15 ก.ค. 2022 เวลา 12:32 • ข่าว
#รัฐบาลอิตาลีอลเวง
#นายกรัฐมนตรีขอลาออกแต่ประธานาธิบดีไม่ให้!!
ช่วงปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลก ที่คงจะทำให้ผู้นำหลายประเทศเครียด จนอายุ (การเมือง) สั้นลงไปไม่น้อย ทำให้ช่วงนี้เราได้ยินข่าวการลาออกของผู้นำหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง แค่ช่วงเวลาไม่ถึงเดือน
ไล่มาตั้งแต่บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ลาออกเพราะลูกพรรคไล่ จนมาถึง โกตาบายา ราชปักษา ที่ต้องเผ่นออกมาลาออกนอกประเทศเพราะประชาชนไล่พร้อมยึดที่ทำงาน
1
และล่าสุด วันนี้ นายกรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ ดรากี ประกาศลาออก เพราะพรรคร่วมรัฐบาลแตก ถอนตัวออกจากลงคะแนนไม่ไว้วางใจในสภา เนื่องจากไม่สนับสนุนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของเขา
3
แต่เคสนี้อาจจะประหลาดกว่าใครตรงที่ นายกรัฐมนตรียื่นจดหมายลาออกแล้ว แต่ประธานาธิบดีอิตาลี แซร์จิโอ มัตตาเรลลา ไม่ยอมให้ออก บอกให้ไปแถลงนโยบายในสภาก่อน โหวตรอด ไม่รอด ค่อยมาว่ากันอีกที 😀
3
งานนี้เลยทำให้นายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี ลาออกไม่ได้ ต้องกำหมัดไปสู้ศึกในสภาอิตาลีอีกรอบ แม้จะพร้อมด้วยข้อมูล แต่ถามว่ามั่นใจศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจไหม ขอตอบแทนนายกฯ เลยว่า "ไม่"😅
2
ปัญหาการขาดเสถียรภาพของรัฐบาลผสมในอิตาลีตั้งแต่ก่อนเปิดสภา มาจากการถอนตัวของพรรค Five Star Movement ของอดีตนายกรัฐมนตรี จูเซปเป้ คองเต้ ที่มองว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของ มาริโอ ดรากี ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในตอนนี้ที่อิตาลีได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และจะไม่โหวตยกมือสนับสนุนแผนของมาริโอ ดรากี ในสภาด้วย
4
นายกฯ มาริโอ ดรากี แกเลยงอน ปนน้อยใจ ประกาศลาออกมันเสียเลย ดีกว่าเห็นแผนเศรษฐกิจของแกโดนคว่ำในสภา แต่ประธานาธิบดี แซร์จิโอ มัตตาเรลลา ตีกลับจดหมายลาออกของมาริโอ บอกให้ไปแถลงนโยบายในสภาให้จบ ถึงจะถูกคว่ำอย่างน้อยให้ชาวอิตาลีได้รับรู้ และเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในรัฐบาล
3
ซึ่งประธานาธิบดี แซร์จิโอ มัตตาเรลลา ค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวนายกฯ มาริโอ ดรากี ก็เพราะแกเป็นคนชวน มาริโอ ดรากี เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีด้วยตัวเอง ในช่วงที่อิตาลีกำลังอลหม่าน และอยู่ท่ามกลางวิกฤติการระบาดของ Covid-19 ในปี 2021
ก่อนหน้าที่มาริโอ ดรากี จะเข้ามา คนที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในยุคที่ Covid กินเมืองอิตาลี ก็คือ จูเซปเป้ คองเต้ หัวหน้าพรรค Five Star Movement นั่นเอง และหากใครที่ติดตามข่าวการระบาด Covid-19 ก็รู้เลยว่า อิตาลี เคยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางระบาดที่หนักหนา หายนะ มากๆ ที่กดดันให้ จูเซปเป้ คองเต้ ต้องจำใจลาออกเพราะไม่สามารถรับมือวิกฤติ Covid-19 ได้
1
ประธานาธิบดี แซร์จิโอ มัตตาเรลลา ตัดสินใจชวน มารีโอ ดรากี เข้ามารับตำแหน่งนายกฯ แทนโดยทันที ด้วยประสบการณ์อันแน่นปึ๊กด้านเศรษฐกิจ และการเงินที่หาตัวจับยาก เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการแบงค์ชาติอิตาลี ต่อด้วยตำแหน่งประธานธนาคารกลางแห่งชาติยุโรป มาแล้ว จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "Super Mario"
2
และเมื่อ Super Mario เข้ามารับตำแหน่งเป็นนายกฯอิตาลี ก็จัดการประสานทีมร่วมรัฐบาล เร่งจัดการปัญหา Covid-19 อย่างเฉียบขาด อัดแคมเปญฉีดวัคซีนให้สามารถฉีดได้ไวถึง 5 แสนโดสต่อวัน ไวเป็นอันดับต้นๆในยุโรป ปฏิรูประบบการเมืองภายในและออกแผนงบประมาณเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหลัง Covid-19 และยังปรับโครงสร้างรายได้และเงินบำนาญ จน มาริโอ ดรากี ได้รับคำชมมากมายจากหลายผู้นำในยุโรป และได้รับคะแนนความนิยมในประเทศมาถึง 66%
7
แต่วันนี้ Super Mario ถอดใจลาออก เพราะพรรคร่วมแตก แต่จะว่าไปแล้ว พรรคร่วมที่แตกมีแค่ Five Star Movement พรรคเดียว พรรคร่วมอื่นๆยังสนับสนุน มาริโอ ดรากี หนาแน่นมาก นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ประธานาธิบดี มัตตาเรลลา ที่เป็นคนพา Super Mario เข้าวงการ(เมือง) ไม่ยอมรับจดหมายลาออกของเขา ให้เข้าไปตัดสินในสภาดีกว่า
4
แต่ความร้าวฉานในรัฐบาลอิตาลี อาจทำให้การเลือกตั้งใหญ่ของอิตาลีที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2023 ต้องร่นเข้ามาไวกว่ากำหนดเดิม และหลายฝ่ายเชื่อว่า ถ้า มาริโอ ดรากี หรือ Super Mario ยังไม่หมดใจในตำแหน่งนายกฯ ทั้งประธานาธิบดี และพรรคร่วมอีกหลายพรรคก็ยังคงสนับสนุนเขา โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งฐานเสียงของพรรค Five Star Movement ด้วยซ้ำไป
3
แต่ตัว ลุง มาริโอ จะเอาหรือเปล่า ก็เป็นอีกเรื่องนึง😀
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา