาก
ส่วนสหรัฐ เสนอการรับประกันเป็นตลายลักษณ์อักษร ให้แก่บริษัทชิปปิ้งและประเทศต่างๆ ที่ต้องการนำเข้าธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย
สรุป ยูเครน วางทุ่นระเบิดเรือจริงและยังไม่ยอมเก็บ แต่จะใช้วิธีขับนำร่องเรือสินค้าซิกแซกหลบทุ่นระเบิดออกไป
3
อารักขาหรือคุมตัวนักโทษ?
ส่วนชิปปิ้งและบริษัทประกันกลัวว่าเรือสินค้าลำใหญ่จะพลาดชนทุ่นระเบิดยูเครน แม้สหรัฐจะรับประกัน แต่ทุ่นระเบิดลอยน้ำไปมาได้ไม่อยู่คงที่เหมือนบนบก..ตาสว่างทั้งโลก ยูเครนนั่นเองขัดขวางการขนธัญพืชกักเรือไว้หวังแบล็กเมล์เอาอาวุธและเงินมาไถ่จนเกิดวิกฤติอาหารโลก..ยูเครน ใกล้ชนะแล้วยึดเรือธัญพืชยุโรปแบล็คเมล์เอาอาวุธและเงินมาไถ่อีกสักนิด สู้ต่อไป ชนะทิพย์แน่นอน 😁😂
1
อารักขาหรือคุมตัวนักโทษ?
ที่มา : Reuters , กลาโหมรัสเซีย
#WorldUpdate
สหรัฐ ไปปั่นสงครามตะวันออกกลางต่อ หวังดึงซาอุฯ และผู้ผลิตน้ำมันอาหรับอีก 7 ชาติมาซบฝ่ายระเบียบโลกเก่าเหมือนเดิม สหรัฐพร้อมจะขายอาวุธให้ และรับประกันความปลอดภัย สงบแบบยูเครน และจะวิดีโอคอลมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัว
1
โฆษณา