15 ก.ค. 2022 เวลา 15:51 • ความคิดเห็น
ตามรอยสไตล์จีน "รีวิวร้านกาแฟ 小众 - Unseen" หนึ่งในเทรนด์การโพสต์บนโลกโซเชียลจีน
"ค้นหาและรีวิวร้านกาแฟบรรยากาศดีดี มีสไตล์น่าสนใจ เหมาะกับการโพสต์บนโลกโซเชียล" เป็นหนึ่งในแนวการโพสต์ของชาวโซเชียลจีน
อย่างตอนช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 เมื่อคนจีนมาเที่ยวไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ คนจีนจะมักรีวิวร้านกาแฟเขียนลงในโซเชียล เช่น บน Weibo 小红书 (เสี่ยงหงซู - ลักษณะคล้ายกับ Instagram) และ 抖音 (โต่วอิน - TikTok จีน)
ลักษณะของการรีวิวร้านกาแฟที่คนจีนนิยม คือจะใส่คำว่า 小众 (เสี่ยงจ้ง) ซึ่งแปลแบบเข้าใจง่ายๆว่า Unseen ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่อื่นๆ เช่น ร้านอาหาร คือคนจีนสมัยนี้จะชอบหาแบบที่คนยังไม่รู้จักมากนัก หรือมีมุมที่มีสไตล์ไม่เหมือนใคร
1
ถ้าลองค้นหาใน 小红书 ด้วยคำค้นหา 小众咖啡店 (หรือ 小众咖啡馆)จะเจอรีวิวจำนวนมาก และมีแทบทุกเมืองในจีน แสดงให้เห็นถึงความชื่นชอบของคนจีน
1
สำหรับตัวอ้ายจงเอง วันนี้ก็อยากจะขอรีวิวร้านกาแฟที่คิดว่า 小众 เหมือนกัน หรือจะเรียกว่า 网红 (ดังบนโลกออนไลน์ เพราะเริ่มมีคนรู้จักเยอะแล้วเหมือนกันบนออนไลน์) ก็ได้
อ้ายจงมาที่ Oou cafe & space (เรียกสั้นๆว่า ออนคาเฟ่) ร้านกาแฟบรรยากาศดี สไตล์ญี่ปุ่น ซ่อนอยู่ในจำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง (ติดๆกับอำเภอแม่ออน) จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางราว 30 นาที
1
อ้ายจงชอบที่นี่ เพราะไม่ใช่แค่คาเฟ่ แต่เป็นพื้นที่ให้ได้นั่งผ่อนคลาย หรือจะนอนเอกเขนกเอนกายหลบมุมแถวกอไผ่หรือเนินหญ้าก็ย่อมได้ ทางร้านมีเสื่อและเก้าอี้สนามไว้ให้บริการ เราก็สั่งเครื่องดื่มและของกินเล่นของทางร้าน ไปนั่งกิน (หรือจะนอน) มุมไหนก็ได้ ขอแค่อยู่พื้นที่ภายในร้าน
อ้ายจงว่าชาพีชน้ำผึ้งและเมนูไก่คาราอาเกะของทางร้าน เด็ดใช้ได้เลย
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ ออนคาเฟ่ ไม่ได้เป็นแค่คาเฟ่ทั่วไป คือการเป็น Space เหมาะกับทุกคน จะมาคนเดียว จะมาเป็นคู่ จะมากับหมู่เพื่อน หรือครอบครัว ก็ชิลล์ได้หมด สามารถหา space หามุมของตน ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นพื้นที่สำหรับทุกคนจริงๆ ถ้าใครมากับเด็กๆ หรือไม่เด็กก็ได้นะ และชอบเป่าฟอง สามารถซื้อที่เป่าฟองของทางร้าน (ราคา 50 บาท) มาเป่าเสริมความสนุก เพิ่มบรรยากาศก็ได้ครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตในเชียงใหม่ #กินเที่ยว
1
โฆษณา