17 ก.ค. 2022 เวลา 17:59 • ธุรกิจ
มีทุน2000 ลงทุนอะไรถึงจะรวย ?
คำถามนี้ถูกลบ
ถ้ามีที่ดินว่างๆก็เอาเงินสัก 100-200 บาทหาซื้อฟักเขียวมาสักสองถูก เลือกเอาลูกที่โตๆหน่อย น้ำหนักสัก 8-10 โล เอาเมล็ดมันมาแช่น้ำและปลูกลงดิน ถ้ามันไม่ตาย จะได้ฟัก 1000+ต้น ขอแค่ให้มันออกลูกต้นละ 10 ลูกก็พอ (แต่ถ้าดูแลดีๆและช่วยมันผสมพันธุ์มันจะออกลูกต้นละ 20-30 ลูก ) รออีกสองเดือนกว่าๆเอาลูกไปขายครับ ทำช่วงท้ายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ช่วงแล้งจะได้ราคาดีเพราะปลูกยาก /เงินอีก 1,600 เอาไปซื้อปุ๋ยมาสักกระสอบ อีก 200 เอาไปซื้อขี้วัวมาทำปุ๋ยหมัก ส่วนไม้ที่จะทำค้างให้ฟักขึ้นหาเอาตามป่าได้ครับ
ถ้าปลูกช้ากว่านี้อากาศจะร้อนฟักจะเหี่ยวและไม่สมบูรณ์และอาจจะถูกความร้อนแผดเผาจนเน่าเสียได้ ส่วนฤดูฝนนั่นก็สามารถปลูกได้ แต่ราคาจะไม่ดีเพราะคนปลูกมาก ฟักจะล้นตลาดช่วงนี้ครับ สรุปคือปลูกนอกฤดูครับ หลักการนี้คือ ดูช่วงเวลาที่สามารถปลูกได้แล้วฟักไม่ตายและช่วงเวลาที่ฟักขาดตลาดครับ ที่สำคัญสภาพภูมิศาสตร์และภูมิอากาศก็มีส่วนสำคัญในการเพาะปลูกเช่นเดียวกับกาลเวลาครับ ในเกาหลีโบราณดอกเหมยแห่งซาตาฮัม หรือปฏิทินมีค่าควรเมือง ใครครอบครองผู้นั้นก็มีอำนาจมหาศาลเพราะสามารถกำหนดช่วงเวลาในการเพาะปลูกพืชได้
2
แต่ถ้าไม่มีที่ดิน ก็อาจจะหาของมาขายจะออฟไลน์หรืออนไลน์ก็ได้ เช่นเครื่องรางของขลัง ของเก่าของสะสม ซึ่งของแนวนี้อาจจะไม่หวือหวาตามกระแสแต่มักจะเป็นของที่นิยมเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเราก็ต้องสามารถเข้าถึงแหล่งสินค้าและรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นบุคคลกลุ่มไหน เราอาจจะหาของมาสักชิ้นแล้วนำเสนอดู หรืออาจจะรับจ้างขายของให้เขา หรืออาจจะรับหาสินค้าตามที่เขาออเดอร์มาครับ อีกแนวทางคือ สินค้าที่อาศัยกระแส จะมีความหวือหวาและอยู่ในกระแสระยะสั้นๆ เพียง 1-2 ปี แต่สามารถใช้หลักการลงทุนระยะสั้นเพื่อทำกำไรจากกระแสได้ครับ
แต่ถ้าจะลงทุนอย่างอื่นเช่น ขนมหรืออาหาร หรือผลไม้แปรรูป แม้แต่ข้าวเหนียวยังแปรรูปได้สาระพัดอย่างเลยครับ หลักการนี้คือ ใช้ผลผลิตหรือวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นของเราเองมาสร้างสรรเป็นสินค้าครับ ซึ่งก็ต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดและดูความต้องการของลูกค้าหรือตลาดด้วยครับ เพราะทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่ถ้าจะเสี่ยงก็ต้องเสี่ยงในระยะที่ปลอดภัยครับ ข้อมูล เป้าหมาย ทิศทาง กาลเวลา การวิเคราะห์และการคำนวน จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ครับ
ตัวอย่างน้ำพริกกากหมูหรือภาษาเหนือน้ำพริกแคบหมู ลงทุนไม่สูงถ้าสามารถชายส่งได้ก็จะขายได้ไวครับ มีอยู่คนหนึ่งทำงานประจำแต่อยากหารายได้เสริมก็ทำน้ำพริกแคบหมูขายเล่นๆหลังเลิกงานในตอนเย็น ก็ได้ 5,000+ ต่อเดือน ก็มาปรึกษาผมว่าจะทำเพิ่มให้ได้ 10,000+ ต่อเดือน ผมก็เลยบอกว่าถ้าไม่กระทบกับงานประจำก็ทำไป ถ้าทำแล้วเหนื่อยก็ทำเท่าที่ทำได้ ฤดูฝนกับฤดูหนาวทำขายได้ แต่ฤดูร้อนอย่าทำขายเชียว น้ำพริกทานตอนร้อนๆไม่ดีครับ 555
1
โฆษณา