26 ส.ค. 2022 เวลา 14:30 • หนังสือ
ศิลปะการพูดคุยที่นำไปสู่การ "เปลี่ยนใจคน"
จากหนังสือ The Art of People ศิลปะการอยู่กับคน
เพราะคนไม่ใช่วัตถุสิ่งของ การรับมือจึงต้องมีชั้นเชิง
โดย Dave Kerpen สำนักพิมพ์ We Learn
ว่าด้วยเรื่อง... การเปลี่ยนใจคน ประกอบด้วย 4 วิธี ได้แก่
1. สบายใจดีกว่าเป็นฝ่ายถูก
เดล คาร์เนกี เคยกล่าวไว้ "ถึงแม้ผู้คนจะถูกโน้มน้าวแค่ไหนก็ไม่เปลี่ยนใจ" เมื่อเกิดการโต้เตียง ไม่ว่าจะมีเหตุผลมากสักแค่ไหน ถึงอย่างไรอีกฝ่ายก็ยังยืนกรานในทางตรงข้ามเราอยู่ดี ฉะนั้นถ้าอยากชักจูงใคร อย่าเปลี่ยนใจเขา ให้"เปลี่ยนกรอบความคิดของตัวเอง"
ถือเป็นการเลือกความสบายใจ แล้วปล่อยให้อีกฝ่ายทบทวน จนเขาหันมาเชื่อเราด้วยตัวเขาเองในภายหลัง
2. บริหารเจ้านายเสมอ
นี่ไม่ใช่การประจบประจบเจ้านาย แต่เป็นการทำความเจ้าใจเขา เพื่อให้เขาเข้าใจเราและทำให้เขาเชื่อในสิ่งที่เราต้องการ
จงดึงความสนใจออกไปจากตัวเราหรือสิ่งที่เราทำผิด ค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ ให้มอยสิ่งนั้นให้เขา ก่อนจะปล่อยให้เขาตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่เราต้องการ
ยกตัวอย่างเช่นการมาทำงานไม่ตรงเวลา ซึ่งเจ้านายให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่เราให้ความสำคัญกับตัวผลงานมากกว่า ซึ่งการมาสายเจ้านายคนนี้มองว่าเป็นการแสดงว่าเราไม่มีความเคารพเขา
ดังนั้นจงสะท้อนสิ่งที่เขาต้องการ คือการให้ความเคารพและการมาตรงเวลา หลังจากนั้นเมื่อคุณทำได้แล้ว คุณก็สามารถเสนอข้อเสนอของคุณออกไปได้ หลังจากนั้นเจ้านายอาจเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการเข้างานไปเรียบร้อยแล้ว
3. เลิกแกล้งถ่อมตัว
เราสามารถภาคภูมิใจในสิ่งที่เราทำได้ ไม่ว่าเรื่องใด เราสามารถแสดงมันออกมาได้ ไม่ต้องแกล้งถ่อมตัว หรืออวด แต่นอกจากจะกับตัวเองแล้ว ควรชื่นชมผู้อื่นด้วย"อย่างจริงใจ" ให้มากกว่าชื่นชมตัวเอง แล้วคนอื่นๆ จะไม่มองว่าเราอวด หรือเราถ่อมตัวมากไป
4. ทำให้เวลาเป็นเพื่อนของคุณ
คนเราไม่มีเวลาที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตได้ ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่"การจัดลำดับความสำคัญ" เราจะต้องสำรวจตัวเองว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากน้อยกว่ากัน แล้วจัดเวลาสำหรับทำสิ่งที่สำคัญก่อน แล้วทำระบบเวลาที่เหมาะกับเรา
ผู้เขียนยกตัวอย่างการนัดพูดคุยให้คำปรึกษาผู้อื่น แต่บุคคลที่เจาให้ความสำคัญมากที่สุดคือครอบครัว พนักงาน นักลงทุน และลูกค้า ตามลำดับ เขาจึงจัดระบบตารางเวลาสำหรับนัดหมายพูดคุย
ฉะนั้นเมื่อได้กำหนดเวลาทำการและระบบนัดหมายแล้ว แทนที่คนอื่นจะพูดว่า "ถ้าคุณมีเวลาให้ฉันมากกว่านี้ก็คงดี" ก็จะได้ยินแต่คำพูดประมาณว่า "ขอบคุณที่ให้ความสำคัญกับฉัน"
โฆษณา