17 ก.ค. 2022 เวลา 16:26 • ข่าว
#เครื่องบินขนส่งยูเครนร่วงที่กรีซ
#อาวุธ 11 ตันพร้อมลูกเรือ 8 ชีวิตระเบิดเป็นจุณ
2
รายงานข่าวจากกรีซ พบเครื่องบินตกใกล้เมือง คาวารา ทางตอนเหนือของประเทศกรีซ หลังตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องบิน Cargo สัญชาติยูเครนที่เดินทางจากเซอร์เบีย มุ่งหน้าไปจอร์แดน พร้อมลูกเรืออีก 8 คน ทั้งหมดยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต
8
เหตุเกิดในช่วงสายของวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2022 ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเครื่องบินขนส่งเอกชน Meridian ของยูเครน รุ่น Antonov An-12 กำลังบินผ่านน่านฟ้าของกรีซ แต่เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคบางอย่าง นักบินจึงรีบติดต่อไปที่สนามบินคาวารา เพื่อขอจอดฉุกเฉิน แต่ไม่ทัน เครื่องบินตกเสียก่อน และระเบิดเป็นลูกไฟลูกใหญ่อย่างน่ากลัว
นาย แดนียส์ โบห์ดาโววิท์ช ผู้อำนวยการบริษัทเครื่องบินขนส่งลำนี้ ยืนยันว่าลูกเรือทั้ง 8 คน เป็นชาวยูเครน แต่ไม่ขอให้รายละเอียดถึงสินค้าที่บรรทุกมากับเครื่องบิน
แต่คนที่มาแจงรายละเอียดของสินค้า กลับเป็น นาย เนโบจซา สเตฟาโนวิค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเซอร์เบีย ว่าเครื่องบินลำนี้รับหน้าที่ขนส่งอาวุธ กระสุน อาวุธปืน และลูกระเบิดจากโรงงานผลิตอาวุธในเซอร์เบีย จำนวนมากถึง 11.5 ตันเพื่อไปส่งให้แก่รัฐบาลบังคลาเทศ โดยจะแวะที่จอร์แดน
1
และการขนส่งครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากทางฝ่ายกลาโหมของทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้งดำเนินการตามระเบียบ ข้อบังคับมาตรฐานสากลทุกอย่าง แต่เกิดอุบัติเหตุตกในประเทศกรีซเสียก่อน
1
ซึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่าเป็นการขนส่งอาวุธเพื่อไปส่งให้กับกองทัพยูเครน ฝ่ายกลาโหมของเซอร์เบียยืนยันอีกครั้งว่าไม่เป็นความจริง
ส่วนสาเหตุการตก อาจต้องรอทีมสอบสวนเข้าพื้นที่เพื่อหาหลักฐานให้ได้ก่อน แต่ปัญหาตอนนี้คือ วัตถุระเบิดที่มากับเครื่องบินเป็นสารพิษอันตราย และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ทางการกรีซต้องเร่งฉีดสารเคมีในการดับไฟ และรอจนกว่ามลพิษจะเบาบางลงก่อน จึงเข้าไปเก็บหลักฐานได้
สิ่งที่หลายคนเป็นห่วงคือ อาวุธ และลูกระเบิด จะมีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนหรือไม่ และอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นการก่อวินาศกรรมหรือเปล่า และหวังว่าจะไม่ใช่ทั้งสองอย่าง
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา