14 ก.ค. 2022 เวลา 10:46
บ่อยครั้งที่ลิตามักจะได้รับคำถามว่า "ทำยังไงให้แรงดีไม่มีตก ยิ้มได้ไม่ท้อถอย?" 💪😁 เหมือนกินเครื่องปั่นไฟ + Energy drinks ทุกวัน!!!
แฮ่ ... อันที่จริงแล้ว คนเราต่างก็มี moment ที่จิตตกใจต๊อแต๊กันทุกคนแหละค่ะ
แต่มีสิ่งนึงที่ลิตาทำทุกวัน เพื่อเติมกำลังใจให้ตัวเอง ... นั่นคือ >>> 🌻🍀🌼"ให้พรตัวเองทุกวัน"
โดยพูดกับตัวเองว่า "ขอให้เราแข็งแรง และมีจิตใจที่แจ่มใส มีความสุขทุกๆ วัน" เพื่อให้มีแรงทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่นๆ
... ซึ่งถ้าเทียบกับแนวความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ก็น่าจะคล้ายกับการแผ่เมตตาให้ตัวเอง เพียงแต่พูดออกมาเป็นคำที่ฟังเข้าใจได้ง่ายๆ และสั้นกว่า
การที่ลิตาให้พรกับตัวเองนี้ มีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่า "เรามีความคิดอย่างไรฝั่งในจิตใจ มันจะเป็นจริงได้" ดังนั้น เราจึงต้องฝึกตัวเองให้คาดหวังเรื่องดีๆ คิดสิ่งดีๆ ให้เป็นเป้าหมายสำหรับวันนี้และอนาคต
ขอพรดีๆ ให้ตัวเองทุกวัน เพราะว่า การที่เรามีความคิดอย่างไรฝังในจิตใจ มันจะเป็นจริงได้
รินทร์ลิตา ศรีโรจนภิญโญ
... เพราะแท้จริงแล้ว ความกังวลว้าวุ่นใจ มันครอบครองพื้นที่จิตใจเราได้ง่ายกว่า นานกว่า ... ถ้าเรายอมให้ความกังวลว้าวุ่นใจยึดพื้่นที่จิตไว้แน่นหนา เราก็มักจะจิตตก รู้สึกหมดหวัง... จิตใจที่เศร้าหมอง มักจะทำให้เราแกะปัญหาไม่ออก แถมอาจทำให้สุขภาพแย่ลงอีกด้วย
เล่าให้ฟังแบบนี ไม่ใช่ว่าลิตาไม่มีความเครียดนะ ... เวลาที่เครียดมากๆ จนนอนไม่หลับก็มี ... แต่เอาเป็นว่า ถ้ารู้ตัวแล้วว่าเรากำลังเครียดมาก ลิตาก็จะหาทางแกะปมปัญหาที่เป็นต้นตอ วิเคราะห์ดูว่า อะไรที่เราทำได้บ้างเพื่อคลายปมนี้ แล้วก็ลงมือทำ! แต่ถ้าได้ข้อสรุปว่า บางอย่างมันไม่ได้แก้ที่เรา ก็ต้องปล่อยไปด้วยคำว่า "ช่างมัน"
"พระอาทิตย์ ขึ้นใหม่ทุกๆ วัน" ☀️....ชีวิตคนเราก็เช่นกัน "เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน!" อะไรที่ผ่านมาแล้วและมันไม่น่าจดจำ เราก็ลืมมันไปเหมือนพระอาทิตย์ที่ตกไปแล้วเมื่อวาน
สำหรับวันนี้ เวลานี้ ขอให้เรา "รักษาใจตัวเองให้มีความสุขทุกๆ วัน" การที่เรายิ้มได้กับทุกวันของชีวิต เป็นพรที่ดีที่สุด ที่เราจะขอให้ตัวเราเอง ❤️
โฆษณา