16 ก.ค. 2022 เวลา 00:09 • ไลฟ์สไตล์
Hushpuppi จากอินฟลูเอนเซอร์ผู้ติดตาม 2.5 ล้านคนบนอินสตาแกรมสู่นักฉ้อโกงระดับโลก
4
Ramon Abbas ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในหมู่ผู้ติดตาม Instagram กว่า 2.5 ล้านคนของเขาในชื่อ Hushpuppi ถูกหมายหัวจาก FBI ให้เป็นหนึ่งในอาชญากรฉ้อโกงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก
5
Hushpuppi จากอินฟลูเอนเซอร์ผู้ติดตาม 2.5 ล้านคนบนอินสตาแกรมสู่นักฉ้อโกงระดับโลก
ชายหนุ่มวัย 38 ปี เริ่มต้นอาชีพของเขาใน Oworonshoki ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่แสนยากจนทางตะวันออกเฉียงเหนือของลากอส เมืองหลวงของประเทศไนจีเรีย
2
ในวัยเด็ก Abbas ทำงานอยู่กับแม่ของเขาในตลาด Olojojo โดยพ่อของเขาเป็นคนขับแท็กซี่
แต่อยู่ดี ๆ ผู้คนรอบข้างต่างตกใจในความมั่งคั่งของเขา ที่เปลี่ยนชีวิตจากคนชายขอบให้กลายเป็นมหาเศรษฐี
ซึ่งท้ายที่สุดทุกคนก็รู้ที่มาของความมั่งคั่งลึกลับของเขา เพราะเขาเป็นอาชญากรทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นอาชีพที่แพร่หลายมาก ๆ ในประเทศไนจีเรีย
6
“Yahoo Boys” เป็นฉายาที่ใช้แทนเหล่านักตุ้มตุ๋น โดยเฉพาะการใช้รูปแบบของ Romance Scam
Romance Scam คือ การหลอกให้หลงรัก หลอกให้เชื่อว่ารัก หลอกให้เชื่อใจ ให้ความหวังว่าจะแต่งงาน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดไป และใช้ความรักความเชื่อใจหรือความหวังของเหยื่อเพื่อแสวงหาประโยชน์
3
โดยจะเป็นการหลอกให้โอนเงินหรือทรัพย์สินอื่น ๆ ไปให้ หลอกให้กระทำผิดบางอย่าง เช่น ขนส่งยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย ปลอมแปลงเอกสาร เมื่อเหยื่อเริ่มรู้ตัว คนร้ายก็จะหนีหาย ทิ้งให้เหยื่อเสียทั้งเงินและเสียทั้งใจ
3
คนร้ายที่เข้ามาหลอกลวงเหยื่อนั้น มักจะใช้รูปภาพของบุคคลอื่นที่ดูดี หล่อ สวย น่าเชื่อถือ มักใช้ภาพที่มีการแต่งกายดูดี ภูมิฐาน เพื่อให้เหยื่อเชื่อใจจากภาพลักษณ์ที่เห็น
2
ซึ่งเช่นเดียวกับ Yahoo Boys หลาย ๆ คน Abbas ก็ได้ขยายขอบเขตของการหลอกลวงมากยิ่งขึ้น เขาได้ย้ายไปยังกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียในปี 2014 จากนั้นก็ไปที่ดูไบในปี 2017
2
ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 เขาได้พยายามฟอกเงิน 13 ล้านยูโร ที่ขโมยโดยกลุ่มแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือไปยังธนาคารในมอลตา
ถัดมาในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน Abbas ได้เปิดบัญชีของธนาคารในเม็กซิโก โดยรับเงินผ่านการ scammer จากสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษกว่า 100 ล้านปอนด์ และ อีก 200 ล้านปอนด์ จากบริษัทอีกแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร
4
การดำเนินการของเขาทำโดยการหลอกลวงผ่าน Business Email Compromise (BEC) ซึ่งเป็นการโจมตีผ่านทางรูปแบบของอีเมล
2
เขากระทำการด้วยวิธีการที่เรียบง่ายอย่างเหลือเชื่อ ด้วยการเปลี่ยนแปลงการชำระเงินผ่านอีเมลปลอมที่ดูเหมือนว่าจะมาจากเดียวกับเหล่าซัพพลายเออร์ แต่มีเพียงตัวอักษรหรือตัวเลขเดียวเท่านั้นที่มีความแตกต่างกัน
3
ในอีเมลนั้น scammer จะแสร้งทำเป็นซัพพลายเออร์ที่รอการชำระเงิน ซึ่งจะหลอกโดยการบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงธนาคาร ดังนั้นการชำระเงินจะถูกโอนไปยังบัญชีอื่นตามรายละเอียดที่พวกเขาให้
3
พนักงานบัญชีถูกหลอกให้คิดว่าเป็นคำขอที่ถูกต้องจากซัพพลายเออร์ และด้วยการคลิกเมาส์เพียงคลิกเดียว เงินจำนวนมหาศาลก็จะมลายหายไปในกลีบเมฆแบบทันที
2
การหลอกลวงคร้ังใหญ่ครั้งสุดท้ายของ Abbas เกิดขึ้นในกาตาร์ Abbas ได้ปลอมตัวเป็นนายธนาคารในนิวยอร์กเพื่อหลอกล่อเหยื่อของเขา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจชาวกาตาร์
3
เขาได้ใช้วิธีการปลอมแปลงการจัดหาเงินทุนของโรงเรียนโดยปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารและสร้างเว็บไซต์ปลอมเพื่อโน้มน้าวให้นักธุรกิจชาวกาตาร์ให้เงินกับเขา
2
ระหว่างเดือนธันวาคม 2019 ถึง กุมภาพันธ์ 2020 Abbas และแก๊งของเขาที่อยู่ทั้งในเคนยา ไนจีเรีย และ สหรัฐอเมริกา ทำการหลอกล่อเหยื่อได้เงินมากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์
เงินบางส่วนได้ถูกนำไปฟอกด้วยการซื้อแบรนด์เนมสุดหรู นาฬิกาสุดแพง และเสื้อผ้าแบรนด์เนม ซึ่ง Abbas เองก็มาโชว์วิถีชีวิตของเขาผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Instagram ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2.5 ล้านคน
2
โพสต์ Instagram ของ Hushpuppi เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่หรูหราของเขาดึงดูดไลค์ได้หลายแสนคน (CR:Afrikbuzz)
แต่ในไม่ช้า รอยร้าวในกลุ่มของ Abbas ก็ปรากฎขึ้น เมื่อสมาชิกคนหนึ่งขู่ว่าจะเปิดโปงการหลอกลวงทั้งหมดในขณะที่เขาไม่มีความสุขกับเงินที่เขาได้รับ
2
ซึ่งสมาชิกคนดังกล่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรีย Abba Kyari และต้องการให้ Abbas ไปชดใช้กรรมในคุกให้สาสม
2
แต่กลายเป็นว่า Kyari ได้เข้าจับกุมและกักขังสมาชิกคนดังกล่าวในแก๊งค์ไว้เป็นเวลาหนึ่งเดือนในห้องขังของประเทศไนจีเรียที่แสนสกปรก
2
และท้ายที่สุดทุกอย่างก็เฉลยเมื่อ Kyari ก็เป็นที่ต้องการตัวในสหรัฐฯ ด้วยข้อหาฉ้อโกง การฟอกเงิน และการขโมยข้อมูลส่วนตัว ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Abbas
1
Abba Kyari ซึ่งมีชื่อเสียงในไนจีเรียในฐานะ “ตำรวจระดับสูง” ถูกสั่งพักงานและเป็นที่ต้องการตัวในสหรัฐฯ (CR:BBC)
ท้ายที่สุด Abbas ได้ถูกจับกุมในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเดือนมิถุนายน 2020 หลังจากที่ตำรวจท้องที่บุกเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ของเขาในดูไบ
2
พบของกลางเป็นเงินสดเกือบ 41 ล้านดอลลาร์ รถยนต์หรู 13 คัน มูลค่าประมาณ 6.8 ล้านดอลลาร์ และหลักฐานการโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ที่มีไฟล์ที่ใช้ในการฉ้อโกงมากกว่า 100,000 ไฟล์
3
ซึ่งในไฟล์เหล่านั้นมีข้อมูลของผู้ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อเกือบสองล้านรายถูกพบในระหว่างการจับกุม
1
เขาถูกจับพร้อมกับชายชาวไนจีเรียอีกคนหนึ่ง Olalekan Jacob Ponle หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Woodberry” ก่อนถูกส่งตัวให้กับตัวแทนของ FBI และถูกย้ายไปยังลอสแองเจลิสเพื่อเผชิญกับการพิจารณาคดีในข้อหาฟอกเงินและอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต
1
ความจริงที่แสนเจ็บปวด
ต้องบอกว่าภัยร้ายอาชญากรรมออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด
6
ไม่ว่าจะเป็นการมี bitcoin ที่ใช้ในการเก็บเงินและไม่สามารถ track ตามตัวได้ง่ายๆ นั้นก็เพิ่มความสะดวกให้เหล่าอาชญากรในเรื่องการจัดการทางด้านการเงิน
5
หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีอย่าง Deepfake ในตอนนี้ก็พัฒนาล้ำหน้าไปมาก จนสามารถ VDO Call ให้กลายเป็นคนอื่นได้แบบเนียน ๆ และอาชญากรโดยเฉพาะเหล่า Romance Scammer ก็สามารถหลอกเหยื่อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวล้ำไปมากเท่าไหร่ เหล่าอาชญากรก็พัฒนารูปแบบในการหลอกลวง ฉ้อโกงได้ แนบเนียนมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ
1
ส่วนตัวผมก็คิดว่าเราก็ควรติดตามวิธีการหลอกลวงเหยื่อในรูปแบบใหม่ ๆ เหล่านี้ เพื่อที่เราจะไม่ตกเป็นเหยื่อแบบที่หลายๆ คนเคยประสบพบเจอที่สุดท้ายอาจจะต้องเสียทั้งน้ำตา และทรัพย์สินเงินทองไปแบบที่มิอาจย้อนกลับไปได้นั่นเองครับผม
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา