14 ก.ค. 2022 เวลา 12:15 • ข่าว
#มาครงกับดราม่าร้อนๆของ "Uber Files"
#แฉกระฉ่อนงานล็อบบี้หลังทำเนียบฝรั่งเศส
ใครที่ชอบเรื่องงานแฉ ไฟล์ลับ ดีลหมื่นล้านหลังทำเนียบ วันนี้ The Guardian สำนักข่าวอังกฤษจัดให้อีกแล้ว เมื่อ สำนักข่าวดังได้คว้าตัว มาร์ค แมคกานน์ อดีตผู้บริหารระดับสูงชาวไอริชของบริษัท Uber แพลทฟอร์มบริการรถรับส่งชื่อดังระดับโลก มาให้สัมภาษณ์แบบ Exclusive เกี่ยวกับไฟล์ลับ "Uber Files" ที่กำลังเป็นดราม่าโด่งดังในขณะนี้
โดย มาร์ค แมคกานน์ ออกมายอมรับเองว่า เขาเป็นคนส่งข้อมูลลับ Uber Files ให้แก่สำนักข่าว The Guardian เอง ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 182 กิกกาไบท์ อัดแน่นด้วยข้อมูล เอกสารลับ อีเมล์ ข้อความที่สื่อสารภายในระหว่างผู้บริหารระดับสูงของ Uber มากกว่า 124,000 ไฟล์ ในช่วงปี 2013-2017 ที่กลายเป็นหลักฐานแฉเบื้องหลังการบริหารองค์กรอย่างไร้ธรรมาภิบาล กดขี่แรงงาน และบางกรณีเข้าข่ายผิดกฏหมายด้วยซ้ำ
ซึ่งเอกสารทั้งหมด จะถูกส่งไปตรวจสอบที่ International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) องค์กรสื่อมวลชนสากลที่เคยแฉคดี Panama Papers, Paradise Papers และ Pandora Papers มาแล้ว
2
ถามว่า มาร์ค แมคกานน์ เป็นใคร? แล้วได้ไฟล์ล้วงลับนี้มาได้อย่างไร?
จากประวัติส่วนตัวคร่าวๆ มาร์ค แมคกานน์ เกิดในไอร์แลนด์ สามารถพูดได้หลายภาษา เขาเคยทำงานให้กับบริษัทชั้นนำมาแล้วมากมายทั้ง Apple/ Microsoft/ Sony และตำแหน่งล่าสุดเป็นถึงรองประธานอาวุโสแห่งตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค ที่รับรายได้สูงถึง 750,000 ดอลลาร์ต่อปี ก่อนจะเข้ามาทำงานให้กับ Uber ในปี 2014 ที่แม้จะต้องลดเงินเดือนลง แต่เขาจะได้หุ้นบางส่วนของ Uber เป็นผลตอบแทน
โดย มาร์ค แมคกานน์ รับตำแหน่งหัวหน้าทีมฝ่ายการวางแผน และนโยบาย ของ Uber ในภาคพื้นทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และอาฟริกา แต่หน้าที่ที่ต้องทำจริงๆของเขาคือการเป็น Lobbyist
และตลอดช่วงเวลาที่เขาทำงานใน Uber ตั้งแต่ปี 2014-2016 เขาได้พบเจอกับคนระดับผู้นำประเทศ นักการเมืองดาวรุ่ง อภิมหาเศรษฐี ผู้มีอิทธิพลทั้งบนดิน และใต้ดินมากมาย ที่มีหลายเรื่องที่ขัดต่อหลักจรรยาบรรณ บางครั้งยังละเมิดหลักการประชาธิปไตยอีกด้วย จนในวันนี้เขาคิดว่าถ้าบริษัทยังขายแต่คำโกหก ก็คงต้องเจอกันหน่อย
และทำให้ Uber Files กลายเป็นแหล่งรวมหลักฐานการล็อบบี้ระดับลึกของรัฐบาลหลายประเทศ ที่ตอนแรกสื่อตะวันตกตั้งใจจะเล่นประเด็นที่ Uber เกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีรัสเซียที่เป็นคนสนิทของปูติน เพื่อเอื้อผลประโยชน์ในการตีตลาดที่รัสเซีย เป็นหลัก
แต่ไปๆ มาๆ คนที่โดนฟาดหน้าเต็มๆ กับเรื่องอื้อฉาวนี้ กลับเป็น เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสคนปัจจุบันไปซะได้ ที่ตอนนี้โดนสื่อฝรั่งเศสคุ้ยหนักมาก และโดนฝ่ายค้านในสภาจี้ไม่ปล่อย
2
ต้นเรื่องของดราม่าดีลลับ Uber-มาครง ต้องย้อนกลับไปในปี 2014 ในสมัยประธานาธิบดี ฟร็องซัว โอล็องด์ ที่ได้แต่งตั้งเอมานูเอล มาครง ขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ, อุตสาหกรรม และดิจิทัล เป็นครั้งแรก และเป็นปีที่ Uber เข้ามาทำตลาดในฝรั่งเศสใหม่ๆ
และในเอกสารของ Uber Files ส่วนหนึ่งมีข้อมูลการสนทนาของผู้บริหารภายใน กับ เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของฝรั่งเศสอีกกว่า 233 คน ที่จะล็อบบี้ให้รัฐบาลฝรั่งเศสแก้กฏหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ในการเจาะตลาดแพลทฟอร์ม Ride-sharing ในฝรั่งเศส และหนึ่งในนั้นก็มี เอมานูเอล มาครง รวมอยู่ด้วย โดยมีหลักฐานเป็นไฟล์อีเมล์ที่ส่งถึงกันระหว่าง มาครง และ ทราวิส คาลานิค หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Uber
สิ่งที่ต้องยอมรับคือ การทำตลาด Uber ในหลายประเทศไม่ง่าย ไม่เว้นแม้ในฝรั่งเศสที่ดูจะเป็นสังคมที่ผู้คนเปิดรับความทันสมัย แต่ไม่ใช่กับกลุ่มสมาพันธ์ Taxi ที่พวกเขาต้องอยู่ภายใต้กฏหมายแรงงาน ที่บังคับให้ผู้ขับต้องมี License ต้องเข้าฝึกอบรมกว่า 300 ชั่วโมง ในแต่ละเมืองยังมีโควต้าจำกัดในการปล่อยจำนวน License สำหรับคนขับ Taxi แถมหากมีการส่งต่อ License ให้ผู้อื่น ต้องเสียค่าเปลี่ยนมืออีก 250,000 ยูโร
2
Uber เห็นช่องโหว่นั้นด้วยการเกาะกระแสความเป็นเสรีนิยม ลดขั้นตอนระเบียบกฏเกณฑ์อันยุ่งยากในการเข้าถึง License ที่จะเป็นทำลายการครอบครองตลาดของกลุ่มนายทุนเก่า
ดังนั้น สำหรับ Uber เราลืมเรื่องระเบียบการขอใบประกอบอาชีพขับรถ Taxi ไปได้เลย การสมัครเป็นผู้ขับ Uber ทำได้ง่ายมาก แต่การเข้าถึงลูกค้ากลับง่ายยิ่งกว่า ด้วยการเรียกใช้บริการผ่าน App
1
หลังจากเปิดให้มีธุรกิจ Uber ในฝรั่งเศสไม่ทันข้ามปี ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของกลุ่มผู้ขับ Taxi ฝรั่งเศสที่กำ License มานับ 10 ปี แต่ถูกปาดโดยผู้ที่เพิ่งเข้ามาตีตลาดแค่ไม่ถึงปี ก็ลงถนนประท้วงเดือดกันสิครับพี่น้อง ที่ทำเอาทั้งท้องถนนในปารีส และอีกหลายเมืองใหญ่ลุกเป็นไฟด้วยความโกลาหล
3
มาร์ค แมคกานน์ อยู่ในฝรั่งเศสช่วงเวลานั้น เขาเล่าให้นักข่าว The Guardian ฟังว่า รัฐบาลของ ฟร็องซัว โอล็องด์ เสียงแตกอย่างหนักในเรื่อง Uber และต่อมา แบร์นาร์ กาซเนิฟว์ รัฐมนตรีมหาดไทยในช่วงเวลานั้นได้เรียกตัวเขาเข้าไปพบที่กระทรวง และขู่ให้พวกเขาปิดบริษัทให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ มิฉะนั้นเจอคุกแน่!
2
แต่หนึ่งเสียงที่ค้านคือ เอมานูเอล มาครง รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ
1
มาครง ขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่สนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลอยู่แล้ว เขาคัดค้านการสั่งปิดกิจการ Uber โดยเขาเอาประเด็นของ Uber มาดูแลแทน แล้วยยังบอกให้ แมคกานน์ ใจเย็นไว้ ขอแค่รอเวลา
ซึ่งในวันนั้น ผู้บริหาร Uber รู้ทันทีเลยว่า เอมานูเอล มาครง คืออาวุธลับของเขาที่จะใช้เจาะตลาดฝรั่งเศส
และหลังจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร Uber กับ มาครง ก็สนิทสนมกันมาตลอด โดยมาครง พยายามผลักดัน Uber ให้เป็นวาระระดับชาติ จัดวาง Uber ในฐานะนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาระบบขนส่งมวลชน ที่ไม่ใช่เป็นผู้ให้บริการขนส่งแบบ Taxi หรือรถรับจ้าง และพยายามแก้กฏหมายบางมาตราที่เปิดทางให้ แพลทฟอร์ม Ride-sharing เข้ามาทำธุรกิจได้ ที่ฝ่ายค้านหลายคนมองว่า มาครงให้ความสำคัญกับ Uber มากเกินไปหรือเปล่า?
มาร์ค แมคกานน์ ยังบอกว่า เขายังเคยไปช่วยแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งให้กับมาครง ตอนลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2017 ด้วยซ้ำไป แต่บอกว่าเป็นความสนิทสนมส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับบริษัท
และ Uber ไม่ได้ล็อบบี้ถึงคนระดับรัฐมนตรีแค่ฝรั่งเศสที่เดียว แต่ไปถึงผู้นำคนสำคัญในสภา EU เข้านอกออกในบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง และเคยนัดพบส่วนตัวกับโจ ไบเดน ตอนที่ยังเป็นรองประธานาธิบดี ก็มีหลักฐานใน Uber files ด้วยเช่นกัน
1
ถึงแม้ว่าการพบปะ พูดคุยกับนักธุรกิจชั้นนำ กับคนในรัฐบาลไม่ใช่เรื่องผิด แต่ มาร์ค แมคกานน์ ชี้ว่า หลายครั้งที่บริษัทใช้การล็อบบี้เป็นเครื่องมือในการกลบเกลื่อนความผิดพลาดของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นคดีล่วงละเมิดทางเพศ การกดขี่แรงงานของกลุ่ม Rider การหาช่องโหว่ในการละเว้นใบอนุญาตให้ผู้ขับขี่ และบางครั้งใช้กลุ่ม Rider เป็นเครื่องต่อรองกับรัฐบาล หรือการโน้มน้าวให้แก้กฏหมายของประเทศเพื่อเอื้อให้ธุรกิจของตน
1
และเมื่อ มาร์ค แมคกานน์ อดีตนักล็อบบี้มือ 1 ของ Uber ออกมาแฉ มาครง กลายเป็นคนแรกที่เลิ่กลั่ก1 โดนทีมฝ่ายค้านรุมจี้ถึงดีลลับที่เคยคุยกับ Uber เข้าข่ายเอื้อประโยชน์นายทุนหรือไม่
สิ่งที่ทำให้มาครง โดนดราม่าเยอะกว่าคนอื่น อาจเป็นเพราะภาพลักษณ์ ผู้รักษ์โลก เป็นผู้นำสาย
กรีนๆ คลีนๆ ผู้ฟาดมาแล้วทุกดราม่า ตั้งแต่ งาน Brexit ความวายป่วงของ ปธน.สหรัฐที่ชื่อ โดนัลด์ ทรัมพ์ ความร้อนแรงของ 5G สัญชาติจีน ความเกรียนของปูติน กับท่านชายเซเลนสกี้
มาวันนี้ อยู่ดีๆ ก็เจออดีตสู้กลับ แต่คิดว่าคนระดับพ่อมาการ็อง รับมือได้อยู่แล้ว แต่ต่อจากนี้ มาครงจะขึ้น Taxi ธรรมดากลับบ้านได้หรือเปล่า? ชักไม่แน่ใจ😅
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา