17 ก.ค. 2022 เวลา 04:08 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Black Phone สายหลอน ซ่อนวิญญาณ
หนังเขย่าขวัญลูกผสม ที่ปรุงรสได้ลุ้นระทึก มีความเป็นหนังวิญญาณเฮี้ยน เหยื่อที่เผชิญหน้าฆาตกรต่อเนื่องในห้องปิดตาย และการแสดงจิตป่วยของ อีธาน ฮอว์ค ทั้งหมดรวมอยู่ใน The Black Phone สายหลอน ซ่อนวิญญาณ
เกิดการลักพาตัวของบรรดาเด็ก ๆ ในละแวกบ้านในเดนเวอร์ ทุกรายหายไปอย่างไร้ร่องรอย ฟินนีย์ และ เกวน สองพี่น้องที่อยู่ในละแวกนั้นยังคงใช้ชีวิตตามปกติ กระทั่ง ฟินนีย์ก็ถูกลักพาตัวไปอีกคน โดยฝีมือของ เดอะแกรบเบอร์ ผู้ชายแต่หน้าตัวตลกที่มาพร้อมรถตู้และลูกโป่งสีดำ ฟินนีย์ถูกเดอะแกรบเบอร์จับตัวไปขังในห้องใต้ดินปิดทึบ มีเพียงโทรศัพท์สีดำที่ใช้งานไม่ได้เท่านั้น แต่ระหว่างที่ถูกจับ เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น รอให้ฟินนีย์ไปรับสาย แล้วใครล่ะที่โทรเข้ามา?
The Black Phone ถือว่าเป็นการกลับมาสู่รากเหง้าแนวสยองขวัญของ สก็อตต์ เดอริกสัน ที่เคยมีผลงานสร้างชื่อคือ The Exorcism of Emily Rose (2005) และ Sinister (2012) ก่อนจะไปหันไปลองของกับหนังซูเปอร์ฮีโร่เปิดตัวหมอแปลก Doctor Strange (2016) และบอกลาภาคต่อก่อนจะกลับมาจบที่หนังเรื่องนี้
เดอริกสันคุมโทนหนังให้อยู่ในยุค 70 ที่เราสัมผัสได้ถึงหนังแนวฆาตกรต่อเนื่องที่จับเหยื่อไปทรมาน และเมื่อถึงจุดที่ลากเอาเรื่องของวิญญาณเฮี้ยนเข้ามาเอี่ยวก็ทำให้หนังมีอะไรที่แตกต่าง น่าสนใจและไม่ดูผิดที่ผิดทางกับภาพรวมของหนัง ระหว่างที่ดูก็ทำให้คิดถึงหนังแนวนี้หลายเรื่องเช่น Sinister, Prisonner (2013) ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างประสบการณ์ร่วมทางอ้อมให้คนดูและคล้อยตามมากขึ้นกับสถานการณ์ในหนัง
ถือว่าเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของผู้กำกับเดอริกสัน กับ อีธาน ฮอว์ก จาก Sinister การแสดงแบบจิตป่วยของฮอว์ค ที่แม้จะโผล่ไม่กี่ฉาก และภายใต้หน้ากาก มีเพียงแววตา ท่าทาง น้ำเสียง แต่ก็ชวนให้ขนลุกทุกครั้ง และยิ่งเห็นหน้ากากแต่ละอันที่ใส่แล้ว สัมผัสได้ถึงความวิปริตบิดเบี้ยวที่ซ่อนอยู่ภายใต้หน้ากากเหล่านั้น
แต่ที่ต้องยกนิ้วให้คือ เมสัน เธมส์ ที่ต้องแบกรับหนังเกือบทั้งเรื่องไว้ พร้อมกับการแสดงที่หลายมิติมาก ตั้งแต่เด็กเนิร์ดที่ถูกบูลลี่เป็นประจำ ไปจนกลายเป็นเหยื่อที่ต้องดิ้นรนหาทางรอด และเผชิญหน้าบรรดาวิญญาณเฮี้ยนของเหยื่อรายก่อน ๆ เธมส์ทำให้คนดูเชื่อและเอาใจช่วยตลอดทั้งเรื่องว่าเขาจะพ้นจากนรกนี้ไปอย่างไร
เมเดอลีน แม็คกรอว์ ในบท เกว็น น้องสาวของฟินนีย์ ที่เป็นทั้งตัวช่วยในหนัง และตัวเบรกความตึงเครียดของหนัง ให้ได้ผ่อนคลาย การแสดงของน้องก็ทำให้คนดูเหวอกับเด็กสาวคนนี้ในหลายต่อหลายฉาก
นี่คือหนังเขย่าขวัญที่มีครบ ทั้งความระทึกขวัญ และเขย่าขวัญ พร้อมด้วยการแสดงที่แข็งแรงของบรรดานักแสดงหลักทั้งสาม ไม่อยากให้พลาด เพราะรอบที่ดู ทั้งโรงมีผมนั่งดูอยู่คนเดียว ช่างเป็นความรู้สึกเหมือนมีโรงหนังส่วนตัวจริง ๆ
บางสถานการณ์จะทำให้คนเราค้นพบว่า เราเป็นได้มากกว่าที่เราคิด เพียงแค่เราไม่ติดกับความคิดของเราเอง
1
The Black Phone (2022)
Directed: Scott Derrickson/Starring: Ethan Hawke, Mason Thames, Madeleine McGraw
ที่มาข้อมูล/ภาพประกอบ: IMDb, Wikipedia, Youtube, Rotten Tomatos, Universal Picture, UIP Thailand, Major Cineplex
โฆษณา