26 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
เรื่องราวการทดลองกับสุนัขเกี่ยวกับการไม่ยอมแพ้
ข้อคิดจากหนังสือ "GRIT : THE POWER of PASSION and PERSEVERANCE"
เรามาย้อนเวลากลับไปยังปี 1964 กัน นักศึกษาปีแรกของหลักสูตรปริญญาเอกด้านจิตวิทยาสองคนที่ชื่อมาร์ตี้ เซลิกแมน และสตีฟ ไมเออร์ อยู่ในห้องทดลองที่ไร้หน้าต่างแห่งหนึ่ง และกำลังเฝ้าดูสุนัขตัวหนึ่งในกรง
สุนัขกำลังถูกไฟฟ้าดูดที่อุ้งเท้าหลัง โดยกระแสไฟฟ้าถูกปล่อยออกมาอย่างไม่มีแบบแผนและไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า หากสุนัขไม่ทำอะไรเลย มันก็จะถูกไฟดูดเป็นเวลาห้าวินาที(กระแสไฟฟ้าไม่อันตรายต่อน้อง) แต่หากสุนัขเอาจมูกดุนแผงที่อยู่หน้ากรง กระแสไฟจะถูกตัดเร็วขึ้น ส่วนในอีกกรงหนึ่ง สุนัขอีกตัวจะถูกไฟฟ้าดูด เป็นจังหวะเวลาเดียวกันกับสุนัขตัวแรก แต่กรงนั้นไม่มีแผงให้สุนัขเอาจมูกดุน
พูดอีกอย่างก็คือ สุนัขทั้งสองตัวจะได้รับกระแสไฟปริมาณเท่ากันในเวลาเดียวกัน แต่มีเพียงสุนัขตัวแรกเท่านั้นที่สามารถควบคุมได้ว่าจะถูกไฟดูดเป็นเวลานานเท่าไหร่ หลังจากถูกไฟดูดไป 64 ครั้ง สุนัขทั้งสองตัวจะได้ย้ายกลับไปอยู่ในกรงเลี้ยง และสุนัขคู่ใหม่จะถูกนำมาทดลองแทน
วันต่อมาสุนัขทั้งหมดจะถูกนำไปไว้ในกรงทดลองกรงละตัว โดยตรงกลางกรงมีกำแพงเตี้ย ๆ กันอยู่ ซึ่งเตี้ยพอที่สุนัขจะสามารถกระโดดข้ามได้หากต้องการ นอกจากนี้ ครั้งนี้ยังมีสัญญาณเสียงแหลมสูงเตือนก่อนที่กระแสไฟฟ้าจะถูกปล่อยออกมาจากพื้นกรงฝั่งที่สุนัขยืนอยู่อีกด้วย
สุนัขเกือบทุกตัวที่เคยควบคุมไฟดูดได้ในวันก่อนหน้านั้นเรียนรู้ที่จะกระโดดข้ามกำแพง เมื่อได้ยินสัญญาณเตือนพวกมันจะกระโดดข้ามกำแพงไปสู่ฝั่งที่ปลอดภัย ในทางกลับกัน 2ใน3ของสุนัขในกลุ่มที่ไม่สามารถควบคุมไฟดูดได้ในวันก่อนหน้านั้นจะนอนลงแล้วร้องครางในขณะที่รอให้การลงโทษดังกล่าวจบลง
การทดลองข้างต้นแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า ความสิ้นหวังไม่ได้เกิดจากความทุกข์ทรมาน แต่เกิดจากความทุกข์ทรมานที่คุณคิดว่า ตัวเองไม่มีอำนาจควบคุมต่างหาก
บางครั้งหากเราปล่อยอดีตที่เคยทำให้เราเจ็บปวดมาเป็นตัวตัดสินปัจจุบันว่า เราไม่มีทางหลีกหนีจากความเจ็บปวด ไม่มีทางหลุดพ้นจากอุปสรรคนั้นได้
เราก็จะเป็นคล้ายๆ กับน้องสุนัขที่ยอมถูกลงโทษ แม้ว่าจะมีช่องให้กระโดดข้ามเพื่อออกจากความเจ็บปวดนั้น แต่เราก็ไม่กระโดดไป เพราะอดีตที่ผ่านมาทำให้เราคิดว่าคงหนีไม่พ้น ตอนนี้ยังไงก็คงหนีไม่พ้นความเจ็บปวด ดังนั้นโอกาสจะเป็นของผู้ที่ไม่ยอมแพ้ เมื่อวานทำไม่ได้ ก็ใช่ว่าวันนี้จะทำไม่ได้ มันต้องมีสักวันที่เป็นวันของเรา และวันนั้นจะมาถึงหากคุณไม่ยอมแพ้
ในหนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวมากมายที่ทำให้คุณมีพลังตั้งมั่นในความพยายาม มุ่งมั่นและทุ่มเท หนังสือเล่มนี้สามารถเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีให้กับคุณได้
(สนใจซื้อหนังสือ Grit เรามีส่วนลดให้ เพียง Inbox เข้ามาในเพจ อ่านไปเรื่อย แล้วแจ้งว่า "มาจากโพสสรุป")
PAGE : อ่านไปเรื่อย
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา